20 ก.ค. 2023 เวลา 15:09 • สุขภาพ

จัดการความคิดชีวิตจะดีขึ้นเอง

ลองสังเกตตัวเองไหมครับว่าบางครั้งความคิดก็ทำร้ายเราทำให้เรานอนไม่หลับบ้าง หลับๆตื่นๆบ้าง จนบางครั้งอาจจะทำให้เป็นโรคซึมเศร้าได้เลยทีเดียว……การจัดการความคิดชีวิตจะดีขึ้นเอง
1 เราไม่สามารถแก้ไขอดีตได้
ใครหลายๆคนมักคิดมากเกี่ยวกับอดีตที่เคยเกิดขึ้นหรือเราเคยทำ เราทุกๆคนไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอดีตได้แต่เราสามารถเปลี่ยนแปลงปัจจุบันและกำหนดเป้าหมายในอนาคตที่จะไปได้ การที่ปล่อยตัวเองจมอยู่กับความผิดพลาดในอดีตนั้นยิ่งจะทำให้ชีวิตเรายิ่งแย่ลง มองสิ่งที่เคยทำให้เป็นบทเรียนเพื่อใน
อนาคตเราจะไม่ผิดพลาดกับเรื่องเดิมซ้ำๆ
ถ้ายังไม่ดีขึ้นแนะนำว่าให้เราไปในที่ๆมีความคิดบวกเยอะๆไม่ว่าจะเป็นฟัง Youtube เกี่ยวกับการคิดบวก และยิ่งคนรอบข้างที่ดีจะดีกว่าตัวเรามากๆ และการออกไปเดินสูดอากาศท่ามกลางผู้คนก็อาจจะเป็นอีกตัวช่วยหนึ่ง
2 ฝึกดึงความคิดให้โฟกัสปัจจุบัน
การที่เรารู้ว่าตัวเองเริ่มคิดมากหรือคิดในสิ่งที่ไม่อยากคิดให้เราพยายามดึงความคิดกลับมาอยู่กับปัจจุบันวิธีดูจะยากหน่อยแต่ถ้าเราฝึกฝนบ่อยๆจะช่วยให้เราควบคุมความคิดเราได้
การทำงานเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เราไม่คิดมากเพราะจะทำให้เราโฟกัสกับงานตรงหน้าจนไม่มีเวลาไปกัสกับอดีตหรือนาคตที่ยังมาไม่ถึง
3 เขียนมันออกมา
เราคิดมากเรื่องอะไรหลายๆครั้งมันทำให้เราสับสน การที่เราเขียนมันออกมาจะช่วยให้เรารู้ถึงสาเหตุของอาการคิดมากเหมือนเป็นการระบายความคิดในสมองออกมาทั้งความรู้สึกที่ดีและไม่ดีเขียนมันออกมา การทำแบบนี้มันจะช่วยทำให้เราคิดเป็นระบบแบบแผนมากยิ่งขึ้น เพราะการที่เราจะเขียนออกมาเป็นตัวหนังสือมันต้องผ่านกระบวนการคิดทำให้ระบบความคิดเราดีขึ้น เพราะการที่เราไม่เขียนหรือระบายมันออกมาเป็นเหมือนกองขยะที่มันกองสูงขึ้นไปถ้าไม่กำจัดมันยิ่งส่งผลต่อสุขภาพจิตต่อไป
โฆษณา