19 ก.ค. 2023 เวลา 15:50 • สุขภาพ
แคนาดา

ไฟป่าแคนาดา ลุกไหม้ 900 แห่งผืนป่าถูกเผา25,300,000 ไร่ วิกฤติฝุ่นข้ามแดนสหรัฐฯ

ศูนย์ควบคุมไฟป่าแคนาดา เปิดเผยว่า เมื่อวันเสาร์ 15 ก.ค.66 มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิตรายที่ 2 ขณะที่ เร่งดับไฟป่า ใกล้หมู่บ้านฟอร์ตลิยาร์ด ในเขตนอร์ทเวสต์เทร์ริทอรีส์ ทางภาคเหนือของประเทศ
บีบีซี รายงานว่า นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา โพสต์ทวิตเตอร์แสดงความเสียใจกับครอบครัวของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงรายที่ 2 พร้อมชื่นชมความกล้าหาญและขอบคุณเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่เกรงกลัวอันตราย พร้อมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทุกคนให้เพิ่มความระมัดวังเรื่องความปลอดภัยในการทำงานมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับ
นางแคโรลีน โคชเรน มุขมนตรีของเขตนอร์ทเวสต์เทร์ริทอรีส์ แสดงความเสียใจกับครอบครัวและเพื่อนๆผู้เสียชีวิต เพราะเป็นการสูญเสียที่น่าเศร้าใจสำหรับคนทั้งชุมชน พร้อมชื่นชมความกล้าหาญและความเสียสละของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและขอบคุณที่ทำงานเพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ
ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงคนแรกที่เสียชีวิต นับตั้งแต่ปี 2558 คือ น.ส.เดวิน เกล อายุ 19 ปี ติดอยู่ใต้ต้นไม้ที่ล้มลงมาทับ ขณะดับไฟป่าในรัฐบริติชโคลัมเบียทางภาคตะวันตกของประเทศเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว
การประเมินสถานการณ์ไฟป่าล่าสุดของแคนนาดาพบว่าไหม้ไปแล้วกว่า 4 ล้านเฮกตาร์ หรือ กว่า 25 ล้านไร่ (ไฟไทย 2566 ไหม้ 13 ล้านไร่) และมีกองไฟมากกว่า 8,000 กองแล้ว ในมุมของพื้นที่เผาไหม้ ใกล้จะทำลายสถิติย้อนหลัง 20 ปี
ฤดูไฟป่าของแคนาดามักเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ของปี ซึ่งมีพื้นที่ป่าประมาณ 9% ของโลก แต่ด้วยฤดูกาลที่เกิดขึ้นทุกปีตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนตุลาคม ความเสียหายที่เห็นได้ตั้งแต่ต้นปีนี้ทำให้ประเทศเข้าสู่ฤดูกาลที่เลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 30 ปีแทบจะในทันที
ขอบเขตของไฟที่ลุกไหม้เป็นวงกว้าง ตั้งแต่จังหวัดทางตะวันตกสุดไปจนถึงจังหวัดทางตะวันออก เป็นเรื่องผิดปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงต้นปี เจ้าหน้าที่รัฐบาลแคนาดากล่าว ผู้นำทางการเมือง ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีไบเดน และผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมได้ชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงเชิงสาเหตุระหว่างอุณหภูมิที่สูงขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนภัยแล้ง และฤดูไฟป่ารุนแรงที่แคนาดากำลังประสบอยู่ในขณะนี้
นอกจากนี้ ตามที่ CBS News ได้รายงานไปก่อนหน้านี้สภาพอากาศที่เลวร้ายในแคนาดากำลังเติมเชื้อเพลิงให้กับไฟและทำให้นักผจญเพลิงต่อสู้กับเปลวเพลิงได้ยากขึ้น
จากการอัปเดตล่าสุด ศูนย์ดับเพลิงระหว่างหน่วยงานได้บันทึกไฟป่า 4,241 ครั้งตั้งแต่ต้นปี 2566 ไฟได้เผาผลาญพื้นที่อย่างน้อย 11 ล้านเฮกตาร์หรือมากกว่า 27.1 ล้านเอเคอร์ของพื้นที่ทั่วประเทศแคนาดาในปีนี้ ในเดือนมิถุนายน พื้นที่ที่ถูกเผาในปีนี้เกินกว่าจำนวนพื้นที่ที่ถูกเผาในปี 1989 ซึ่งก่อนหน้านี้เคยสร้างสถิติประจำปีของแคนาดาฐานข้อมูลป่าไม้แห่งชาติ ของประเทศ รายงาน
ควันไฟป่าที่เดินทางลงใต้จากจังหวัดทางตะวันออกของแคนาดา ทำให้เกิดหมอกควัน ควันไฟ และท้องฟ้าสีทองแดงปกคลุมพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ในเดือนมิถุนายน ควันได้ส่งผลให้เกิดท้องฟ้าที่มืดครึ้มอีกครั้งและทำให้เกิด การแจ้งเตือนคุณภาพอากาศ ที่ส่งผลกระทบต่อชาวอเมริกัน
ในวันพุธ คุณภาพอากาศในนครนิวยอร์ก พอร์ตแลนด์ โอเรกอน; และวอชิงตัน ดี.ซี. ก็ติดอยู่ใน 30 อันดับแรก ของเมืองใหญ่ที่เลวร้ายที่สุดในโลก จากข้อมูลของบริษัทเทคโนโลยีคุณภาพอากาศของสวิส IQAir
ณ วันพุธ ไฟที่ยังคุกรุ่นในแคนาดาส่วนใหญ่จัดอยู่ในประเภท "ควบคุมไม่ได้" โดยมีไฟ 566 ไฟในประเภทนั้น ในบรรดาไฟป่าที่เหลือที่กำลังเฝ้าติดตาม 199 ไฟถูกพิจารณาว่า "อยู่ภายใต้การควบคุม" และอีก 120 ไฟกำลัง "ถูกควบคุม" ซึ่งเป็นป้ายกำกับที่กำหนดเมื่อไฟไม่อยู่ภายใต้การควบคุมแต่ยังไม่เคลื่อนที่
ตามรายงานของศูนย์ระหว่างหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของสหรัฐฯ ถูกส่งไปยังแคนาดาเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม หนึ่งเดือนก่อนที่ควันไฟป่าจะลอยข้ามพรมแดนและทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ นับตั้งแต่นั้นมา นักดับเพลิงของรัฐบาลกลางประมาณ 2,000 คนถูกส่งไปยังแคนาดาโดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกัน
ณ วันที่ 17 กรกฎาคม มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของรัฐบาลกลาง 401 คนในแคนาดา ส่วนใหญ่อยู่ในควิเบก หน่วยงานดังกล่าว ทีมงานเฉพาะทางประกอบด้วย hot shots, smoke jumpers และเจ้าหน้าที่จัดการไฟจากหน่วยงานของรัฐบาลกลางหลายแห่ง รวมถึง US Forest Service, Bureau of Land Management และ National Park Service
อ้างอิง : BBC
โฆษณา