19 ก.ค. 2023 เวลา 07:21 • หนังสือ

ใจหยุด ใจใส ใจจะสูง

ใจหยุดนี่สำคัญ ใจยิ่งหยุดใจยิ่งใส ใจยิ่งใสใจยิ่งสูง ใจยิ่งสูงเท่าไรก็ยิ่งใกล้ต่อหนทางพระนิพพาน
เราลองสังเกตดูว่า วันหนึ่งตั้งแต่ตื่นนอกกระทั่งเข้านอน ใจเราสูงหรือใจเราไม่สูง
โดยวัดดูกิจกรรมที่เราทำตั้งแต่ตื่นนอกนกระทั่งเข้านอน สิ่งที่ผ่านมาทางความคิด คำพูด การกระทำ ทางกาย ทางวาจา ทางใจ ดูว่ามีความคิดอะไรที่วนเวียนอยู่ในใจของเรา
สิ่งที่เราพูดออกมา หรือสิ่งที่เราทำเป็นเครื่องวัดว่า ใจเราใสหรือไม่ใส
แหล่งที่มาของความคิดเป็นอย่างไร ให้สังเกตตรงนั้น
ยิ่งถ้าชาวโลกทั่วไปแล้วใจจะไม่ค่อยใส วั
นๆ คิดแต่เรื่องทำมาหากิน หาเงินหาทอง หาทรัพย์ ใช้ทรัพย์ สนุกสนานเพลิดเพลิน แล้วก็มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ทำให้ใจไม่ใส
เช่น เหล้า เบียร์ บุหรี่ ยาเสพติด ความสนุกสนานเพลิดเพลิน การพนันบ้างสารพัด
ใจจึงไม่ค่อยใสเท่าไร ใจต้องใสใจจึงจะสูง ตรงนี้สำคัญนะ
จากหนังสือ บางสิ่งที่แสวงหา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา