19 ก.ค. 2023 เวลา 02:36 • การศึกษา

ความรู้พื้นฐานการออกแบบแม่พิมพ์โลหะ

ส่วนประกอบของแม่พิมพ์โลหะเบื้องต้น
1. ชุดประคองนำศูนย์การขึ้นลง Die Set โดยชุดยึดแม่พิมพ์จะประกอบไปด้วยชุดยึด Upper Die Shoe & Lower Die Shoe โดยจะมี Guide Post, Guide Bushing ที่ทำหน้าที่ยึดแม่พิมพ์และรักษาความเที่ยงตรงระหว่าง Punch Plate & Die Plate โดยอาศัย Guide Bushing เป็นตัวประคองนำศูนย์การขึ้นลงของแม่พิมพ์
1. ชุดประคองนำศูนย์การขึ้นลง Die Set
1.1 Upper Die Shoe
1.1 Upper Die Shoe -Left
1.1 Upper Die Shoe -Rigth
Upper Die Shoe ใช้สำหรับยึดชุด Punch Set หรือก็คือชุดยึดแผ่น Punch Plate และ Backing Punch Plate ให้ติดกับแผ้น Upper Die Shoe และมี Dowel Pin เป็นตัวประกอบนำศูนย์ในการประกอบเข้าด้วยกัน และยังสามารถถอดสปริงและ Punch บางตัวออกทางตัวด้านบนได้ เพื่อสะดวกในการซ่อม อีกทั้งยังประหยัดเวลาการถอดประกอบแม่พิมพ์และเวลาที่จะเอาแม่พิมพ์ลงจากเครื่องเมื่อเกิดปัญหา Punch แตกหัก
1.2 Lower Die Shoe ใช้สำหรับยึดชุด Die Set หรือก็คือใช้ยึดแผ่น Die Plate และ Backing Die Plate ให้ติดกัน รูปร่างและขนาดในการเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับงานนั้นต้องดูมาตรฐาน ความกว้าง ความยาว ความหนาเป็นหลักโดยให้เหมาะสมกับเครื่องปั๊มขึ้นรูป
1.2 Lower Die Shoe
2. การติดตั้ง Punch และ Die Insert
Punch และ Die Insert มีรูปร่างอยู่หลากหลายแบบ โดยมีหน้าที่ดันแรงการกดตัดโลหะให้วัสดุขาดออกจากกันแล้วได้ชิ้นงานตามรูปแบบของงาน หรือทำการตัดชิ้นงานให้งอเข้ารูปร่างตามขนาดที่เราต้องการ
2.1 การติดตั้ง Punch การติดตั้ง Punch มีอยู่หลากหลายรูปแบบดังแสดงตามรูปตัวอย่าง
2.1 รูปตัวอย่างการติดตั้ง Punch
2.1.1 การยึดบนหน้า Punch Plate โดยการรักษาตำแหน่งและความฉากของ Punch ขึ้นอยู่กับส่วนลำตัวและส่วนหน้าจะช่วยแ้องกันไม่ให้ Punch หลุดวิธีนี้เป็นแบบมาตรฐานสำหรับ Punch กลม
2.1.2 กำหนดตำแหน่งด้วย Dowel Pin โดยวิธีนี้ความถูกต้องของตำแหน่งจะขึ้นอยู่กับ Dowel Pin และส่วนบ่าจะช่วยป้องกันไม่ให้ Punch หลุดวิธีนี้ส่วนใหญ่ใช้กับแม่พิมพ์ยานยนต์
2.1.3 การยึดด้วยโบลท์ (เกลียว) วิธีนี้ทำให้มั่นใจว่าจะรักษาความถูกต้องของตำแหน่งและ Punch จะไม่หลุดออกแต่ไม่เหมาะกับ Punch ที่มีขนาดเล็กและบาง
ภาพประกอบ 2.1.1 ถึง 2.1.3
2.1.4 การยึดด้วยแหวนล็อค เป็นการยึดร่องของ Punch ไว้ด้วยแหวนล็อค วิธีนี้สามารถติดตั้งและเปลี่ยน Punch ได้ง่าย มีกใช้สำหรับพรีซิชั่นดาย
2.1.5 การยึดด้วยบอลล็อค Punch จะถูกยึดตำแหน่งด้วยบอลล็อค (ซึ่งจะทำจากเหล็กและอยู่ในรีเทนเนอร์) การติดตั้งและการถอด Punch สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว โดยการดันลูกเหล็กขึ้นด้วย Pin มักใช้กับแม่พิมพ์ยานยนต์
ภาพประกอบ 2.1.4 และ 2.1.5
2.2 การติดตั้ง Die Insert
โดย Die Insert มีหน้าที่รองรับแรงกดตัดของ Punch ให้เกิดการตัดขาดของชิ้นงานโดยมีรูปร่างแบบเดียวกับ Punch และ Die Insert จะมีหลากหลายอย่างสามารถแยกลักษณะเบื้องต้นตามการใช้งานได้ดังนี้
ภาพแสดงลักษณะ Die Insert
2.2.1 การยึดแบบสวมอัด การยึดด้วยวิธีนี้จะใช้ในกรณีที่มีพื้นที่ใช้งานน้อย โดยข้อเสียของวิธีนี้คือ Die Insert อาจจะหลุดออกได้เนื่องจากไม่ได้ยึดน็อตหรือทำบ่าล็อคเอาไว้
2.2.2 การยึดแบบใช้บ่าล็อค ข้อเสียของวิธีนี้คือ ทำการซ่อมแซมได้ลำบากเนื่องจากต้องถอดชุด Die Plate ออกมาทั้ง Plate
ภาพประกอบ 2.2.1 และ 2.2.2
2.2.3 - 2.2.4 ยึดด้วยโฮลเดอร์และการยึดด้วยโบลท์ การยคดด้วยวิธีทั้งสองแบบนี้จะสามารถถอดประกอบได้สะดวกในการเปลี่ยน Insert
ภาพประกอบ 2.2.3 และ 2.2.4
การยึด Punch
รูปที่ 1. การยึด Punch แบบบังคับตำแหน่งกับ Punch Plate โดยที่ Punch Plate จะเป็นการสวมอัดเบาแต่จะมี Clearance อยู่ที่ Stripper Plate
การยึด Punch รูปที่ 1.
รูปที่ 2. การยึด Punch แบบบังคับตำแหน่งกับ Stripper Plate ที่ Stripper Plate จะเป็นการสวมแบบพอดีแต่จะมี Clearance อยู่ที่ Punch Plate
ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลต่างๆและข้อมูลผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ (ทำไว้เก็บดูเล่นกันลืม)
โฆษณา