25 ก.ค. 2023 เวลา 16:03 • หนังสือ

สัตว์ที่ไม่สลักสำคัญ:An Animal of No Singnificance

13,500 ล้านปีก่อนเกิดการระเบิดครั้งสำคัญที่เรียกว่า BIG BANG ก่อกำเนิดองค์ประกอบที่สำคัญ ทั้ง สสาร พลังงาน เวลา เป็นพื้นฐานของฟิสิกส์
3,800 ล้านปีก่อนถือกำเนิดสิ่งมีชีวิตในระบบสุริยะบนดาวเคราะห์ที่เรียกว่าโลก
2.5 ล้านปีก่อนได้ถือกำเนิดสิ่งมีชีวิตที่คล้ายกับมนุษย์ที่มีพฤติกรรมไม่ต่างจากพวก ชิมแปนซี บาบูน หรือแม้แต่ช้างก็ตาม
โดยผู้เขียนได้นำเสนอการปฏิวัติที่สำคัญ 3 ครั้ง ได้แก่ การปฏิวัติการรับรู้ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารต่างๆทำให้มนุษย์เป็นสัตว์ที่ฉลาดที่สุดในปัจจุบัน การปฏิวัติการทำเกษตรกรรมที่ส่งผลทำให้มนุษย์รู้จักการเพาะปลูก การปฏิวัติวิทยาศาสตร์ทำให้มนุษย์สามารถก้าวกระโดดจากผู้ล่าในห่วงโซอุปทานลำดับกลางๆสู่ผู้นำห่วงโซ่
นักชีววิทยาได้แบ่งสิ่งมีชีวิตออกเป็นสปีชีส์ความหมายคือสัตว์ที่สามารถผสมพันธุ์กันแล้วลูกออกมาสมบูรณ์สามารถมีลูกสืบทอดกันต่อไปได้แล้วสิ่งมีชีวิตที่เกิดจากวิวัฒนาการจากบรรพบุรุษเดียวกันจะเรียกว่า สกุล เช่น เสือ สิงโต คนละสปีชีส์แต่อยู่ในสกุลเดียวกันกลุ่มของสกุลถูกจัดให้อยู่วงศ์เดียวกัน เช่น วงศ์ของแมว
ได้แก่ สิงโต เสือชีตาห์ และแมวบ้าน Homo sapiens ที่ประกอบไปด้วย 2 องค์ประกอบคือ สกุล ชื่อ Homo แปลว่า มนุษย์ และ ชื่อ Sapiens ที่แปลว่าฉลาด รวมกันเป็นมนุษย์ที่ฉลาด นั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ใน วงศ์ เป็นตระกูลเดียวกันกับพวก ลิงชิมแปนซี
Sapiens หรือมนุษย์ สิ่งมีชีวิตที่อยู่ในสกุล Homo คือไม่ได้มีเป็น sapiens ชนิดเดียวย้อนกลับไปเมื่อ 2.5 ล้านปีก่อนมนุษย์เราได้วิวัฒนาการมาจากพวกลิงมาเป็นมนุษย์สำเร็จ ซึ่งต่อมามนุษย์ก็ได้ออกเดินทางไปตามที่ต่างๆโดยมนุษย์ที่ไปทางภูมิภาคหนาวจะมีร่างกายที่ใหญ่โตเพื่อสู้กับอากาศ เช่น Homo Neanderthalensis ส่วนมนุษย์ทางตะวันออกถัดจากทวีปเอเชีย จะมีมนุษย์ที่ชื่อว่า Homo erectus หรือเรียกว่ามนุษย์ตัวตรงนั้นเอง
ตลอดระยะเวลาหลายล้านปีมาแล้วจนกระทั่ง 10,000ปี โลกของเราไม่ได้มีมนุษย์แค่เพียงสายพันธ์เดียวที่ดำรงชีวิตอยู่ในปัจจุบันแต่มีหลายสายพันธุ์ที่เคยดำรงชีวิตอยู่ก่อนหน้านี้แต่เกิดการสูญพันธ์ไปเสียก่อนจึงเหลือเพียงสายพันธ์ Homo sapiens ในปัจจุบัน
มนุษย์เรามีหลากหลายสปีชีส์แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ การมีสมองที่ใหญ่ข้อดีคือเราสามารถคิดอะไรที่ซับซ้อนกว่าสัตว์อื่นๆแต่ข้อเสียคือเราต้องใช้พลังงานที่กินเข้าไปในร่างกายไปเลี้ยงส่วนสมองมากว่าส่วนอื่นๆทำให้ส่วนอื่นๆมีขนาดเล็กกว่าสมองแต่กลับกันสัตว์หลายๆชนิดจะมีขนาดสมองที่เล็กกว่ามากแต่ขนาดตัวจะใหญ่กว่าขนาดหลายเท่าตรงส่วนความคิดไม่ฉลาดเท่ามนุษย์
หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่พัฒนาการของมนุษย์คือ ไฟ ซึ่งทำให้มนุษย์สามารถที่จะกินอาหารที่ร่างกายย่อยไม่ได้ถ้าไม่ปรุงสุกก่อนทำให้ขนาดของลำไส้เล็กลงเพราะไม่ต้องย่อยอาหารเป็นเวลานานจากเคยใช้เวลา 5ชั่วโมงลดลงเหลือ 1 ชั่วโมง และให้ความอบอุ่นของร่างกาย ใช้เป็นอาวุธในการล่าสัตว์ ซึ่งทำให้มนุษย์มีเวลาใช้สมองมากขึ้นและสมองก็ใหญ่ขึ้นนำไปสู่การพัฒนาการที่สูง
-ขอบคุณภาพจาก Evolution
ทฤษฎีการสูญพันธ์ของมนุษย์สายพันธ์อื่นๆ แบ่งออกเป็น 2 ทิศทางคือ ทฤษฎีการผสมข้ามสายพันธ์ กล่าวถึงการมีเสน่ห์ดึงดูด การร่วมประเวณี และการผสมผสานกลมกลืนโดยเล่ามาสมนุษย์ในปัจจุบันอาจเกิดจากการผสมข้ามสายพันธ์ก็ได้เนื่องจากอีกสายพันธ์มีความสูงใหญ่กว่า มีสมองที่ใหญ่กว่า รู้จักการใช้ไฟมากกว่าถ้าเป็นแบบนั้นมนุษย์เราก็ไม่ใช่สายพันธ์บริสุทธิ์
ทฤษฎีการแทนที่ ที่มุมมองว่าสายพันธ์มนุษย์ในปัจจุบันอาจเกิดการฆ่าล้างสายพันธ์อื่นก็เป็นไปได้โดยอาจจะเจอหน้ากันแล้วเกิดการรังเกียจจึงเกิดการฆ่ากันแล้วสายพันธ์ที่รอดชีวิตคือ Homo sapiens ปัจจุบัน
ภาพสายพันธ์ต่างๆ
ขอขอบคุณภาพจาก Britannica
สำหรับเรื่องราวที่เขียนมาอ้างอิงจาก หนังสือ เซเปียนส์ประวัติย่อมนุษยชาติ
ผู้เขียนหนังสือ ยูวัล โนอาห์ แฮรารี
ผู้แปล ดร. นำชัย ชีววิวรรธน์
สำนักพิมพ์ ยิปซี กรุ๊ป
โฆษณา