21 ก.ค. 2023 เวลา 13:23 • ข่าวรอบโลก

ยูเครน ไหวไหม! การค้าทางเรือ ธัญพืช พินาศวอดวายหมดสิ้น

.....เมื่อก่อนนี้ธัญพืชราว 30% ของโลก ส่งออกจากรัสเซีย ไปยังตะวันออกกลาง เอเซีย แอฟริกา ละตินอเมริกา ส่วนยูเครน ที่ได้ฉายาว่า "ตะกร้าขนมปังยุโรป" เพราะไม่ได้ส่งไปทวีปอื่นมากนัก
ต่อมาฝ่ายสัมพันธมิตร NATO ทำสงครามกับรัสเซียในสมรภูมิยูเครน ใช้การขนอาวุธทางเรือจากโรมาเนีย ผ่านทะเลดำ เข้าสู่เมืองท่าโอเดสซา ยูเครน ทางรัสเซียจึงไม่รับประกันความปลอดภัยเรือเหล่านั้น
14
สหประชาชาติ ตุรกี จึงเจรจาขอรัสเซียผ่อนปรน เว้นวรรคเรือสินค้าธัญพืช โดยอ้างวิกฤติอาหารโลก แต่หลังจากรัสเซียตกลงฝ่ายสัมพันธมิตร กลับใช้ช่องว่างเส้นทางทะเลดำส่งโดรนทะเล มาก่อการร้ายท่าเรือ เรือรบ และสะพานไครเมีย นับครั้งไม่ถ้วน
นับแต่ ส.ค.2565 เรือสินค้ามากกว่า 1,000 ลำได้ขนส่งธัญพืชเกือบ 33 ล้านตัน ออกจากยูเครน ผ่านทะเลดำที่รัสเซียเว้นวรรคไว้ให้โดย 40 % ไปยังยุโรป , 30% ไปยังเอเชีย , 13% ไปยังตุรกี , 12% ไปยังแอฟริกา และ 5% ไปยังตะวันออกกลาง
10
แต่ข้อตกลงนี้มีจุดอ่อนคือ ศูนย์ประสานงานร่วม อยู่ที่นครอิสตันบูล ตุรกี เพื่อตรวจสอบการขนย้ายธัญพืช ไม่ให้มีอาวุธ NATO ปะปนผ่านเข้ามาจากช่องแคบบอสฟอรัส ผ่านทะเลดำ เข้าท่าเรือของยูเครน
แต่ฝ่ายสัมพันธมิตรขนอาวุธมาทางรางเข้าโรมาเนีย ถ่ายลงเรือที่ท่าเรือที่ผ่านเลยช่องแคบบอสฟอรัสมาแล้ว จึงไม่ผ่านการตรวจสอบจากศูนย์ประสานงานร่วม จากนั้นลอบใช้เรือเอกชนส่งอาวุธให้ยูเครน
10
แม้รัสเซีย จะยิงสกัดได้ทุกครั้ง แต่คือการละเมิดข้อตกลงชัดแจ้ง เมื่อ ต.ค.2565 ฝ่ายสัมพันธมิตร ก็ส่งโดรนทะเล ไปแหย่ก่อการร้ายโจมตีกองเรือทะเลดำของรัสเซียที่ท่าเรือเซวาสโทพอล รัสเซีย ฉุนจึงประกาศระงับข้อตกลงไปชั่วคราว
ยูเครน อังกฤษ สหรัฐ ยุโรป ที่ต้องกินธัญพืชยูเครน ก็คุกเข่าอ้อนวอนว่าจะไม่ก่อการร้ายท่าเรือรัสเซียอีกแล้ว ทำให้รัสเซียใจอ่อนขยายเวลาข้อตกลงให้ เพราะเห็นแก่เพื่อนมนุษย์ตาดำๆ ที่ต้องกินทุกวัน
13
แต่ฝ่ายสัมพันธมิตร ก็ยังส่งโดรนทะเลมาก่อกวนเรือรบรัสเซียอยู่เนืองๆ รัสเซีย ก็กัดฟันขยายข้อตกลงธัญพืชออกไปถึง 3 ครั้ง กลายเป็นช่องว่างให้ชาติตะวันตกส่งโดรนไปโจมตีสะพานไครเมียจนชำรุดเมื่อกลางเดือน ก.ค.2566
รัสเซีย ฟิวขาดจึงประกาศ "ตัดอาหารยุโรป" ด้วยการไม่รับประกันความปลอดภัยเรือทุกลำที่เข้า และออกจากยูเครน โดยจะถือว่าเรือเหล่านั้นขนส่งอาวุธ
8
