19 ก.ค. 2023 เวลา 00:00 • ประวัติศาสตร์

The Law of the Twelve Tables - กฎหมาย 12 โต๊ะ

หากจะกล่าวถึงกฎหมายลายลักษณ์อักษรที่เก่าแก่อันดับต้นๆ ของโลก นั้น กฎหมายที่เราต่างนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ ก็คือ The Law of the Twelve Tables หรือที่รู้จักกันในชื่อภาษาไทยว่า “กฎหมาย 12 โต๊ะ”
โดยเรื่องราวเริ่มขึ้นในจักรวรรดิโรมัน เมื่อราว 450 ปีก่อนคริสตกาล ในขณะนั้นสังคมโรมันได้มีการแบ่งออกเป็น 2 ชนชั้น คือ ชนชั้นสามัญชนซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ในสังคม และชนชั้นผู้ปกครองที่มีจำนวนน้อยกว่าสามัญชนแต่เป็นผู้กุมอำนาจการเมืองการปกครองและอำนาจทางเศรษฐกิจเอาไว้ในมือ
นอกจากนี้ในช่วงเวลาดังกล่าวในจักรวรรดิโรมันยังไม่มีการบัญญัติกฎหมายที่เป็นลายลักษณ์อักษรขึ้น จึงทำให้ชนชั้นสามัญชนถูกพวกชนชั้นผู้ปกครองเอารัดเอาเปรียบอยู่เสมอ เนื่องจากความไม่รู้กฎหมาย
ต่อมาชนชั้นสามัญชนจึงได้เรียกร้องให้มีการบัญญัติกฎหมายให้เป็นลายลักษณ์อักษรจึงได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อทำหน้าที่รวบรวมเอากฎหมายต่างๆ แล้วนำมาบันทึกไว้ให้เป็นลายลักษณ์อักษรลงบนแผ่นทองแดง จำนวน 12 แผ่น และนำมาจัดแสดงไว้ที่จัตุรัสกลางเมือง เพื่อให้ทุกคนได้ทราบเนื้อหาของกฎหมาย โดยการบันทึกกฎหมายลงในแผ่นทองแดง จำนวน 12 แผ่น นี้เองจึงเป็นที่มาของการเรียกกฎหมายดังกล่าวเรียกว่า The Law of the Twelve Tables
สำหรับเนื้อหาของ The Law of the Twelve Tables นั้น มีตั้งแต่เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และลูก มรดก ทรัพย์สิน ไปจนถึงเรื่องวิธีพิจารณาคดีของศาล
Writer’s Opinion : คำว่า “กฎหมาย 12 โต๊ะ” ในภาษาไทยนั้น น่าจะมีที่มาจากการแปลมาจากคำว่า “Tables” ว่า “โต๊ะ” ซึ่งคำว่า Table นั้น นอกจากจะแปลว่าโต๊ะแล้วยังแปลว่าตารางหรือแผ่นจารึกได้อีกด้วย
โฆษณา