21 ก.ค. 2023 เวลา 14:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หุ้นคืออะไร

หุ้นคือส่วนของความเป็นเจ้าของที่เราถือไว้ ยกตัวอย่างเช่นคุณกับเพื่อนหุ้นกันร่วมกันทำธุรกิจเปิดร้านขายน้ำปั่น คุณกับเพื่อนย่อมมีสิทธิ์ในความการเป็นเจ้าของของธุรกิจนี้ ไม่ว่าจะเป็นสิทธิ์ในความเป็นเจ้าของกำไรสุทธิของกิจการ สิทธิ์ในการตัดสินใจเกี่ยวกับธุรกิจ สิทธิ์ในการได้รับเงินปันผล สิทธิ์ความเป็นเจ้าของที่พูดมาคือหุ้นนั้นเอง
การซื้อหุ้นก็คือเหมือนคุณกำลังจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นเจ้าของนั้นเองและตอนคุณขายก็คือการที่เราเสียความเป็นเจ้าของไปนั้นเอง ยกตัวอย่างคุณกับเพื่อนเริ่มต้นการทำธุรกิจน้ำปั่น ทุนทั้งหมด 100,000 บาท
โดยคุณลงเงิน 50,000 บาทเพื่อนคุณลงเงิน 50,000บาท แปลว่าคุณกับเพื่อนมีสิทธิ์ความเป็นเจ้าของคนละครึ่งหากคุณกับเพื่อนแบ่งบริษัทให้เป็น 100,000 ส่วน นั้นคือหุ้นละ 1 บาท คุณจะมีหุ้นคือ 50,000 หุ้น และเพื่อนคุณก็มี 50,000 หุ้น นั้นเอง
ในความคิดผมการที่จะลงทุนหรือซื้อหุ้นอะไรสักอย่างคือเราต้องมีความรู้ในเรื่องนั้นเป็นอย่างดี เช่น หากในอนาคตคุณมองว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตในอนาคตเนื่องจากคนรักโลกมากขึ้น คุณก็อาจจะไปลงทุนหุ้นที่ผลิตรถไฟฟ้าและหุ้นที่ผลิตชิ้นส่วนป้อนให้บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า นั้นเอง
จะบอกว่าหุ้นไม่ใช่ตัวเลขที่วิ่งไปขึ้นวิ่งลงบนหน้าจอเพียงอย่างเดียวเพราะเบื้องหลังมีคนทำงานอยู่ เพราะเป็นบริษัท มีพนักงานที่ทำอยู่จริง มีกิจการที่กำลังทำงานอยู่ ดังนั้นคุณต้องให้ความหมายหรือคำนิยามว่าหุ้นนั้นคือธุรกิจ
ข้อดีของการซื้อหุ้นในตลาดที่ไม่ต้องลงทุนทำธุรกิจเองคือ
1 หุ้นมีสภาพคล่องสูงสามารถซื้อขายเปลี่ยนมือกันได้ไว
2 เราสามารถเป็นของหนึ่งของธุรได้เพียงมีตังค์หลัก 1000 บาท เพราะธุรกิจในตลาดหุ้นเต็มไปหมด
3 เราสามารถซื้อหุ้นตอนที่กิจการดีและขายหุ้นก่อนที่กิจการกำลังจะไม่ดีเนื่องจากกำไรไม่ดีราคาหุ้นอาจจะตกหนัก เรียกได้ว่าร่วมหัวแต่ไม่จมท้ายด้วย
4 เราจะถือหุ้นยาวแค่ไหนก็ได้ตามที่ใจเราอยากถือถ้ากิจการดีปันผลก็อาจจะมากขึ้นราคาหุ้นก็อาจจะมากขึ้น ทำให้เงินที่เราลงทุนไปเกิดการงอกเงย
อ้างอิง
เว็ป set
หนังสือ ลงทุนหุ้นได้ในเล่มเดียว
โฆษณา