25 ก.ค. 2023 เวลา 00:43 • ปรัชญา
เราว่า..
จิตเป็นทั้งเครื่องรับ เครื่องส่ง เครื่องขยาย เป็นบ่อกำเนิด บ่อบำบัด บ่อกำจัด บ่อหมัก ฯลฯ
1
สิ่งที่จิตรับเข้ากับสิ่งที่จิตส่งออก ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งเดียวกัน ขึ้นอยู่กับสภาพของบ่อในจิตเรา หากจิตเราเป็นบ่อบำบัด เราก็จัดการความทุกข์ได้ดี หรือหากจิตเป็นบ่อหมัก โยนอะไรลงไปก็หมักสิ่งเหล่านั้นไว้จนสะสมพอกพูน เป็นต้นค่ะ
ยามที่เผชิญอุปสรรคปัญหา จิตทำหน้าที่บำบัด-กำจัดเพื่อนำไปสู่ความว่าง ดังนั้นเราจึงมองว่า "จิตว่าง" ไม่มีจริง!! ขอเพียงหมั่นเคลียร์บ่อในจิต อย่าปล่อยให้จิตเราเป็นบ่อหมัก ก็น่าจะพอค่ะ
จิตที่เป็นบ่อกำเนิด อาจเรียกว่า "จิตปรุงแต่ง" ก็ได้
นี่ก็ร้ายพอๆกับบ่อหมักเลยหนา!!
โฆษณา