19 ก.ค. 2023 เวลา 13:19 • ปรัชญา

ทำไม"ความสม่ำเสมอ" คือกุญแจแห่งความสำเร็จ

กฎข้อหนึ่งของความสำเร็จ คือจงคบกับเพื่อนที่มีชื่อว่า "ความสม่ำเสมอ" และอย่าได้สนิทมากจนเกินไปกับเพื่อนที่มีชื่อว่า "แรงบันดาลใจ"
2
ทำไมถึงกล่าวเช่นนั้น ตามการศึกษาของคุณ Liz Fosslien ค้นพบว่า ถึงแม้แรงบันดาลถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะมันให้ความรู้สึกแห่งการเริ่มลงมือทำ แต่มันกลับเป็นเพียงความรู้สึกชั่วคราวเท่านั้น เราจึงพึ่งพามันเพียงอย่างเดียวไม่ได้ในการทำอะไรให้ประสบความสำเร็จก็ตาม
ในทางกลับกัน คุณ Liz ยังพบอีกว่า "ความสม่ำเสมอ" ในการลงมือทำ คือตัวแปรที่ชี้ชะตาว่าคนนั้นจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ความสม่ำเสมออาจดูเหมือนเพื่อนที่ใจร้าย นั่นเพราะมันไม่สนใจว่าเราจะรู้สึกอยากทำหรือไม่อยากทำ คำตอบเดียวคือ "ลงมือทำ" ถึงแม้วันที่เรารู้สึกเหนื่อยล้า "ไม่รู้สึกอยากทำ" ก็ตามแต่ก็ต้องทำอยู่ดี แต่เมื่อเริ่มลงมือทำแล้ว มันก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิด
กราฟแสดงการเปรียบเทียบระหว่างการพึ่งพาแรงบันดาลใจและความสม่ำเสมอ
การพึ่งพา แรงบันดาลใจ ก็เหมือนขี่รถไฟตีลังกา บางวันก็มีกำลังใจฮึดสู้ แต่บางวันกลับหมดไฟอย่างไม่น่าเชื่อ ถึงแม้จะให้ผลลัพธ์ที่ก้าวกระโดดในบางช่วงก็จริง แต่ข้อเสียคือเราไม่สามารถคงให้มันอยู่ตลอดเวลา
แรงบันดาลใจเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอทำให้เราเข้าใกล้ความสำเร็จได้
การพึ่งพาความสม่ำเสมออาจเป็นกุญแจดอกเดียวสู่ความสำเร็จ เพราะมันไม่สนใจว่าคุณรู้สึกยังไงวันนี้ แต่คุณต้องทำในสิ่งที่ต้องทำ ถึงจะเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม ผมขอเล่าเรื่องตัวเองว่ามันได้ผลกับผมมาแล้วยังไงบ้าง
ตอนผมเรียนอยู่มหาวิทยาลัย ผมไดัเกรดเฉลี่ย 3.8++ เกือบทุกเทอม แต่สมัยเรียนตอนมัธยม ผมไม่ได้ลิ้มรสประสบการณ์เกรด 3.00 สักวิชาเลยด้วยซ้ำ
อะไรคือสิ่งที่ทำให้เกิดความแตกต่าง? หัวดีหรือ? คำตอบคือ ไม่ใช่เลย!
นั่นเพราะผมมีความสม่ำเสมอกับการเรียนมากขึ้นนั่นเอง และกล้าบอกเลยว่าเป็นอย่างเดียวที่ผมทำแตกต่างจากเดิม จากเมื่อก่อนผมอ่านหนังสือแค่ช่วงสอบ แต่ผมเปลี่ยนวิธีโดยเริ่มอ่านหนังสือทุกวัน บางวันอ่านไดัเยอะ บางวันอ่านได้น้อย บางวันแค่หน้าเดียวก็มี "แต่อ่านทุกวัน" ทำแบบนี้ซ้ำๆ เมื่อถึงเวลาใกล้สอบ ผมเข้าใจเนื้อหาเรียนมาเยอะพอสมควรแล้ว จึงไม่ยากที่จะได้เกรดเฉลี่ยสูงมาครอบครองเลย
ผมไม่ได้ต้องการอวดว่าตัวเองเก่งเลยครับ แต่กำลังพยายามจะบอกคุณว่า ไม่สำค้ญว่าคุณตั้งเป้าหมายอย่างไร แต่สำคัญว่า คุณลงมือทำอย่างสม่ำเสมอแค่ไหน บางวันคุณอาจเลิกงานมาเหนื่อยจนเกินจะออกกำลังกาย แต่วินัยไม่อาจเลิกได้ ขอให้คุณลองทำเล็กๆน้อยๆเช่น การวิดพื้นสัก 2-3 ครั้ง ก็ยังดี
เราไม่ได้หุ่นดีขึ้นจากการวิดพื้น 2-3 ครั้งหรอก แต่เราแค่ต้องรักษาวินัยต่างหาก มันเป็นการส่งสัญญาณบอกตัวเองว่าคุณไม่ใช่คนเดิมอีกต่อไป และหลายครั้งเมื่อเริ่มลงมือทำแล้ว แรงบันดาลใจจะตามมาเอง รู้ตัวอีกทีคุณก็ทำได้มากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ตั้งแต่แรก ผมชอบคำพูดนึง กล่าวว่า "คุณต้องเริ่มทำก่อน อารมณ์อยากทำจึงเกิดขึ้น" ไม่ใช่ รอให้มีอารมณ์ทำก่อนจึงค่อยลงมือทำ
หลายครั้งคุณอาจพบเช่นกันว่า ต่อให้คุณเหนื่อยจนไม่อยากทำอะไร แต่เมื่อลงมือทำแล้ว มันก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิด
1
ดังนั้นไม่ว่าวันนี้คุณกำลังตั้งใจทำอะไรให้ประสบความสำเร็จก็ตาม คุณจะต้องมีทั้งแรงบันดาลใจและความสม่ำเสมอ แรงบันดาลใจจะช่วยให้คุณเริ่มลงมือทำและรู้ว่าทำไปทำไม แต่ความสม่ำเสมอคือกุญแจสู่ความสำเร็จที่แท้จริง ฉะนั้น เรามาเริ่มทำอย่างสม่ำเสมอกันตั้งแต่วันนี้ แม้จะดูเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม
ขอขอบคุณเนื้อหาบทความส่วนหนึ่งจาก
โฆษณา