18 ก.ค. 2023 เวลา 05:46 • การเมือง

อิสราเอล สหรัฐ แตกกันแล้ว! ไม่ใช่พันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดอีกต่อไป

.....ภายหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ดินแดนปาเลสไตน์ ในขณะนั้นไม่ได้เป็นชาติ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของอาณานิคมอังกฤษ ที่ตีแย่งชิงมาจากอาณาจักรออตโตมัน
ชาวยิว ที่รอดชีวิตจากถูกเยอรมนี และยูเครน ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ จึงอพยพย้ายถิ่นฐานมาอาศัยในดินแดนปาเลสไตน์ ต่อมายึดครองไล่ที่ชนพื้นเมืองเดิม โดยสหรัฐ หนุนให้ก่อตั้งเป็นรัฐอิสราเอล
15
ในสหรัฐ มีชาวยิวอพยพไปเป็นพลเมืองปัจจุบันราว 12.5 ล้านคน พวกเขาเป็นเจ้าของธนาคาร สื่อยักษ์ใหญ่ บริษัทอาวุธ พลังงาน ธุรกิจต่างๆ โดยมีสมาคมชาวยิวในอเมริกาขับเคลื่อน
จัดเป็นรัฐลึก หรือ Deep State ที่สำคัญหนึ่งในหลายองค์กรชักใยรัฐบาลมาทุกสมัยผ่านกลุ่มทุนที่บริจาคให้พรรคการเมือง คอยดำเนินนโยบายหนุนอิสราเอล
11
อิสราเอล จึงมีพลเมืองปะปนทั้งชาวยิว และชาวปาเลสไตน์ มีหลายพรรคการเมืองมาก แต่พรรคชาวยิวสายเหยี่ยว ที่เข้ากันได้กับสหรัฐ มักได้เป็นรัฐบาลผสมเรื่อยมา
ปี 2564 นายเนทันยาฮู ที่ครองอำนาจนายกรัฐมนตรีอิสราเอล มานาน 12 ปี เกิดปีนเกลียวกับสหรัฐ เขาจึงหลุดจากตำแหน่ง แล้วสหรัฐ ดันนาย Lapid มาเป็นนายกฯ แทน แต่เขาแพ้โหวตกฎหมายในสภา
8
ปี 2565 นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ชนะโหวตในสภา พลิกกลับมาจัดตั้งรัฐบาลผสมหลายพรรคครองอำนาจอีกครั้ง แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน สหรัฐ ไม่ปลื้มเขาที่หัวแข็งเกินไปควบคุมยาก
มี.ค.2566 รัฐบาลอิสราเอล ปราบปราบม็อบผู้ประท้วงเรือนล้านคน ที่ออกมาต่อต้านรัฐบาลที่จะออกกฎหมายควบคุมศาลและกระบวนการยุติธรรม
8
ผู้นำสหรัฐฯ โจมตีว่า กังวลมากเกี่ยวกับความไม่เป็นประชาธิปไตยของอิสราเอล กังวลว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นตรงกัน แต่เห็นต่างกับรัฐบาล ดังนั้นไม่สามารถฝืนไปตามแนวทางนี้ต่อไปได้
นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ตอบโต้สวนว่าอิสราเอลเป็นประเทศที่มีอธิปไตยและตัดสินใจโดยความประสงค์ของประชาชน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแรงกดดันจากต่างประเทศอย่างสหรัฐ และให้ไบเดน อยู่ห่างจากธุรกิจของอิสราเอล
9
นายอิตามาร์ เบน-กเวียร์ รัฐมนตรีมหาดไทย สวนซ้ำว่า ไบเดน ต้องจดจำเข้าใจว่าอิสราเอลไม่ได้เป็นดาวส่วนหนึ่งบนธงชาติสหรัฐฯ อีกต่อไปแล้ว และเป็นอิสระจากสหรัฐ
ต่อมารัฐบาลไบเดน สวนกลับอีกโดย วิพากษ์วิจารณ์การยึดครองดินแดนปาเลสไตน์ เยรูซาเล็มตะวันตกสำหรับนำไปให้ชาวยิวตั้งถิ่นฐาน รวมถึงการยึดเขตเวสต์แบงก์ที่
9
ก.ค.2566 ผู้นำสหรัฐ ตำหนิคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลอิสราเอลว่าเป็นพวก “สุดโต่ง” และ “เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา” ในความขัดแย้งในปาเลสไตน์ สร้างความโกรธแค้นให้ผู้นำอิสราเอลมาก
ตั้งแต่นั้นมาสื่อใหญ่ในสหรัฐ ก็รุมขุดคุ้ยพฤติกรรมทุจริตของไบเดน และฮันเตอร์ บุตรชายผู้ฉาวโฉ่แป้งอย่างหนัก และต่อเนื่องปิดศึกกันระหว่างชาวยิว กับชาวอเมริกัน
7
ล่าสุดนาย Yair Lapid ผู้นำฝ่ายค้าน อดีตนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประชุมพรรคฝ่ายค้านและระบุว่า "สหรัฐฯ ไม่ใช่พันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของอิสราเอลอีกต่อไป" ความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอล กับสหรัฐฯ แย่ลงอย่างมาก
ภายใต้การนำของนายเนทันยาฮู ทำลายพันธมิตรสหรัฐฯ ผ่านการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่เป็นข้อขัดแย้ง กำลังนำชาติเข้าสู่วิกฤตนี้ เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดต่อระบอบการปกครองในประวัติศาสตร์
9
ไม่มีการคำนึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง สังคม และการเมือง ประเทศชาติกำลังถูก“ฉีกเป็นสองส่วน” คนอเมริกันบอกว่าไม่มีค่านิยมร่วมกับรัฐบาลนี้ พวกเขาจะไม่ทำเพื่อรัฐบาลที่สุดโต่งที่สุดในประวัติศาสตร์
วิเคราะห์ว่า..โครงสร้างอำนาจของอิสราเอล ประธานาธิบดี ถูกเชิดขึ้นหิ้งไม่มีความหมายแม้เจรจาใดกับสหรัฐ แต่นายกรัฐมนตรีคือผู้กุมอำนาจรัฐบาลแท้จริง
6
และรัฐบาลอิสราเอล ก็กำลังเปิดศึกกับศาล กระบวนการยุติธรรม นายธนาคาร ทหาร สื่อมวลชน ธุรกิจ และภาคประชาชน อิสราเอลกำลังถึงยุคอ่อนแอภายในและมิตรภายนอก
เมื่อก่อนอิสราเอล ทำอะไรสหรัฐ ก็บอกไม่ผิด ต่อไปนี้อิสราเอล แม้จะแค่หายใจ สหรัฐ ก็จะบ่อนแซะว่าผิดแน่นอน 🚀🤭😂
15
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
2
World Update
18/ก.ค./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา