25 ส.ค. 2023 เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

IONQ บริษัทควอนตัม ''รายแรก" ในตลาดหลักทรัพย์อเมริกา

หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินคำว่า "ควอนตัม" กันมาบ้างในช่วงหลายปีนี้
ควอนตัมในด้านฟิสิกส์เป็นหน่วยที่ "เล็กที่สุด" เท่าที่จะเป็นไปได้ในทางกายภาพ ของสิ่งต่างๆ นอกจากนี้ควอนตัมยังมีการแบ่งสาขาออกไปอีกมากมายในหลายด้าน
และกำลังได้รับความสนใจอย่างมากจาก นักวิจัย, นักค้นคว้า, นักวิทยาศาสตร์ หรือแม้แต่บริษัทเทคโนโยลียักษ์ใหญ่อย่าง Google Amazon Microsoft และ Samsung ก็ยังให้ความสนใจกับสิ่งนี้
และได้เริ่มมีการนำมาประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจกันบ้างแล้วด้วย ครั้งนี้เลยจะพามาทำความรู้จักกับบริษัทที่่น่าสนใจ ที่มีการนำควอนตัมมาใช้ในเชิงธุรกิจ
บริษัทนี้ชื่อว่า "IONQ Inc"
1
  • เริ่มต้น
IONQ ก่อตั้งร่วมกันโดย Christopher Monroe และ Jungsang Kim นักฟิสิกส์จาก University of Maryland และ Duke University ในปี 2015
แรกเริ่มบริษัทเริ่มมาจากการวิจัยเชิงวิชาการ ด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลควอนตัมตลอด 25 ปี ของผู้ก่อตั้ง
การวิจัยที่ว่านี้ Monroe ได้เริ่มต้นวิจัยมาตั้งแต่ตอนที่เขายังเป็นนักวิจัยประจำ ในสถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติ (NIST)
ซึ่งร่วมวิจัยกับ "นักฟิสิกส์รางวัลโนเบล" ชื่อว่า "David J. Wineland"
หลังจากนั้น Monroe และ Kim ก็ได้รับทุนสนับสนุนงานวิจัยเพิ่มเติมจากกิจกรรมโครงการวิจัยขั้นสูงด้านข่าวกรอง (IARPA)
และงานวิจัยของ Monroe และ Kim ชิ้นนี้ได้กลายเป็น "รากฐานสำคัญ" สำหรับการก่อตั้งบริษัท IONQ
ด้วยความช่วยเหลือเงินทุนเริ่มต้น 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก Harry Weller และ Andrew Schoen หุ้นส่วนของบริษัทร่วมทุน New Enterprise Associates
ต่อมาในปี 2017 บริษัท IONQ ได้รับความสนใจมากขึ้น ทำให้ GV Management Company, LLC (เดิมคือ Google Ventures) สนใจที่จะร่วมลงทุน
ซึ่งนับเป็นการลงทุนครั้งแรกที่ GV ลงทุนในเทคโนโลยีควอนตัมคอมพิวติ้ง
และยังได้ Amazon กับ New Enterprise Associates ร่วมลงทุนครั้งนี้ด้วยเงินทุนจำนวน 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
และได้มีการระดมทุนเพิ่มเติมอีกครั้งในปี 2019 จำนวน 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
นำโดย Samsung และ Mubadala และยังได้ประกาศความร่วมมือในการพัฒนาทางเทคนิคกับ Microsoft และ Amazon ในเวลานั้น
IONQ กล่าวว่าจะมุ่งมั่นไปที่ความมีเสถียรภาพในระดับสูงและอัตราผิดพลาดที่ต่ำของควอนตัม
โดยพวกเขามีความเชี่ยวชาญในการคำนวณควอนตัมแบบดักไอออน เกี่ยวข้องกับการใช้ไอออนซึ่งเป็นอะตอมที่มีประจุไฟฟ้า หรือที่ใครหลายคนรู้จักในชื่อ "ควอนตัมคิวบิต"
คิวบิตเหล่านี้ได้รับการจัดการและควบคุม โดยใช้ลำแสงเลเซอร์และสนามแม่เหล็กไฟฟ้าของบริษัท และโดยทั่วไปจำนวนคิวบิต จะเป็นสิ่งบ่งบอกถึงขีดความสามารถของควอนตัมคอมพิวติ้ง
ต่อมาในปี 2019 IONQ Quantum Computer เครื่องแรกก็ได้เกิดขึ้น โดยมีจำนวน 11 คิวบิต พวกเขายังได้ประกาศแผนสำหรับคอมพิวเตอร์ควอนตัม 32 บิต โดยจะร่วมมือสร้างกับ Microsoft Azure Quantum
และในที่สุด IONQ ก็ได้นำบริษัทเข้าในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ในปี 2021
  • บริษัทมีผลิตภัณฑ์และบริการโดยแบ่งหลักๆ ได้ดังนี้
- IONQ Quantum Computers
พัฒนาและผลิตคอมพิวเตอร์ควอนตัมโดยใช้เทคโนโลยีการดักไอออน คอมพิวเตอร์ควอนตัมเหล่านี้ ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติเฉพาะของไอออนนี้เพื่อจัดเก็บและจัดการข้อมูลควอนตัม
- IONQ Quantum Cloud
ให้การเข้าถึงคอมพิวเตอร์ควอนตัมผ่านแพลตฟอร์ม IONQ Quantum Cloud บริการบนระบบคลาวด์นี้ช่วยให้นักวิจัย นักพัฒนา และองค์กร
สามารถเรียกใช้อัลกอริทึมควอนตัมและการทดลองบนฮาร์ดแวร์ควอนตัมของ IONQ จากระยะไกลได้ ผู้ใช้สามารถเข้าถึง IONQ Quantum Cloud ผ่าน API ที่มีอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย
- เครื่องมือสำหรับนักพัฒนา
เครื่องมือสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์และชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ (SDK) เพื่ออำนวยความสะดวกในการเขียนโปรแกรม อัลกอริทึม และพัฒนาแอปพลิเคชันควอนตัม
- แอปพลิเคชันและโซลูชันควอนตัม
เป็นแอปพลิเคชันและโซลูชันควอนตัม ที่ IONQ ร่วมมือกับพันธมิตรและลูกค้า โดยจะสำรวจ ระบุปัญหา แล้วนำไปพัฒนาแอปพลิเคชันควอนตัมที่จะนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เหล่านั้น
- บริการระดับมืออาชีพอื่นๆ
IONQ ให้บริการระดับมืออาชีพเพื่อสนับสนุนองค์กรต่างๆ ในการเติบโตด้วยคอมพิวเตอร์ควอนตัม ซึ่งรวมถึงการให้คำปรึกษา การฝึกอบรม
เพื่อช่วยให้ลูกค้าเข้าใจถึงศักยภาพของควอนตัมคอมพิวติ้ง และทำให้รวมเข้ากับเวิร์กโฟลว์ของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ช่องทางรายได้ของบริษัท IONQ มีหลักๆ ดังนี้
- การขายฮาร์ดแวร์ควอนตัม
รายได้ในส่วนนี้มาจากการขายฮาร์ดแวร์ควอนตัม ซึ่งจะขายให้กับลูกค้าที่ต้องการความสามารถ ในการประมวลผลควอนตัมประสิทธิภาพสูง
โดยราคาและเงื่อนไขของการขายเหล่านี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น จำนวนของคิวบิต ประสิทธิภาพของระบบ ตามความต้องการของลูกค้า
- ค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกและการใช้งาน
ให้การเข้าถึงเครื่องมือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ควอนตัมผ่านแพลตฟอร์มของ IONQ และเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิก หรือค่าธรรมเนียมตามการใช้งานของลูกค้า
ส่วนนี้ยังรวมถึง คลาวด์, ซอฟต์แวร์, เครื่องมือสำหรับนักพัฒนา, บริการระดับมืออาชีพ, แอปพลิเคชันและโซลูชันเกี่ยวกับควอนตัมต่างๆ
รายได้ประจำปีของ IONQ ในปี 2022 อยู่ที่ 11.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ต้นทุนรายได้ 2.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีกำไรขั้นต้น 8.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
IONQ เป็นบริษัทที่มุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์หรือบริการ เกี่ยวกับควอนตัมเพียงอย่างเดียว (Pure-Play) และเป็น "รายแรก" ที่เปิดตัวสู่สาธารณะ
ปัจจุบันมีคอมพิวเตอร์ควอนตัมอยู่ 3 ชนิด ได้แก่
IONQ Harmony มีจำนวน 11 คิวบิต
IONQ Aria มีจำนวน 25 คิวบิต
IONQ Forte มีจำนวน 32 คิวบิต
  • ตัวอย่างพันธมิตรและลูกค้าที่ใช้บริการและร่วมพัฒนากับ IONQ
เช่น Amazon, Google, Microsoft, Accenture, AFRL, DOW, AIRBUS, Hyundai, Goldman sachs, FCAT, University of maryland เป็นต้น
  • เครื่องมือพัฒนารองรับครอบคลุมภาษาควอนตัมที่มักนิยมใช้กัน
เช่น Qiskit, Q# QDK, Pennylane, XaCC, ProjectQ, C Cirq, Amazon Braket
ปี 2023 IONQ มีการเซ็นสัญญากับ United Emirates Quantum Research Center เพื่อสำรวจว่าควอนตัมคอมพิวติ้ง สามารถทำให้ประเทศมีความได้เปรียบในการแข่งขันได้อย่างไรบ้าง
IONQ ยังได้เปิดตัวความร่วมมือกับ BearingPoint เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการและเทคโนโลยีระดับโลกของเนเธอร์แลนด์ และ QuantumBasel ซึ่งเป็นศูนย์กลางของความสามารถ ด้านควอนตัมและปัญญาประดิษฐ์ในสวิตเซอร์แลนด์
เพื่อที่จะสนับสนุนทีมควอนตัมที่กำลังเติบโตในยุโรปเพื่อเป็นรากฐานให้กับ IONQ ในอนาคต
นอกจากนี้ยังร่วมมือกับ Fidelity Center for Applied Technology เพื่อพัฒนาเกี่ยวกับการเร่งความเร็วของการจำลองแบบมอนติคาร์โล ที่นิยมใช้ในด้านการเงิน วิทยาศาสตร์ และวิศวกรรม
และร่วมมือกับรัฐบาลและกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศของเกาหลีใต้ เพื่อเป็นผู้ให้บริการหลักด้านการศึกษาสำหรับนักเรียน นักวิจัย และผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมชาวเกาหลีใต้
Peter Chapman CEO ของ IONQ กล่าวว่า “IONQ เริ่มต้นได้อย่างแข็งแกร่งในปีนี้ ทั้งด้านเทคนิค การดำเนินงาน การเงิน และอัลกอริทึม qubits (#AQ) ที่บริษัทพัฒนา เร็วกว่าที่คาดไว้ถึงเจ็ดเดือน”
“เรายังรู้สึกตื่นเต้นที่จะประกาศว่าเราบรรลุเป้าหมายนี้โดยใช้ IONQ Forte ซึ่งเป็นระบบควอนตัมระดับโลกใหม่ล่าสุดของเรา IONQ Forte มีพลังประมวลผลเพิ่มขึ้น 16 เท่าจากระบบ IONQ Aria ความสำเร็จครั้งสำคัญนี้ทำให้เราเข้าใกล้ความได้เปรียบเชิงควอนตัมมากขึ้น”
ถึงแม้ IONQ จะเป็นบริษัทขนาดเล็กแต่พวกเขาก็แสดงให้เห็นว่า มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาตลอดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท
และยังจัดอยู่ใน "กลุ่มผู้นำในอุตสาหกรรม" นี้ ร่วมกับ IBM, intel, Google, Microsoft, D-wave systems, Rigetti Computing, Xanadu และ Pasqal
โดย Fortune Business insight
ณ ปัจจุบัน ตลาดคอมพิวเตอร์ควอนตัมทั่วโลก มีมูลค่า 812.6 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2022 (เฉพาะในสหรัฐฯ 302.8ล้านเหรียญสหรัฐ) และคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 8,229 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2030 โดยมี CAGR ที่ 22% ระหว่างปี 2023 ถึง 2030
แต่ IONQ พวกเขาได้คาดการณ์ว่าการประมวลผลแบบควอนตัม จะเปลี่ยนแปลงทุกอุตสาหกรรม ตั้งแต่ภาคเกษตรกรรม การธนาคาร ไปจนถึงโลจิสติกส์
โดยพวกเขาคาดการณ์ว่า หากสามารถเข้าถึงตลาดที่กล่าวมานี้ได้ทั้งหมด ตลาดคอมพิวเตอร์ควอนตัมจะมีมูลค่าประมาณ 65,000 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูงกว่าการคาดการณ์ที่อื่นๆมาก คงต้องรอดูต่อไป
งานวิจัยทางการตลาดจาก Vantage market research กล่าวว่าในแง่การใช้งานควอนตัม กลุ่มระบบคลาวด์และแมชชีนเลิร์นนิ่ง จะครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดตลอดระยะเวลาคาดการณ์ ซึ่งก็คือภายใน 2030
และในบรรดาผู้ใช้งานปลายทาง ภาคการธนาคาร บริการทางการเงิน และประกันภัย คาดว่าจะครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดในตลาดคอมพิวเตอร์ควอนตัมเช่นกัน
การคาดการ์ต่างๆเหล่านี้ ทำให้ IONQ มีแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตคอมพิวเตอร์ควอนตัมโดยเฉพาะแห่งแรกในเมืองโบเทลล์ รัฐวอชิงตัน เพื่อให้ตอบสนองกับการเติบโตในอนาคตได้
  • สุขภาพของ IONQ ในช่วงครึ่งปีแรก 2023
ใน Q1 ปีนี้ IONQ รับรู้รายได้ 4.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 115% เมื่อเทียบรายปีและ Q2 รับรู้รายได้ 5.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 111% เมื่อเทียบรายปี
และใน Q2 นี้ IONQ ทำยอดจองใหม่ได้ 28.0 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมกับ Q1 เท่ากับ 32.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถือว่าเป็นเรื่องดีที่พวกเขาสามารถทำยอดจองได้มากขึ้น มันสะท้อนถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้น แม้จะมีแรงกดดันทางเศรษฐกิจก็ตาม
สินทรัพย์รวม 576.85 ล้านดอลลาร์สหรัฐ / หนี้สินรวม 53.61 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
IONQ มีเงินสด 375.66 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่อง 15.64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ซึ่งสามารถครอบคลุม "หนี้สินระยะสั้น" ที่ต้องชำระภายใน 1 ปี ที่ 23.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐได้
และสำหรับ "หนี้สินระยะยาว" ที่ต้องชำระเกิน 1 ปีขึ้นไป ที่ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก็ยังสามารถครอบคลุมส่วนนี้ได้เช่นกัน
สัดส่วนความเป็นเจ้าของอ้างอิงตามจำนวนหุ้น
- ประชาชนทั่วไป 48.9%
- สถาบัน 38.2%
- บุคคลภายใน 9.3%
- บริษัทมหาชน 3.6%
- บริษัทเอกชน 0.02%
ด้วยสัดส่วนนี้อาจทำให้เกิดความผันผวนของราคาหุ้นได้ง่าย
โดยรวม IONQ Inc เป็นบริษัทที่ให้บริการเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ควอนตัม รวมถึงระบบคลาวด์ เครื่องมือสำหรับนักพัฒนา บริการระดับมืออาชีพ แอปพลิเคชันและโซลูชันควอนตัมอื่นๆ
ด้วยพันธมิตรที่กว้างขวาง การเป็นบริษัทยุคแรกๆ ของอุตสาหกรรมควอนตัม อาจเป็นจุดแข็งของบริษัทได้ในอนาคต แต่ปัจจุบันยังไม่มีอะไรที่โดดเด่นมากเท่าไหร่นัก แต่บริษัทก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
แต่เนื่องจากควอนตัมเป็นเทคโนโลยียังเป็นสิ่งที่ใหม่สำหรับโลกของเรา และยังเป็นเทคโนโลยีที่เข้าใจได้ยาก อาจยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายอีกมากมายในอนาคต
เช่น อุปสรรคทางวิศวกรรมและทางเทคนิค, ความไวอย่างมากต่อสิ่งรบกวนทำให้ผิดพลาดได้ง่าย, ต้นทุนการพัฒนา, การซ่อมรักษา, ความปลอดภัย, กฎระเบียบและข้อบังคับ เป็นต้น
ปัจจุบัน IONQ ยังเป็นบริษัทที่มีขนาดที่เล็กมาก มูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐโดยประมาณเท่านั้น
และยังมีปัจจัยเสริมด้านลบอย่าง เงินเฟ้อ ดอกเบี้ย และการเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐอเมริกา อาจส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัท
บริษัทมีโครงสร้างที่ซับซ้อน บทความนี้เป็นเพียงการวิเคราะห์ส่วนหนึ่งของบริษัทเท่านั้น นักลงทุนที่สนใจ สามารถศึกษาเพิ่มเติมโดยละเอียด และประเมินความเสี่ยงได้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา