21 ก.ค. 2023 เวลา 07:43 • ท่องเที่ยว
ยอดเขาวงพระจันทร์

ต้องไปให้ได้สักครั้ง ถึงแล้วหายเหนื่อย

......ลุยเดี่ยว solo trip......
เกิดความอยากออกไปข้างนอก เลยเปิดลีสรายการดูแล้วสายตาก็ไปหยุดที่ *เขาวงพระจันทร์* ด้วยชื่อสถานที่และเรื่องราวบางส่วนเกี่ยวกับความสูงและการขึ้นบันไดหลายพันขั้น ดูน่าท้าทายดีออก
เขาวงพระจันทร์ นั้นเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี พร้อมกับมีทางขึ้นที่เป็นทางบันได 3,790 ขั้น จะว่าไปก็เดินง่ายไม่ลำบากเหมือนการเดินขึ้นเขาที่อื่นๆนะ
อีกอย่างตามคนที่เล่ากันมาคือ ที่นี่เป็นจุดพิสูจน์รักแท้ได้อีกด้วย เพราะแม้ระยะทางจะแค่ สามพันกว่าขั้น แต่การเดินขึ้นบันไดต่อเนื่องไปสามพันกว่าขั้นก็ไม่ใช่อะไรที่ง่ายนะ บางคู่อาจจะรักกันมากขึ้น หรือ บางคู่อาจจะไม่ไหวจนถึงขั้นเลิกกันไปเลยก็ได้ ถ้าใครอยากพิสูจน์รักแท้ก็มาลองดูนะ "รักแท้ ไม่แพ้ระยะทาง" 555
ขับรถมาตามพี่กู๋เจ้าเก่า ไม่นานก็มาถึงจะเห็นป้ายและพระองค์โตเด่นท่ามกลางป่าเขียว สวยงามมาก
เห็นป้ายนี้ก็คือถึงแล้ว มันแค่การเริ่มต้นเท่านั้น
ก่อนขึ้นเขาก็แวะสักการะพระพุทธรูปองค์โตที่เชิงเขา เป็นการซ้อมเดินขึ้นลงบันไดไปพลางๆได้คะ องค์พระใหญ่เป็นพระเชียงแสน หรือพระพุทธโชค สาธุคะ
จุดเริ่มต้นขึ้นเขาอยู่ข้างหน้าแล้ว เดินไปสู่เป้าหมายที่สวยงามกันคะ ที่นี่มีทางบันไดที่ค่อนข้างเดินง่าย แต่ว่ามันยาว เยอะ โค้ง ร้อน…..
หลักเริ่มต้นขึ้นเขา เริ่มจาก 0 ไปถึง 3790 เยอะอยู่นะ
ช่วงที่เรามาเป็นช่วงหน้าร้อนที่ นทท มีไม่มาก ทำให้ร้านค้าข้างทางต่างปิดร้านหมด แต่ก็มีบางร้านที่มาตกแต่งต่อเติมด้วยนะ พอมาได้กลางทาง เจอคนในพื้นที่สไลด์ตัวลงด้วยถุงข้าวกับราวบันได นี่คือจุดเด่นของที่นี่เช่นกัน ใครทรงตัวเก่งๆและใจกล้าก็ท้าลองดู แต่ก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อน เราก็ลองสไลด์ดูตอนขาลง แต่แปปๆๆพอได้ความรู้สึก ใจยังไม่กล้าพอ เดี่ยวล้มแล้วจะทำไง???
อยากลองก็ลอง  แต่ปลอดภัยไว้ก่อน
แห้งแล้งทั้งอากาศ ร้านค้า และผู้คน
เขาจะมีป้ายบอกเป็นระยะให้เราได้ชื่นใจว่าเราเดินขึ้นมาถึงไหนแล้ว ไม่ตัองนับ เขานับให้แล้ว เราเดินต่ออย่างเดียวพอ 555
ป้ายบอกทางเป็นช่วงๆ  มุมนึงคือเรามาสูงละ  อีกมุมนึงคือเมื่อไหร่จะถึงนะ
จะมีจุดแวะพัก มีศาลา บางแห่ง ตรงจุดนี้มีพระพุทธรูปในศาลาให้แวะกราบด้วย
มองไปไกลๆ เห็นฉากหลังเป็นพระองค์ใหญ่ที่เราได้สักการะก่อนขึ้นเขาไง
จุดพักกลางทาง
ในที่สุดก็ถึงจุดหมาย ซึ่งแน่นอนว่ามีจุดถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับป้ายพิชิตเขาวงพระจันทร์นี้ บนยอดเขานี้มีลานกว้าง มีที่นั่งเยอะให้เราได้พักหลังจากที่ปีนสังขารขึ้นเขามาเกือบสี่พันพันขั้น พอพักหายเหนื่อย ก็ดื่มด่ำกับบรรยากาศ วิวมุมสูง
หากเดินมาด้านหลังก็จะเจอ จุดชมวิวผานางฟ้า ซึ่งเราสามารถเห็นวิวได้ไกลมาก ลมเย็นพัดมา หายเหนื่อยเลย (ไม่อยากคิดถึงตอนลงเขา)
เราคือผู้พิชิตคะ
และพอเดินเรื่อยมาอีกด้านก็จะเจอกับ บันไดพญานาค ที่สวยงามมากๆ มีต้นลีลาวดีปลูกราย 2 ข้างทาง สวยมากเลยค่ะ เป็นอุโมงค์ต้นไม้สวยๆ และถ้าตอนที่ออกดอกพร้อมกันคงสวยน่าดู ตอนที่เรามามันหน้าร้อน มีกิ่งก้านมากมายแต่ก็สวยแล้ว ยืนยันด้วยรูปถ่ายคะ
อุโมงค์ต้นไม้ที่สวยงาม  แบบนี้หายเหนื่อยจริงๆคะ
สิ่งที่แนะนำก่อนไปเขาวงพระจันทร์ ตามนี้คะ
  • ควรสวมใส่รองเท้าผ้าใบที่สบายๆ เพราะว่าต้องเดินขึ้นเขา แม้ไม่ต้องแบบป่าๆก็ตาม
  • พกยาดม หมวก ทาครีมกันแดด
  • เตรียมน้ำไปดื่มระหว่างพัก แต่เขาก็มีร้านค้าเป็นระยะด้วยคะ
  • แค่มีใจมาก็สำเร็จไปครึ่งนึงแล้ว อีกครึ่งคือเดินขึ้นเขาคะ
โฆษณา