13 ส.ค. 2023 เวลา 00:00 • ข่าวรอบโลก

กฎหมายที่มีไว้ให้พ่อแม่ทอดทิ้งลูกของตัวเอง มันมีไว้ทำไม?

ข่าวหนึ่งที่สามารถทำให้ใครหลาย ๆ คนรู้สึกหดหู่ได้ทุกครั้งที่ได้ยินคือข่าวการทอดทิ้งเด็กแรกเกิด หากเด็กคนนั้นโชคดี เขาก็จะอาจถูกพบในขณะที่ยังคงมีลมหายใจอยู่ แต่ก็ไม่ใช่เด็กทุกคนที่จะโชคดีแบบนั้น
หลายคนเมื่อได้ยินข่าวแบบนี้อาจมีความคิดผุดขึ้นมาว่า "ทำไมพ่อแม่เด็กถึงได้ใจร้ายขนาดนี้?" ซึ่งมันไม่ได้เป็นความคิดที่ผิดแต่อย่างใด แต่บางคนอาจจะลืมไปว่าการที่จะเลี้ยงเด็กคนหนึ่งให้เขาได้โตมามีชีวิตที่ดีนั้นยากขนาดไหน จึงเป็นเหตุให้พ่อแม่บางคนที่รู้สึกว่าตัวเองไม่มีความพร้อม จำเป็นต้องทำในสิ่งที่ตนเองไม่อยากทำ ไม่ว่ามันจะถูกผิดเพียงใด
กฎหมายที่เรากำลังจะพูดถึงกันในโพสต์นี้มีชื่อว่า "Safe-haven law" โดยมันเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1999 ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา หลังจากเหตุการณ์ทอดทิ้งเด็กแรกเกิดกว่า 13 ครั้งในปีเดียวโดยมีเด็ก 3 คนเสียชีวิตก่อนที่จะถูกพบ
Safe-haven law เป็นกฎหมายที่ออกมาเพื่อคุ้มครองพ่อแม่ของเด็กแรกเกิดที่ไม่สามารถเลี้ยงดูบุตรของตัวเองได้ โดยเด็กคนนั้นจะถูกนำตัวเข้าไปอยู่ในการดูแลของรัฐ และชื่อของพ่อแม่เด็กจะถูกเก็บเป็นความลับ
ผู้ที่เห็นชอบต่อกฎหมายนี้อ้างว่า Safe-haven law เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับเด็ก และเป็นสิ่งที่สามารถทดแทนการทำแท้ง ทอดทิ้ง หรือการฆ่าเด็กแรกเกิดได้ แต่ในขณะเดียวกันผู้ที่ไม่เห็นชอบก็มีไม่ใช่น้อย โดยพวกเขาอ้างว่าเป็นข้อกฎหมายที่สนับสนุนการกระทำที่ผิดหลักศีลธรรม
อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน Safe-haven law ได้ครอบคลุมทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา แต่ก็ใช่ว่าระหว่างทางกฎหมายข้อนี้จะไม่เจออุปสรรคใด ๆ เลย
ในปี 2008 ในรัฐเนแบรสกาได้มีการเปลี่ยนคำนิยามของเด็กที่ Safe-haven law ครอบคลุม ในขณะที่กฎหมายในพื้นที่อื่นได้ตราไว้ว่าจะต้องเป็นเด็กที่มีอยู่ไม่เกิน 30 วัน แต่พวกเขากลับเปลี่ยนไปเป็นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีแทน นั่นแปลว่าพ่อแม่คนใดก็ตามสามารถทอดทิ้งลูกของตัวเองได้ ขอแค่ลูกของพวกเขาอายุไม่เกิน 18 ปี
แล้วปัญหาจึงเกิดขึ้นเมื่อมีเด็กวัยรุ่นกว่า 35 คนที่ถูกทิ้งไว้ที่โรงพยาบาลภายในเวลา 4 เดือนแรก โดยส่วนใหญ่เป็นชนิดที่พ่อแม่ทนกับพฤติกรรมเหลือขอของพวกเขาไม่ไหว นอกจากนั้นแล้วยังมีพ่อแม่ที่ขับรถมาจากรัฐอื่นเพื่อทิ้งลูกของตัวเองอีกด้วย
ทำให้ในเดือนพฤษจิกายนในปี 2008 รัฐเนแบรสกาจึงได้เปลี่ยนคำนิยามของเด็กในกฎหมายข้อนี้อีกครั้งโดยให้เป็นเด็กที่มีอายุไม่เกิน 30 วัน
สำหรับในประเทศไทย การทอดทิ้งเด็กหรือผู้ที่ไม่สามารถดูแลตนเองได้มีความผิดตามกฎหมายในทุกกรณี โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
คุณคิดยังไงกับข้อกฎมหาย "Safe-haven law" นี้ และถ้ามีจะการนำมาปรับใช้ประเทศไทย มันจะเหมาะสมหรือเปล่า?
ที่มา
โฆษณา