18 ก.ค. 2023 เวลา 07:16 • ท่องเที่ยว
ดอยหลวงเชียงดาว

พักใจ ใช้สังขาร ที่ดอยหลวงเชียงดาว กับคำที่ว่า คนอื่นไป vs เราไป

ดอยหลวงเชียงดาว ตั้งอยู่ที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่เป็นดอยที่สูงอันดับ 3 ในประเทศไทย แต่ตอนนี้ถ้าพูดถึงอำเภอเชียงดาว ทุกคนคงทราบกันดีว่า มีสถานที่ท่องเที่ยวให้เราไปพักผ่อนเยอะขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็น ฮาดูบิ บ้านลีซู บ้านต้นไม่แม่แมะ บ้านธารชีวี และอีกหลากหลายที่ ซึ่งรอติดตามดูรีวิกันใน EP. ต่อๆไปนะ
เริ่มหาข้อมูลเพื่อออกเดินทาง จนเราหลวมตัวเข้าไปกลุ่ม “หาทริปเดินป่า” ในเฟสบุ๊ค จากนั้นเราเห็นพี่คนนึงเขาโพสหาคนรวมกลุ่มหารเฉลี่ยไปดอยหลวงเชียงดาว เราทักพี่เขาไปโดยไม่รู้จักกันมาก่อน และตัดสินใจร่วมออกเดินทาง
โดยแผนการเดินทางทั้งหมด มีดั้งนี้ กลุ่มเราจะใช้เวลาในทริปนี้ 1คืน 2วัน การเดินทางทรั้งทริปเราจะเหมารถตู้ไปกันตั้งแต่ กรุงเทพ-เชียงดาว เดินทางคืนวันศุกร์ ถึงที่อุทยานเช้าวันเสาร์ เริ่มเดินและถึงแคมป์ในวันเสาร์ วันอาทิตย์เป็นวันที่เราจะเดินลงและกลับกรุงเทพ ไม่ต้องลางาน!!
ออกเดินทางกันนัดพบที่ BTS หมอชิต แล้วออกเดินทางประมาณ 2 ทุ่ม
  • วันที่ 1 (วันเสาร์) : เดินทางกันจนถึงเชียงดาวกันแล้ว สถานที่แรกที่เราแวะ คือวัดถ้ำเชียงดาว สูดอากาศยืดเส้น ยืดสาย
นกที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ และวัดถ้ำเชียงดาว
หลังจากนั้นรถตู้จะไปส่งเราจุดสุดท้ายที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ตรงนี้เราจะมีการอบรมกับเจ้าหน้าที่ (ปัจจุบันต้องอบรม1วัน จะเดินขึ้นได้ในวันถัดมา) ตอนที่เราไปอบรมเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จะแจกถุงสำหรับขี่ถ่ายเบาถุงนี้ต้องนำลงมาด้วยวันกลับ และถุงดำสำหรับถ่ายหนักถุงนี้จะทิ้งไว้ที่หลุดด้านบน
ออกจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเพื่อไปยังจุดเริ่มเดิน ตรงนี้ต้องเหมารถชาวบ้านไปยังจุดเริ่มเดิน ทางค่อนข้างโหด นั่งกันจนหัวสั่นไปข้างนึงเลย
ถึงจุดเริ่มเดิน....
ผู้ร่วงทางของเราในทริปนี้
ปะ!! มาเริ่มเดินกันเถอะ.... บรรยากาศระหว่างเดิน บอกเลยว่า ดอยนี้ไม่มีป้ายป้ายบอกว่าเดินไปแล้วกี่โล เหลืออีกกี่โล เราต้อง เดิน เดิน เดิน แล้วก็เดินไปตามทางอย่างเดียว ไม่ต้องกลัวหลงเพราะเส้นทางการเดินชัดเจนมากๆ
ทางเดินชัดเจน เพื่อนร่วมทางเยอะ ไม่ต้องกลัวเหงา
เดินไป พักไป ถ่ายรูปไป ในใจก็บอกตัวเองว่า “กรูมาทำอะไรที่นี่”
หนทางยังอีกไกล ไม่ใกล้ความจริง
วิวระหว่างทาง มันจึ้งใจ
ใช้เวลาเดินราวๆ 6ชั่วโมง ก็มาถึงจุดตั้งแคมป์ ยังไม่ถึงยอดนะทุกคน เราต้องนอนด้านล่างนี้และเดินต่อขึ้นยอดเพื่อดูพระอาทิตย์ตก
พื้นที่ตั้งแคมป์
ก่งเต็นท์เสร็จแล้ว ได้เวลาเดินขึ้นยอด ใช้เวลา 30-45นาที แล้วแต่ความไวของแต่ละคน ขึ้นอีกสูงเลยและมีช่วงที่เป็นภูเขาหินด้วย
และแล้วสิ่งที่ไม่อยากให้เกิด มันก็เกิดขึ้นจนได้ ....... TT
ฟ้าปิดสนิท
แต่พวกเราไม่ย่อท้อ พรุ่งนี้เช้าเราจะฝ่าความหนาวขึ้นมากันอีกรอบ ตอนนี้ลงไปกินข้าวกันเถอะ
  • วันที่ 2 (วันอาทิตย์) หลายคนตื่นตั้งแต่เช้าตีสี่ ตีห้าเพื่อขึ้นยอดถ่ายดาว แต่เราด้วยความหนาวจับใจ ขึ้นหกโมงละกัน กว่าจะเดินขึ้นถึงก็เกือบ7 โมง
แก!!!!! มันคุ้มค่ากับการตื่นเช้า
ตอนเราเดินๆขึ้นไป ไต่ๆสันเขาไปเรื่อยๆ เรามองออกไปที่สันเขาใกล้ๆอีกลูกเจอสิ่งมีชีวิต กระโดดไป กระโดดมา เมื่อใช้กล้องมือถือซูมเข้าไปถ่าย เราจึงได้เจอน้อง "กวางผา"
"กวางผา" ฉายาม้าเทวดา สัตว์ลึกลับของไทยที่ใกล้สูญพันธุ์
แสงอาทิตย์ เริ่มโผล่ขึ้นมาจากขอบฟ้าแล้ว
แสงอาทิตย์เริ่มขึ้นแล้ว
ในที่สุดฟ้าก็เปิด !!!
จุดสูงสุด ยอดดอยหลวงเชียงดาว
ได้เห็นสันเขากับปุยเมข และได้ยืนอยู่บนยอดที่ปกติได้แต่มองอยู่ไกลๆ มันฟินเหลือเกิน
เดินลงไปเก็บเต็นท์กัน
หลังจากนั้นเราลงจากยอดเก็บเต็นท์แล้วเดินลง ถึงจุดเริ่มเดินประมาณเที่ยง และออกเดินทางกลับสู่กรุงเทพโดยสวัดิภาพ เพื่อตื่นมาในเช้าวันจันทร์ ไปทำงานต่อ TT
"เรื่องที่อยากบอกทุกคน คือ ถ้าอยากทำอะไร อยากไปไหน แล้วมันมีโอกาส คว้าเอาไว้และทำมัน การเดินทางนอกจากเราจะได้ไป ที่ที่อยากไป เรายังไม่มิตราภาพระหว่างทางกลับมาอีกมากมาย"
-- เจอกันใหม่ EP. หน้า จะพาไปลำบากที่ไหนอีกติดตามนะ ครั้งหน้าเราจะเล่าพร้อมรายละเอียดค่าใช้จ่าย ต่างๆให้ครบถ้วน เพราะเราอยากเขียนเรื่องที่คนอ่านจบปุ๊ป สามารถไปตามได้เลยโดยไม่ต้องหาข้อมูลเพิ่ม และไปในงบที่เหล่ามนุษย์เงินเดือนสามารถไปตามได้แน่นอน --