17 ก.ค. 2023 เวลา 07:23 • ธุรกิจ

อินเดีย และ UAE เลิกใช้ดอลลาร์! จ่ายค่าน้ำมันและสินค้าระหว่างกัน

.....ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมามาเลเซีย และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) มีมูลค่าการค้าที่ไม่ใช่น้ำมันจำนวน 1.51 ล้านล้านบาท โดยปี 2565 ทาง UAE เป็นคู่ค้าอันดับ 2 ในโลกอาหรับกับมาเลเซีย
เดือน พ.ค.2566 มกุฎราชกุมาร ชีคคาลิด บิน โมฮัมเหม็ด บิน ซาเยด ประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เดินทางเยือนกรุงกัวลาลัมเปอร์ พบปะกษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ ริอายาทุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลลาห์ ชาห์ แห่งมาเลเซีย
5
ทั้ง 2 รัฐบาลเจรจาและประกาศว่าบรรลุข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ ครอบคลุมด้านการค้า สินค้า บริการ การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ
อินเดีย ชาติในกลุ่ม BRICS ปัจจุบันมีประชากรมากที่สุดในโลกแซงหน้าจีนไปแล้ว โดยอินเดียมีมูลค่าการค้ากับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) กว่า 3.05 ล้านล้านบาท
5
ดังนั้น UAE คือหนึ่งในชาติที่จะถูกดูดออกจากอ้อมอกสหรัฐ ย้ายข้างฝากไปเข้ากลุ่ม BRICS ในไม่กี่เดือนหน้านี้ เพื่อร่วมกันจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้วละทิ้งเงินดอลลาร์ให้มีอิทธิพลน้อยลง
อินเดียเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่อันดับ 3 จาก UAE เมื่อก่อนจ่ายเป็นเงินดอลลาร์ ล่าสุดสร้างความช็อคให้สหรัฐ อีกแล้วเมื่อนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย เดินทางไปเยือนและเจรจากับมกุฎราชกุมารชีค คาลิด บิน โมฮัมเหม็ด บิน ซาเยด อัล นาห์ยัน ประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่นครอาบูดาบี
7
ลงนาม MoU เป็นทางการจำนวน 2 ฉบับ ระหว่างธนาคารกลางของทั้ง 2 ประเทศตกลง "ยุติการใช้เงินดอลลาร์" ในการชำระค่าน้ำมันและสินค้าระหว่างกัน เปลี่ยนมาทำธุรกรรมชำระเงินท้องถิ่น INR (รูปีอินเดีย) และ AED (Dirham UAE)
เชื่อมโยงระบบการชำระเงินที่รวดเร็ว Unified Payments Interface (UPI) ของอินเดีย กับระบบการชำระเงินทันที (IPP) ของ UAE ครอบคลุมธุรกรรมบัญชีเดินสะพัดทั้งหมดและธุรกรรมบัญชีทุนที่ได้รับอนุญาต
7
วิเคราะห์ว่า..ชาติผู้ผลิตน้ำมันในตะวันออกกลาง ที่เคยค้ำจุน "เปโตรดอลลาร์" มานานกว่า 5 ทศวรรษ ตระหนักในภัยคุกคามจากสหรัฐ ที่อายัดเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซีย
จึงเกิดปรากฎการณ์สิ้นสุดความเชื่อมั่นไว้วางใจต่อเงินดอลลาร์จากนานาชาติทั่วโลก แห่กันละทิ้งการชำระเงินดอลลาร์ในการทำธุรกรรมชำระเงินค่าพลังงานน้ำมัน และการค้าระหว่างประเทศ
7
แน่นอนว่าต่อไปนี้จะมีนานาชาติแห่ไปเจรจาทำข้อตกลงกับซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบรรดาชาติผู้ผลิตน้ำมัน เพื่อตกลงกันละทิ้งการชำระด้วยเงินดอลลาร์
แล้วเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินท้องถิ่นระหว่าง 2 ชาติโดยตรง ผ่านระบบการชำระเงินของธนาคารกลางแต่ละชาติแน่นอน 🥳🤭😂
8
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
3
World Update
17/ก.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา