18 ก.ค. 2023 เวลา 03:04 • ธุรกิจ

อินโดนีเซีย อินเดีย รุกหนัก! เลิกใช้เงินดอลลาร์ชำระค่าสินค้าระหว่างกัน

.....ภายหลังสหรัฐ และสหภาพยุโรป อายัดชักดาบเงินทุนสำรองระหว่างประเทศธนาคารกลางรัสเซีย เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในระบบธนาคารชาติตะวันตกจนเกิดการล้มลงเป็นโดมิโน ตามมาด้วยการแห่เลิกใช้เงินดอลลาร์ชำระการค้าระหว่างประเทศทั่วโลก
เมื่อวันก่อน อินเดีย ชาติที่ติดอันดับเศรษฐกิจใหญ่ Top 5 ของโลก ประกาศลงนามข้อตกลงร่วมกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) หนึ่งในคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด "ยุติการใช้เงินดอลลาร์"
7
เปลี่ยนมาชำระด้วยเงินสกุลท้องถิ่นโดยตรง รูปีและดีแรห์ม โดยเชื่อมโยงระบบการชำระเงินที่รวดเร็วของธนาคารกลางระหว่าง 2 ชาติ จึงไม่จำเป็นต้องใช้ระบบโอนเงิน SWIFT ของตะวันตก
ตั้งแต่ปี 2548 อินโดนีเซีย เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอินเดียในกลุ่มอาเซียน มูลค่าเพิ่มขึ้น 8 เท่า เฉพาะช่วงปี 2565 เป็นต้นมา มูลค่าราว 1.3 ล้านล้านบาท สินค้าสำคัญ คือ น้ำมันปาล์มและน้ำมันปิโตรเลียม
9
ล่าสุด Mulyani Indrawati รัฐมนตรีคลังอินโดนีเซีย เดินทางเข้าร่วมการประชุมกลุ่ม G20 ที่รัฐคุชราต จัดการเจรจากับ Nirmala Sitharaman รัฐมนตรีคลังอินเดีย "ยุติการใช้เงินดอลลาร์" ชำระทางการค้า
เปลี่ยนมาชำระโดยเงินสกุลท้องถิ่นของ 2 ชาติโดยตรง คือ รูเปียห์อินโดนีเซีย และรูปีอินเดีย ใช้เทคนิคระบบการชำระเงินแบบทันที Unified Payments Interface (UPI) ของอินเดียที่พัฒนาโดย National Payments Corporation of India
5
อินเดีย กำลังพยายามทำให้เงินรูปีของตน ชิงส่วนแบ่งสกุลเงินระหว่างประเทศแย่งส่วนแบ่งเงินดอลลาร์ เพราะธนาคารกลางอินเดียพบว่าเงินรูปีมีศักยภาพที่จะเป็นสกุลเงินสากล เพราะอินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่เติบโตเร็วที่สุด
วิเคราะห์ว่า..ปัจจุบัน สัดส่วนเงินทุนสำรองระหว่างประเทศในธนาคารทั่วโลก ที่เก็บเป็นเงินดอลลาร์มีราว 59% แต่การใช้เงินดอลลาร์ชำระค่าสินค้าระหว่างประเทศกลับลดลงเหลือ 39%
5
เป็นสัญญาณว่านานาชาติพึ่งพาเงินดอลลาร์เป็นตัวกลางชำระเงินทางการค้าลดลง แล้วหันไปตกลงชำระเงินสกุลท้องถิ่นโดยตรงกันมากขึ้น และข้อตกลงลักษณะนี้ก็ระบาดเข้าสู่อาเซียนแล้ว
ชาติอาเซียนส่วนใหญ่ปฏิเสธใช้เงินดอลลาร์ชำระค่าสินค้าและการท่องเที่ยวระหว่างกัน หันมาใช้เงินสกุลท้องถิ่นโดยตรง และเมื่อทำการค้ากับจีน ก็ใช้เงินหยวน กับรัสเซียก็ใช้รูเบิล
12
ตอนนี้อินเดีย อุ้มอินโดนีเซีย ชาติ GDP อันดับ 1 อาเซียน หนีห่างจากดอลลาร์ไปอีกแล้ว คาดว่าคิวต่อไปจะเป็นไทย ชาติ GDP อันดับ 2 ของอาเซียน
บังอินเดีย คงจะมาแอบมาเกี้ยวพาราสี จีบไทยเปิดเจรจาใช้เงินรูปี - บาท ชำระค่าสินค้าระหว่างกันโดยเมินดอลลาร์แน่นอน 🥳🤭😂
9
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
2
World Update
18/ก.ค./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา