20 ก.ค. 2023 เวลา 14:18 • การเมือง

ตุรกี สหภาพยุโรป โหดหักเหลี่ยม! สวนหมัดกันน็อคร่วงทั้งคู่แผลแตกลึก

.....อาณาจักรอ็อตโตมัน ศูนย์กลางคือตุรกีในปัจจุบัน คือ คู่อริรบพุ่งผลัดกันแพ้ชนะยาวนานหลายศตวรรษกับยุโรป ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เลือกข้างผิดอยู่ฝ่ายอักษะเยอรมนี สวีเดน ฟินแลนด์
กลายเป็นปฏิปักษ์กับสหภาพโซเวียต เมื่อแพ้มหาสงครามส่งผลให้อาณาจักรอ็อตโตมันที่เคยยิ่งใหญ่อ่อนแอ ล่มสลายลงแตกเป็นหลายประเทศใหม่ในตะวันออกกลาง
10
เมื่อ 50 ปีก่อน ตุรกี (ทูร์เคีย) พยายามสมัครเป็นพวกเข้าร่วมสหภาพยุโรป (EU) จึงถูกหาข้ออ้างบ่ายเบี่ยงมาตลอดข้ออ้างที่ง่ายสุดเหวี่ยงแหใส่คู่อริ คือ ไม่เป็นประชาธิปไตย
แต่ด้วยตุรกี มีอำนาจควบคุมช่องแคบบอสฟอรัส ยุโรปไต้ที่เชื่อมทะเลดำ กับทะเลเมดิเตอร์เรเนี่ยน ทำให้สหรัฐ และยุโรป หลอกใช้ดึงมาเป็นพวกในกลุ่ม NATO เอาไว้เล่นงานรัสเซีย
7
ชาติตะวันตก หลอกผู้นำตุรกีก่อนการประชุมที่ลิทัวเนียก่อนกลางเดือน ก.ค.2566 ที่ผ่านมาว่า ถ้ายอมอนุมัติให้สวีเดน เข้าร่วมกลุ่ม NATO ก็จะยอมอนุมัติตุรกี เข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป พร้อมแถมทิปเงินกู้อีกราว 5,000 ล้านยูโร
ตุรกี หลงเชื่อจึงเริ่มกระบวนการอนุมัติสวีเดนเข้ากลุ่ม NATO และยอมละเมิดข้อตกลงกับรัสเซีย ปล่อยตัวแกนนำนักรบ Azov ราว 5 คน กลับยูเครน
10
ต่อมาประธานาธิบดีเออร์โดกัน ผู้นำตุรกี โอดครวญว่า รออยู่หน้าประตูสหภาพยุโรป มากว่า 50 ปีแล้ว ตอนนี้ประเทศสมาชิก NATO เกือบทั้งหมดก็เป็นสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว ขอเรียกร้องให้ประเทศเหล่านี้ปล่อยให้ตุรกีเข้าประตูสหภาพยุโรป
"เปิดทางให้ตุรกีเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป แล้วเราจะยอมให้สวีเดนเข้า NATO เหมือนฟินแลนด์” , นาย Jens Stoltenberg เลขาธิการ NATO ชาวนอร์เวย์ ให้ยาหอมว่าสนับสนุนความต้องการของตุรกีในการเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป
10
ล่าสุดตุรกี โดนสหภาพยุโรป "หักเหลี่ยม" เสียแล้ว คณะกรรมาธิการยุโรป ปฏิเสธว่าการเป็นสมาชิก NATO กับ EU กระบวนการทั้งสองแยกจากกัน คนละองค์กรกัน
นายกรัฐมนตรี Olaf Scholz เยอรมัน เห็นสอดคล้องว่าทั้งสองประเด็นไม่เกี่ยวข้องกัน
10
คณะกรรมการกิจการต่างประเทศของรัฐสภายุโรป ระบุว่า ตุรกีจะไม่บรรลุผลสำเร็จในการเริ่มต้นการเจรจาใหม่เกี่ยวกับการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป เพราะตุรกีต้องเป็นประชาธิปไตย หลักนิติธรรม สิทธิมนุษยชน และปฏิบัติตามกฎหมาย หลักการ และพันธกรณีของสหภาพยุโรป
วิเคราะห์ว่า..ตุรกี กับสหภาพยุโรป เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด ตุรกีก็จะชลอการเห็นชอบสวีเดนเข้า NATO ส่วนยุโรปก็จะไม่อนุมัติตุรกีเข้า EU ต่างฝ่ายก็หลอกกัน และบล็อคกันเอง
11
เพราะยุโรป มองตุรกีว่าเป็นคู่อริมาแสนนานแล้ว อย่างไรเสียก็จะไม่รับเข้าพวก แต่ให้ยาหอมไปเรื่อยๆ ให้ตุรกีเคลิ้ม หลอกใช้ให้เป็นปฏิปักษ์ต่อรัสเซีย
ล่าสุดรัสเซีย ยังแสดงน้ำใจส่งเครื่องบินยักษ์ไปช่วยตุรกีดับไฟป่า การโลเลของตุรกี จะเสียประโยชน์มากกว่าได้แน่นอน 🤔🤭😂
14
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
7
World Update
20/ก.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา