24 ก.ค. 2023 เวลา 05:01 • การเมือง

กัมพูชา พรรคโปรจีน! ชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์เหนือโปรตะวันตก

.....ในกลุ่มอาเซียน นั้นมีประวัติศาสตร์ความทรงจำที่ปวดร้าวจากสงครามใหญ่ ทำสงครามกับสหรัฐ นานถึง 18 ปี ช่วง 2500 - 2518 คือ สงครามอินโดจีน ที่มีเวียดนาม ลาว กัมพูชา เป็นสมรภูมิสงคราม
ช่วงนั้นสหรัฐ บังคับมาใช้ดินแดนไทยเป็นฐานทัพทำสงคราม ทำให้ชาติเพื่อนบ้านยังคงรู้สึกไม่ไว้วางใจสนิทต่อกันเรื่อยมา ต่อมาสหรัฐได้แทรกแซงการเมืองภายในกัมพูชา สนับสนุนพรรคนายสม รังสี
9
ทำให้เกิดการฟ้องร้องต่อศาล ปมต่างชาติสนับสนุนเงินทุนแทรกแซงพรรคการเมือง ทำให้ศาลสั่งยุบพรรค ตัดสิทธิการเมืองนายสมรังสี และกรรมการพรรค จนลี้ภัยไปเคลื่อนไหวอยู่ฝรั่งเศส อดีตเจ้าอาณานิคมกัมพูชา
รัฐบาลกัมพูชา หัวร้อนจึงยกเลิกให้สหรัฐ ใช้ฐานทัพเรือริมอ่าวไทย แล้วให้กองทัพจีนเช่าระยะยาว พร้อมสั่งต่อเรือดำน้ำ ทะยอยขนย้ายอาวุธหนักมาประจำการจำนวนมาก
7
วันที่ 23 ก.ค.2566 มีการเลือกตั้งใหญ่ พรรค Cambodian People’s Party: CPP ของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ผู้นำกัมพูชา ตลอดกาลกว่า 37 ปี ออกมาระบุ ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการว่า พรรคชนะด้วยผลโหวตในสัดส่วนราว 78-80%
มีชัยชนะเหนืออีก 17 พรรคที่ชาติตะวันตก ให้การสนับสนุน ได้รับผลโหวตราว 20% โดยมีสักขีพยานจากนานาชาติทั่วโลก ได้รับเชิญให้เข้าไปสังเกตุการณ์ แต่ไม่พบความผิดปกติใดๆ
8
นายพล ฮุน มาเนต บุตรชายผู้นำกัมพูชา ที่ลาออกสฝมาสมัครเลือกตั้ง สามารถคว้าเก้าอี้ ส.ส. ในครั้งนี้ด้วย ไม่พลิกโผจากที่คาดการณ์กันไว้ หากรัฐสภาเสียงข้างมากเกินกึ่งหนึ่ง ลงมติเห็นชอบจะส่งผลให้เขามีโอกาสขึ้นครองตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปจากบิดาของเขา
คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชา หรือ กกต.(NEC) ประกาศว่า มีผู้มาลงคะแนนเสียง 8.1 ล้านคนจากทั้งหมดราว 9 ล้านคน , ผู้นำกัมพูชา ระบุว่า การที่ประชาชนจำนวนมากออกมาร่วมใช้สิทธิใช้เสียงกันอย่างแข็งขัน
5
พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการบ่อนทำลายการเลือกตั้งจากฝ่ายตรงข้าม และต่างชาตินั้นล้มเหลว ส่วนกลุ่มคนที่ประท้วงทำผิดกฎหมาย ควรไปมอบตัวกับตำรวจ เพื่อรับโทษทางกฎหมายต่อไป
ตามหลักสากล พรรคเดียวที่ได้คะแนนเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่ง 50% ของรัฐสภา จะไม่ถือว่าได้รับเสียงข้างมาก เพราะต้องไปขอรวมเสียงกับพรรคอื่นอีกที ซึ่งพรรคอื่นก็มีสิทธิปฏิเสธจะร่วมด้วย
8
แต่หากพรรคใดได้ผลโหวต 80% แบบกัมพูชานี้จึงจะเรียกว่าเสียงข้างมากอย่างแท้จริง และหากทางกองทัพไฟเขียวด้วย การจัดตั้งรัฐบาลใหม่กัมพูชาก็จะราบรื่นทำได้ภายใน 1 เดือนนับจากนี้ไป
วิเคราะห์ว่า..เป็นชัยชนะอิทธิพลของจีน ต่อสหรัฐ อีกครั้งในอาเซียน ที่หากมีรัฐบาลใด เป็นโปรสหรัฐ ไฟเขียวให้นายสม รังสี ฝ่ายค้านลี้ภัยเดินทางเข้าประเทศ แทรกแซงบ่อนทำลายความมั่นคงภายใน
7
โอกาสจะเกิดสงครามระหว่างชาตินั้นกับกัมพูชา เป็นไปได้สูงมาก เพราะเรื่องภายในของชาติใด ต้องให้คนในชาติเขาจัดการกันเอง หากมีชาติอื่นยื่นมือเข้าไปแทรกแซง โดยอ้างว่าเขาละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่เป็นประชาธิปไตย
รัฐบาลใหม่กัมพูชา ก็มีสิทธิจะตอบโต้ฐานเผือกเรื่องในบ้านเขา ด้วยการประเคนปืนใหญ่ และจรวดหลายลำกล้องใส่ตามคำขู่ก่อนหน้าแน่นอน 🚀🤭😂
 
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
8
World Update
24/ก.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา