17 ก.ค. 2023 เวลา 05:44 • ศิลปะ & ออกแบบ

บ้านงามแสงเดือน บ้านแห่งความคราฟต์ที่ยังคงลมหายใจของไม้เก่าและควันฟืน

แม้เป็นบ้านที่ ศิริงาม ยาวิราช ใช้ทุนสร้างไม่มากนัก แต่บ้านบนที่ดินขนาด 80 ตารางวาหลังนี้มีคุณค่ามากกว่านั้นหลายเท่า ทั้งด้านจิตใจและการสืบทอดงานฝีมือของช่างพื้นบ้าน
ศิริงาม ยาวิราช เจ้าของบ้านงามแสงเดือน
'บ้านงามแสงเดือน' เป็นบ้านไม้สไตล์ล้านนา มีต้นมะขามยักษ์ใหญ่สองต้นแผ่ปกคลุมทั่วพื้นที่ ส่วนตัวบ้านยกใต้ถุนสูง มีชานระเบียงเปิดโล่งให้นั่งเล่นรับลม ส่วนยุ้งข้าวถูกปรับให้เป็นโฮมสเตย์ นอกจากนี้ ยังมีมุมก่อกองฟืนจากเตา รวมไปถึงอุปกรณ์ของใช้แบบพื้นบ้าน ที่เจ้าของนำมาประดับประดาทั่วบริเวณ สร้างสรรค์บรรยากาศของบ้านชนบทที่ดูเรียบง่าย หยิบจับของทุกอย่างมาใช้ได้จริง
บ้านงามแสงเดือนเริ่มสร้างเมื่อปี 2556 เป็นบ้านต้นทุนต่ำที่ใช้งบประมาณในการสร้างไม่มาก เจ้าของใช้ไม้เก่า นำมาปรุงใหม่ และออกแบบใหม่ เป็นไม้เก่าของบ้านชาวมูเซอ 2 หลัง โดยใช้ระยะเวลาทำบ้านเพียงกว่า 50 วันเท่านั้น
อาณาบริเวณของบ้านงามแสงเดือนนั้น ประกอบด้วยเรือนน้อยใหญ่หลายหลัง ทั้งเรือนพักอาศัยของเจ้าบ้าน เรือนหลังเล็กทำเป็นโชว์รูมเสื้อผ้า เครื่องประดับ และงานเย็บปักถักร้อยที่เจ้าตัวทำมานาน มียุ้งข้าวที่เป็นโฮมสเตย์ 1 หลัง รองรับลูกค้าที่สนใจอยากเข้าพักเพื่อสัมผัสกับประสบการณ์การใช้ชีวิตแบบท้องถิ่น
สำหรับใครที่มากันเป็นกรุ๊ปและมีเวลามากพอ บ้านงามแสงเดือนรับจัดดินเนอร์แบบส่วนตัวสำหรับ 10 คนขึ้นไป พร้อมเสิร์ฟอาหารตะวันตกหรืออาหารเหนือตามฤดูกาล อาทิ คั่วเห็ดถอบ ผัดผักเชียงดาใส่ไข่ ลาบหมูคั่ว ตำน้ำพริกอ่อง ตำมะเขือไข่ต้ม ไก่บ้านผัดซีอิ๊ว แกงแคที่ใส่ผักพื้นบ้าน 16 ชนิด ซึ่งเป็นสูตรดั้งเดิมของศิริงาม (มีบริการดนตรีสด ควรแจ้งทางร้านล่วงหน้า และไม่คิดรวมกับค่าอาหาร)
ติดตามสาระท่องเที่ยวชวนรู้ในแบบฉบับ Tourism for Good จากช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา