23 ก.ค. 2023 เวลา 03:45 • ปรัชญา
มองได้ในหลายแง่มุม เอาแง่มุมที่หนึ่งก่อนคือ เทียบกันแบบตรงไปตรงมา เหมือนที่เราเทียบส้มกับองุ่น แม้สองสิ่งนี่เป็นผลไม้เหมือนกัน แต่คุณเอามาเทียบกันไม่ได้ ตั้งแต่ลักษณะของต้น จนถึงตัวผลไม้เอง ต่างก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมันเอง
1
ความรู้ก็คือความรู้ แยกต่างหากจากความดี ข้อสังเกตคนที่มีความรู้ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนดี ส่วนคนดีที่ไม่มีความรู้ก็มีเยอะแยะไป
นอกจากนี้ ในตัวมันเอง มันยังเป็นลักษณะทั่วไปมากเกินไป เรากำลังพูดถึงความดีหรือความรู้ในแง่ไหน แม้แต่ความรู้ด้วยกัน มันยังเทียบกันไม่ได้ เหมือนส้มกับองุ่น ตัวอย่างเช่น ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ กับความรู้ทางปรัชญา ก็มีความแตกต่างกันมาก ที่มาของความรู้ก็แตกต่างกัน
แง่มุมที่สอง ความดีกับความรู้มันพึ่งพาอาศัยกัน ความดีเกิดจากการเรียนรู้ เราจะเรียนรู้อะไร สนใจอะไร จะไปทางศาสตร์มืดหรือสว่าง ล้วนเกิดจากการสั่งสมของความรู้ ที่จะก่อตัวเป็นทัศนคติในการมองโลก ถ้าเราสั่งสมความดีไว้เยอะ เราจะมองโลกในแง่ดี
1
ไม่ใช่อยู่ดีๆคนเราจะซึมเศร้า คนสองคนที่เจอเหตุการณ์สะเทือนใจคล้ายๆกัน คนหนึ่งตอบสนองไปทางลบ อีกคนตอบสนองไปในทางบวก ก็เพราะวิธีการมองโลกที่แตกต่างกัน
บางคนเมื่อมีปัญหา จะเริ่มหาความรู้เพื่อแก้ปัญหา บางคนอยู่กับปัญหา โดยไม่ใช้ปัญญา จมกับปัญหาจนหาทางออกไม่เจอ เพราะความรู้ที่มีอยู่ มันไม่ตอบโจทย์ใหม่
ที่จริงแล้วปัญหาคือครูให้การบ้าน ส่วนเราจะทำการบ้านหรือไม่ ขึ้นอยู่กับทัศนคติของเรา อย่าไปโทษอย่างอื่นหรือคนอื่น รักดีก็หามจั่ว รักชั่วก็หามเสา ซึ่งจริงๆแล้ว ผมก็ไม่รู้ว่า ทำไมต้องจั่ว ทำไมต้องเสา
1
ผมต้องไปหาความรู้เพิ่มแล้วละครับ จะได้ไม่ต้องแบกอะไรเลย ผมเชื่ออย่างนั้นครับ
1
โฆษณา