24 ก.ค. 2023 เวลา 08:07 • เกม

Boonlake (2021) Designer: Alexander Pfister

เกมที่กำลังอยู่ในกระแสการพูดถึงตอนนี้สำหรับหลายๆ คนคงหนีไม่พ้น Great Western Trail: New Zealand ซึ่งเกี่ยวอะไรกับสิ่งที่เรากำลังจะเล่าถึงต่อไปนี้น่ะเหรอ? เพราะว่า Designer ของทั้งสองเกมนี้เป็นคนเดียวกันน่ะสิ
Alexander Pfister ผู้ซึ่งมีผลงานในวงการบอร์ดเกมมาร่วมสิบปี มีสไตล์เกมที่เรียกได้ว่าหลากหลายตั้งแต่เกมปาร์ตี้ push your luck อย่าง Port Royal เกม Family ระดับรางวัลอย่าง Broom Service และทำเกมยูโรหลากหลายที่เข้าถึงง่าย แม้จะไม่หวือหวานักก็ตาม อาทิเช่น Mombasa, Great Western Trail, Maracaibo และ Boonlake
Boonlake เป็นเกมยูโรกลางหนักใน theme กลุ่มนักบุกเบิกผู้หวังหนีความเมือง มาตั้งรกรากในดินแดนที่ถูกทิ้งร้างมาเนิ่นนานห่างไกลความเจริญนามว่า Boonlake คุณจะต้องออกสำรวจพื้นที่ เสาะหาแหล่งทรัพยากร และพื้นที่เหมาะเหม็งแก่การสร้างบ้าน สร้างถิ่นฐาน และทำปศุสัตว์เลี้ยงวัว โดยมีรอบการเล่นจำกัดเท่ากับระยะการล่องเรือตามแม่น้ำรวม 2 รอบ ใครสามารถสะสมแต้มได้มากที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะไป
Mechanic หลักที่ใช้ในเกมเป็น action selection แบบ lead and follow ทำแต้มจากการสร้างสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ และเล่น project card โดยมีวิธีการเลือก action ที่ค่อนข้างน่าสนใจคือ การหยิบ tile action มาเล่น เพียงแต่ว่าเมื่อ tile ใดได้เล่นแล้วจะต้องถูกเอาไปวางเรียงท้ายแถว ซึ่งหากผู้เล่นคนถัดไปต้องการเลือกเล่น action ที่อยู่ท้ายแถวมักจะต้องโดน punishment บางอย่าง หรืออาจได้เลือกโบนัสเดินเรือที่น้อยกว่าการเล่น tile ที่ยังอยู่ต้นแถว หรือไม่ค่อยมีคนหยิบเล่น
ในแต่ละ action tile จะถูกแบ่งการเล่นออกเป็นสามส่วนคือ
1)เล่นการ์ดโดยขึ้นอยู่กับ action ว่าสัมพันธ์กับการ์ดแบบใด (day, sunset, night) และจ่ายค่าสร้างการ์ดด้วยเงิน กับ resources ที่ใช้การขยับ marker เรือบน player board เพื่อบ่งบอกจำนวน resource ที่มีขณะนั้น หากไม่สร้างการ์ดก็สามารถเลือกขายการ์ดทิ้งเพื่อรับเงินแทนได้
2)ทำ action หลัก ซึ่งได้แก่ การบุกเบิกเปิดไทล์พื้นที่, การส่งคนไปลงพื้นที่หรือ upgrade สร้างสิ่งก่อสร้าง, การเปิดพื้นที่เลี้ยงวัว และขยายพันธุ์วัว, รับโบนัสจากพื้นที่ที่เรามีการบุกเบิกตัว-สิ่งก่อสร้างไว้แล้ว, recruit คนเพิ่ม, สร้างประตูพิเศษเพื่อเพิ่มความสามารถเฉพาะ, รับการ์ดเพิ่ม เล่นการ์ดอีกรอบ หรือขายการ์ด
3) ทำ follow action ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น action คล้ายๆ action หลักที่ benefits ลดลง แต่ผู้เล่นคนอื่นสามารถทำได้ด้วย
ระหว่างที่เล่นแต่ละ action เราจะต้องล่องเรือไปตามแม่น้ำภายหลังการทำ action และจะได้รับโบนัสจากการล่องเรือไปจอดในตำแหน่งที่ต่างกัน โดยจะได้ล่องเรือไปไกลแค่ไหนขึ้นกับตำแหน่ง tile action ที่เราเลือก หากเราล่องไว วิ่งฉิวเต็มสปีด ก็เป็นการเร่งจบเกมได้ และเมื่อล่องไปถึงจุดหนึ่งก็จะมีการคิดคะแนน แจก income ในจุด check point ต่างๆ รวม 4 ครั้ง (interim scoring) ดังนั้นจะเลือกวิ่งเรือเร็วหรือช้า ก็คงต้องกะจังหวะดีๆ เพื่อให้เราได้คิดคะแนนและ income คุ้มค่าที่สุด
คะแนน และ income ช่วงระหว่างเกม จะมาจากการปลดล็อกคน สิ่งก่อสร้าง วัว ลงไปตั้งรกรากบนกระดาน, income track ร่วมกับเงื่อนไขคิดคะแนนตาม interim scoring tile ที่จะได้รับการสุ่มมาให้ผู้เล่นแต่ละคนเลือกตั้งแต่ต้นเกม โดยที่ tile ที่เราเป็นคนเลือกเองจะได้อภิสิทธิ์ในการคิดคะแนนเป็นสองเท่าของปกติ
ส่วนช่วงจบเกมจะมีการเสริมแต้มที่มาจากการ์ด แต้มจากจำนวนประตูความสามารถพิเศษที่สร้างไว้ และจำนวนแถว wooden piece ที่เราปลดล็อกได้เพิ่มมาอีก ซึ่งจุดนี้ก็อาจกลายเป็นจุดม้ามืดฟาดเฉือนชนะกันตอนท้าย หากไม่ทันได้สังเกตว่าเพื่อนสร้างการ์ดเก็บแต้มปั๊มไว้ระหว่างเกม เยอะขนาดไหน
หากใครเป็นแฟนของ Pfister มาแต่ไหนแต่ไร พอเล่นเกมนี้จะสามารถสังเกตได้ทันทีเลยว่านี่เป็นเกมที่มีลายเซ็นของเค้าชัดเจนมาก หากไม่ได้เบื่อกับสไตล์ของเค้า สิ่งนี้ก็น่าจะถูกใจได้ไม่ยาก แย่งกันครองพื้นที่นิดๆ เล่นการ์ดหน่อยๆ และแข่งกันดัน track หรือเดินอะไรบางอย่างเพื่อเสริม benefits และแต้ม แม้แต่ละเกมจะไม่ได้นำเสนอวิธีเล่นแบบเดียวกันเป๊ะๆ แต่ส่วนผสมของการเล่นแบบนี้จะมีอยู่เสมอ ด้วยน้ำหนักต่างๆ กันไป และนี่กลายเป็นลายเซ็นของเค้าไปโดยปริยาย
สำหรับเราแล้ว Pfister เป็นลายเซ็นที่ขายเราได้ ตั้งแต่สมัย Mombasa และเราก็แอบชอบเกมปาร์ตี้อย่าง Port Royal ผลงานรุ่นบุกเบิกของเค้า >< ด้วยซ้ำ สำหรับเกม Boonlake แม้เหมือนจะไม่มีอะไรแปลกใหม่ แต่เราชอบกลไกการเลือก action tile เอาไปต่อแถวของเค้า ไม่ได้ถึงขั้นเป็น innovation อะไร แต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยมีคนดึงมาใช้ แล้วยังน่าสนใจไม่น้อย
มาวิเคราะห์แล้วก็คล้ายๆ ใน Woodcraft คือเกมไม่จำกัดการเลือกเล่นของเรา แต่มีการให้ benefit หรือ punishment บางอย่างกับการพยามทำสิ่งซ้ำๆ หรือไม่ยอมทำสิ่งใหม่ๆ ผู้เล่นยังคงเป็นคนที่ต้องชั่งน้ำหนักการได้-เสียผลประโยชน์ด้วยตนเอง แต่เกมก็แกมบังคับเราไปด้วยเช่นกัน ทำให้เกมสามารถ move forward ไปได้รวดเร็วไม่ต้องรอ turn นานๆ และ action ที่มีอยู่จำกัด แถมมีโอกาสโดนเร่งจบได้ด้วยนั้นมีค่ามาก และต้องทำให้ได้คุ้มที่สุด ทุกๆ move
ในมุมของข้อเสีย อย่างแรกคงเป็นเรื่องของดวงสุ่มการ์ด แต่ว่าเกมก็ยอมให้เราทิ้งการ์ดหาเงิน หยิบการ์ดใหม่ๆ เก็บขึ้นมือไม่จำกัด ดังนั้นหากคุณพยายามพอ มันก็สามารถที่จะ refresh การ์ดดีๆ ขึ้นมาได้ไม่เสียเปรียบไปนัก อีกข้อคือกรณีของการเล่นหลายคนเกมนี้อาจจะโดนเร่งจบได้ง่าย เพราะการเดินเรือนับรอบบังคับเดินข้ามกัน บางคนก็อาจไม่ชอบแง่ที่ว่ายังไม่ค่อยได้ทำอะไรมากเท่าไหร่ ก็จบเกมแล้ว เรามองว่าการเล่น 3 คนน่าจะเป็นจุดกำลังดีของเกม ส่วน 2 คนก็ไม่มีปัญหาอะไรเลยออกจะเพลิน และรวดเร็วดี
Boonlake ในมุมมองของเราจึงกลายเป็นเกมเล่นง่าย เข้าใจง่าย เล่นเพลินๆ ที่เหมาะกับแก๊งค์รวมคนยาก มีคนน้อยก็ยังสนุก ไม่จำเป็นต้องมีท่ายากหวือหวาอะไรในการเล่น สร้างบ้านสร้างฟาร์มเลี้ยงวัว และสร้างการ์ดรัวๆ ขณะนั่งจิบชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มตามที่ชอบได้สบายๆ ไม่เคร่งเครียดนัก มี interaction กำลังดี ด้วยเรื่องของกลไก lead and follow รวมถึงการแย่งที่กันนิดๆ หน่อยๆ ล่าสุดในปีนี้ก็มีการแง้มมาแล้วว่าจะมี expansion ออกมาให้ติดตามด้วยซึ่งเราคงเป็นคนนึงที่เฝ้ารอแน่นอน
ถ้าจะมีอะไรที่ติดอยู่ในใจของเกมนี้ก็คงเป็น… ชื่อเมืองที่ฟังดูยังไงก็ต้องล้อมทะเลสาบแน่ๆ ไหงชั้นมานั่งเรือล่องแม่น้ำกันนะ 🙄
โฆษณา