23 ก.ค. 2023 เวลา 09:09

3 อันดับ ต้นไม้ที่แพงที่สุดในประเทศไทย

วันนี้เรามีสาระความรู้เกี่ยวกับการปลูกไม้เศรษฐกิจที่มีราคาแพงที่สุดในประเทศไทย เรายกมาทั้งหมด 3 ชนิดด้วยกัน โดยไม้เหล่านี้สามารถปลูกได้ในพื้นที่ที่ถือครองโดยไม่ต้องขออนุญาต อีกทั้งยังสามารถใช้ค้ำประกันเงินกู้ได้ด้วย ซึ่งไม้แต่ละชนิดก็จะมีความสวยงามที่แตกต่างกัน ลวดลายที่สวยงาม นำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างบ้าน อาคาร เฟอร์นิเจอร์ จะมีไม้ชนิดไหนบ้าง เราไปชมกันเลย
1.พะยูง
ไม้พะยูง จัดเป็นไม้ที่มีราคาแพงชนิดหนึ่งในตลาดโลก เป็นไม้ที่มีเนื้อละเอียด เหนียว แข็ง ทนทาน และชักเงาได้ดี มีน้ำมันในตัว จึงทำให้คนไทยนิยมนำไปใช้ทำเครื่องเรือน เครื่องใช้ในการแกะสลักและทำด้ามเครื่องมือต่างๆ ใช้ทำเกวียน เครื่องกลึงแกะสลัก ทำเครื่องดนตรี เช่น ซอ ขลุ่ย ลูกระนาด หรือแม้กระทั่ง ไม้คมแฝก ตะบอง และไม้เท้า มีความต้องการอย่างมาก เพราะมีความเชื่อในเรื่องการเป็นไม้มงคลเช่นเดียวกับไทย
2.ชิงชัน
ไม้ชิงชัน มีลักษณะที่แข็งและเหนียวรวมถึงมีลักษณะที่ดูสวยงามมากดังนั้นจึงนิยมนำมาทำเป็น เครื่องเรือน เครื่องดนตรีต่างๆ นอกจากประโยชน์ทางด้านอุตสาหกรรมพื้นบ้านแล้วต้นไม้ชิงชันยังให้ประโยชน์ทางด้านสมุนไพรอีกด้วย เปลือกจะมีความหนาซึ่งเป็นสีน้ำตาลอมเทาสามารถล่อนออกเป็นแว่นๆได้
และมีเนื้อภายในเป็นสีเหลืองเนื้อไม้สีน้ำตาอ่อนอมเหลืองมีเส้นแทรกสีดำ เนื้อละเอียดปานกลาง แข็งและเหนียวมากเมื่อนำไปขัดชักเงาได้ดีมาก จึงนิยมนำไปใช้ในการทำเครื่องเรือน เครื่องใช้ต่างๆได้สวยงามจากเนื้อไม้ และมีอายุการใช้งานที่ทนทานด้วย
3.กระพี้เขาควาย
ไม้กระพี้เขาควาย เนื้อไม้ละเอียด สีคล้ำค่อนข้างดำ แข็ง และหนักมาก ทนทาน ใช้ทำเครื่องเรือน เสา ไม้บุผนัง เครื่องกลึง เครื่องแกะสลัก ด้ามเครื่องมือต่างๆ พานท้ายปืน และเครื่องดนตรีไทย เช่น กลอง โทน รำมะนา จะเข้ รางและลูกระนาด กรับและขาฆ้องวง ได้สวยงามและมีราคาแพง
แชร์บอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เนื้อหาโดย Judsee
โฆษณา