21 ก.ค. 2023 เวลา 02:38 • สิ่งแวดล้อม

แคนาดา วิกฤติ! ไฟนรกลามเผาบ้านเผาเมือง จนควบคุมไม่ไหวแล้ว

.....แคนาดา หนึ่งในกว่า 10 ชาติที่สหราชอาณาจักร ยังไม่ให้เอกราชโดยสมบูรณ์ ตั้งอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ และเป็นชาติที่มีชาวยูเครนอพยพไปอยู่อาศัยกลายเป็นพลเมืองจำนวนมาก
ในรัฐบาลแคนาดา จึงมีรัฐมนตรีที่มีเชื้อสายยูเครน เมื่อฝ่ายสัมพันธมิตร ทำสงครามกับรัสเซีย ทำให้แคนาดา ส่งทหาร และอาวุธ มาร่วมโหมไฟสงครามในสมรภูมิยูเครนอย่างแข็งขัน สนองนโยบายสหราชอาณาจักร
7
ปี 2566 นี้สถานการณ์ไฟป่าเผาบ้านเผาเมืองในแคนาดา มีการลุกไหม้มากกว่า 4,200 ครั้ง และเลวร้ายหนักมากตั้งแต่กลางเดือน พ.ค.2566 เป็นต้นมา ต้องยกระดับภัยพิบัติขึ้นสู่จุดสูงสุด
ที่ผ่านมา ควันไฟป่ามลพิษจากแคนาดา ลอยลงใต้และปกคลุมบางส่วนของดินแดนสหรัฐฯ ด้วยหมอกควันหนาทึบ ส่งผลให้นครนิวยอร์กกลายเป็น "เมืองในหมอก" ที่มีมลพิษทางอากาศเลวร้ายที่สุดในโลก
6
ล่าสุดศูนย์ไฟป่าระหว่างหน่วยงานของแคนาดา (CIFFC) ระบุว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 300 คน ถูกไฟป่าล้อมไว้ รัฐบริติชโคลัมเบีย ได้รับผลกระทบหนักที่สุด คิดเป็น 1 ใน 3 ของไฟป่าที่ยังโหมไหม้อยู่
พื้นที่นี้ไฟไหม้ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มรวบรวมสถิติในปี 2523 ขณะนี้เปลวเพลิงได้ทำลายล้างเผาบ้านเผาเมืองทั่วประเทศแคนาดาไปแล้วมหาศาลรวมพื้นที่ 10.7 ล้านเฮกตาร์ (26 ล้านเอเคอร์ หรือ 65.78 ล้านไร่)
6
ไฟป่าได้เผาบ้านเผาเมืองในประเทศมากกว่า 900 จุด ในจำนวนนี้ 599 จุด อยู่ในสถานะ "ควบคุมไม่ได้" แล้ว ประเทศแคนากำลังประสบกับภัยพิบัติไฟนรกที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ
วิเคราะห์ว่า..ปรากฎการณ์ธรรมชาติเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเอลนีโญ อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดอากาศร้อนจัดผิดปกติในหลายพื้นที่ เช่น ทวีปยุโรปตะวันตก และแคนาดา
7
เมื่อเกิดไฟป่าจะยิ่งทำให้เกิดก๊าซซัลเฟอร์ลอยขึ้นไปทำชั้นบรรยากาศ แสงอุลตราไวโอเลต ยิ่งสามารถทะลุผ่านลงมาสู่พื้นโลกบริเวณนั้น ยิ่งซ้ำเติมวิกฤติความร้อนผิวดินแห้ง กระตุ้นไฟป่าติดไปทั่วอย่างง่ายดาย
ปีที่แล้วยุโรป เกิดแห้งแล้ง ร้อนจัด แม่น้ำเหือดแห้ง ไฟป่าเผาบ้านเผาเมืองทั้งทวีปไปกว่า 2 ใน 3 ปีนี้เริ่มมีสัญญาณแล้วในสเปน ร้อนจนหามคนป่วยส่งโรงพยาบาลระนาว
5
แคนาดา ควบคุมไฟนรกไม่ได้แล้ว เผาทุกสิ่งทุกอย่างมอดไหม้วินาศสันตะโร คงต้องปล่อยมือรอฝนตกลงมาช่วยซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไร น่าแปลกที่แคนาดา ทุ่มส่งอาวุธ เงิน และทหารไปขยายความขัดแย้งสงครามยูเครน
5
แต่กลับไม่ทุ่มทรัพยากรอย่างเพียงพอเพื่อหยุดไฟนรกในดินแดนตนเอง..กรรมล้วนเกิดจากความคิดและการกระทำแน่นอน 💀🤭😂
11
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
5
World Update
21/ก.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
โฆษณา