บริษัทประกันภัยจึงระงับความคุ้มครองเรือพาณิชย์ทุกลำที่จะไปยังท่าเรือยูเครน เพราะเสี่ยงโดนบึ้มจากทุ่นระเบิดทะเลที่รัสเซียวางดักไว้ได้ เรือขนส่งราคาแพงทะลุจมลงเป็นแนวปะการังเทียมทันที
จากนั้นกองทัพรัสเซีย ใช้สารพัดขีปนาวุธ และโดรนพลีชีพ ปล่อยไปโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของท่าเรือสำคัญทางตอนใต้ของยูเครนอย่างรุนแรงและต่อเนื่องไม่หยุด สร้างความหายนะสุดประมาณ
13
โรงงานธัญพืชและคลังน้ำมันถูกกองทัพรัสเซียโจมตีมา 3 คืนติดต่อกันแล้ว โดยระบบต่อต้านอากาศยานเทพทำอะไรไม่ได้เลย เพราะห่าฝนเหล็กจากความโกรธเกรี้ยวนั้นมีมาก และโหดเกินต้าน
โรงงานส่งออกในท่าเรือแคว้นโอเดสซา และ Chornomorsk ที่อยู่ใกล้เคียง ถูกทำลายธัญพืชไฟไหม้ไปมาก 60,000 ตัน คาดการณ์ว่าจะใช้เวลา 1 ปีในการฟื้นฟูความเสียหาย มีผู้กลายเป็นปุ๋ยและบาดเจ็บนับไม่ถ้วน
14
อดัม ฮ็อดจ์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ครวญว่าไม่สามารถส่งเรือรบเข้าทะเลดำมาอารักขาเรือขนส่งธัญพืชสินค้าได้ เพราะจะถูกกองทัพรัสเซียโจมตี อีกทั้งกองเรือรัสเซีย ได้วางทุ่นระเบิดทะเลเส้นทางที่จะไปยังท่าเรือของยูเครน ไม่มีทางที่เรือทุกชนิดจะฝ่าดงระเบิดทะเลดำเข้าไปได้
วิเคราะห์ว่า..ผลการก่อการร้ายสะพานไครเมียคราวนี้ ทางรัสเซีย จะเอาคืนโดน "ปิดประตูตีแมว" วางดงทุ่นระเบิดทะเลอีกมหาศาล ไม่สามารถมีเรือสินค้าใดเสี่ยงฝ่าดงระเบิดเข้าไป
13
ที่จะกล้าก็เป็นพวกเรือเอกชนเล็กขนส่งอาวุธที่จะจมลงพร้อมอาวุธเทพในที่สุด ท่าเรือยูเครน แม้ใช้เวลาเป็นปีซ่อมแซม ก็จะถูกรัสเซียถล่มให้พังอยู่แบบนี้เรือไม่สามารถเทียบได้ ยูเครน จะสูญเสียรายได้หลายแสนล้านบาทไปใช้หนี้ค่าอาวุธ
สต็อคอาหารในยุโรป อีกสักพักจะพร่องลง และขาดแคลนในที่สุด ราคาจะแพงขึ้นมาก เพราะยูเครน คือความหวังในการฝากปากท้องของชาวยุโรป หลายร้อยล้านคน
14
ชาติยุโรปตะวันออกจะคว่ำบาตรห้ามธัญพืชยูเครนผ่านทางบกรถไฟและรถยนต์ เพื่อบีบซื้อในราคาถูกเหมือนได้เปล่า เอาไปขายยุโรปตะวันตกในราคาแพงลิ่วตามแต่ปรารถนา
งานนี้ฝ่ายสัมพันธมิตรผิดพลาดมาก และรัสเซีย ตอบโต้เอาคืนได้ตรงจุดและสมเหตุสมผล ต่อไปนี้ก็คอยส่งลูกยาวทุกคืนโยนใส่อาคารตลอดแนวชายทะเลแคว้นโอเดสซา และนิโคลาเยฟ อดอะไรอดได้แต่อดอาหารนานไม่ได้
10
ขืนรัสเซีย ยังไม่หายโกรธแบบนี้ต่อไปนานๆ หายนะหมดทั้งยูเครน และอดอยากปากแห้งทั้งทวีปยุโรป เกิดจลาจลแย่งชิงอาหารกันแน่นอน 🚀🤭😂
19
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
5
World Update
21/ก.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา