25 ก.ค. 2023 เวลา 00:18 • ปรัชญา
ตามที่เคยฟังเรื่องขันธ์5 มิใช่ตัวตนของท่านพุทธทาสมานะคะ เมื่อเรายึดถือกองขันธ์ทั้ง5 ว่าเป็นตัวเราของเราแล้ว อะไรในโลกนี้ก็เป็นตัวเราของเราหมดค่ะ เพราะเราไม่ได้มองว่าสิ่งเหล่านั้นมันเป็นของมันอย่างนั้นเป็นธรรมดา พอเอามายึดมันก็เกิดคิดปรุงแต่งตลอด จิตจึงไม่ว่างเลยค่ะ จนกว่าเราจะวางการยึดมั่นตัวตนได้ว่ากายนี้ไม่ใช่ตัวเราของเรา มันก็จะปล่อยวาง จิตก็ว่างเองค่ะ
โฆษณา