23 ก.ค. 2023 เวลา 06:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หุ้นหายนะ

หลายๆคนที่เข้ามาลงทุนหุ้นในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิท 19 คงเคยเจอหรือเคยลงทุนในหุ้นหายนะ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น STARK,MORE เป็นต้นซึ่งทำให้นักลงทุนเสียหายอย่างหนักไปกับหุ้นเหล่านี้ต่อไปนี้คือวิธีหรือข้อคิดให้หลีกเลี่ยงจากหุ้นเหล่านี้
1 ไม่ว่าจะลงทุนอะไรก็ตามเราต้องอ่านข้อมูลบริษัทที่ลงทุนให้เข้าใจเป็นอย่างดีอย่างเช่นเราลงทุนในหุ้นค้าปลีกเราต้องรู้ว่าสิ่งที่เขียนในรายงานบริษัทเป็นจริงไหมบอกว่าบริษัทเปิดสาขาที่นั้นที่นี้ขายดี สิ่งที่เราทำคือต้องไปดูที่ทางบริษัทเปิดจริงๆ สอบถามคนแถวนั้นดูว่าเขาขายดีจริงไหม สอบถามพนักงานถามให้ลึก ว่ามีโปรไหม ช่วงนี้อะไรขายดี ขายดีเพราะอะไร และให้ลองนั่งสังเกตุสัก 1-3 ชั่วโมงดูว่ามีคนเข้ามาซื้อของเป็นอย่างไรบ้าง
2 พยายามหลี่กเลี่ยงหุ้นที่ทำธุร B2Bหรือ ธุรกิจต่อธุรกิจ จะว่าไปแล้วหลายๆบริษัทที่โกงคือบอกเราว่าไปเปิดโรงงานที่ต่างประเทศตรงนั้นตรงนี้ถ้าคนที่ไม่ได้อยู่บนที่แถวนั้นหรือไม่ได้บินไปดูจริงๆ ว่ามีบริษัทเปิดจริงไหมอาจจะเป็นที่ดินเปล่าๆก็ได้อย่าดูแค่ข้อมูลในกระดาษจงตรวจสอบของจริงด้วยสำคัญมาก
3 นักลงทุนต้องอ่านงบการเงินเป็นและต้องเข้าใจงบทุกบรรทัดรายได้เป็นยังไงอัตราส่วนต่างๆมากน้อยแค่ไหนและมากหรือน้อยกว่าคู่แข่งแล้วที่มากกว่าหรือน้อยกว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไรหาให้เจอ และสิ่งที่สำคัญคือดูงบกระแสเงินสดตรง กระแสเงินสดจากการดำเนินงานเป็นบวกไหมถ้าเป็นบวกแสดงว่าขายของแล้วได้กำไรที่เป็นเงินสดจริงๆไม่ใช่กำไรทางบัญชี เช่น
1
บริษัทนี้จะเห็นได้ว่าเป็นบวกมาโดยตลอดเพราะรับเป็นเงินสดตรงนี้ก็สบายใจได้อีกระดับหนึ่ง
4 หุ้นที่มีมูลค่าบริษัทมากๆเทียบกับคู่แข่ง หุ้นP/E เป็น 100 เท่าให้ระวังถ้าคุณไม่เข้าใจมันจริงๆเพราะหุ้นพวกนี้หลายๆตัวถูกคอนนอร์ไว้รอวันแตกของทุนที่เข้ามาให้ระวังให้ดี
5 หุ้นที่ผู้บริหารพูดแล้วโม้เยอะว่าจะโตเท่านั้นเท่านี้แต่ที่ผ่านมาใม่เคยทำได้แต่ก็คุยโม้ตลอดว่าจะทำได้และพวกนี้ที่มีสตอรี่ว่าจะทำอย่างงั้นอย่างงี้ ยกตัวอย่างจากประสบการ์ณผมเคยลงทุนหุ้นตัวหนึ่งบอกว่าจะเปลี่ยนจากหุ้นสื่อสารขายหนังสือพิมพ์มาทำบริหารหนี้เสียบอกว่าจะทำอย่างงั้นอย่างงี้จะโตเป็น 5เท่า10 ตอนนั้นผมพึ่งเป็น
มือใหม่ก็เชื่อไปพอมาสักพักออกข่าวว่าช่วงนี้เก็บเงินไม่ได้และมีข่าวเสียๆหายเกี่ยวกับการโกงหุ้นอีกตัว โดยเอาบริษัทย่อยของตัวเองไปลงทุนกับอีกบริษัทซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ตัวเองทำเลย แบบนี้จึงทำให้ผมเสียหายจากหุ้นตัวนี้เป็น 40 % เลยผมเลยอยากให้ระวังดีๆกับสตอรี่อะไรแบบนี้
ระวังหุ้นหายนะให้ดีๆนะครับ
6 หุ้นที่โกงบัญชีตรงนี้จะดูยากหน่อยเพราะแม้บางทีแม้แต่ผู้ตรวจสอบบัญชีก็ตรวจสอบไม่เจอส่วนมากจะเป็นหุ้นที่มีบริษัทอยู่ต่างประเทศและเป็นหุ้นB2B ให้ระวังหุ้นกลุ่มนี้ให้ดี
ขอให้นักลงทุนโชคดีในการลงทุน
ลงทุนในสิ่งที่ตัวเองเข้าใจอย่าตามเซียน
โฆษณา