26 ก.ค. 2023 เวลา 10:41 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

ใครอยากท่อง Barbieland ? พามาดูสถาปัตยกรรมบ้านของ Barbie ที่มีอยู่ในโลกจริงๆ กัน

เพิ่งเข้าโรงภาพยนตร์ไปสดๆ ร้อนๆ กับ Barbie the Movie เราไปดูมาแล้วบอกเลยสนุกมาก และส่วนที่ทำให้อยากกรี๊ดออกมาก็คือ Barbieland เนี่ยแหละ วันนี้เลยจะพาไปดูแรงบันดาลใจของมันกัน
🎀 บ้านของบาร์บี้ หรือ Barbie Dreamhouse เป็นของเล่นที่มีขายแยกจากตัวบาร์บี้ บอกเลยว่าใครมีตอนเด็กๆ คือรวย คือหรู คือลูกคุณ เพราะนอกจากจะแพงแล้วยังหลังใหญ่มากๆ
หลายสิบปีที่ผ่านมามีการออกมาหลายรุ่น แต่ในหนังเรื่องนี้ ไม่ได้หยิบเอาคอลเลคชั่นไหนมาทำเป็นพิเศษ เป็นการออกแบบขึ้นใหม่โดยหยิบเอาคาแรคเตอร์เรื่องสี วัสดุ มาใช้เท่านั้น
🎀 อันที่จริง Barbieland ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเมือง Palm Spring ซึ่งเป็นเมืองพักตากอากาศกลางทะเลทรายที่แคลิฟอร์เนียร์สุดไฮโซ
Palm Spring ยังขึ้นชื่อเรื่องสถาปัตยกรรมยุค Modernism เราจะเห็นว่าลักษณะบ้านของบาร์บี้มีความเป็นรูปทรงเรขาคณิต เหลี่ยมเป็นกล่อง และไม่มีสิ่งตกแต่งอาคาร เหมือนกับปรัชญาการออกแบบสไตล์นี้
ลองเทียบกับภาพต้นแบบได้ทุกวันนี้บ้านที่นั่นก็ทรงยังประมาณนี้อยู่นะ
🎀หญ้าและกรวดหินหน้าบ้าน
อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้บ้านเมืองที่นี่น่ามองมากๆ คือหลายๆ บ้านลงทุนกับการออกแบบสวนหญ้า ปาล์ม และกรวดหิน เพราะตรงนั้นเป็นทะเลทราย เพื่อประหยัดน้ำจึงเลือกสวนแบบนี้
แต่มันก็ยังกลมกลืมกับบ้านด้วยการจัดรูปร่างแบบเรขาคณิต ทั้งทางเดิน สวนหินและผืนหญ้า
🎀 จะต่างก็ที่การใช้สี
การใช้สีจะเน้นชมพูเป็นหลัก (แค่ดูก็รู้แล้วใช่ไหม) เพราะผู้กำกับ Greta Gerwig ต้องการคงเซนส์ของความเป็นเด็กและของเล่นแบบบาร์บี้เอาไว้
🎀 บ้านไม่มีผนัง
แม้ว่ารูปทรงจะเหมือนบ้านพักตากอากาศในแคลิฟอร์เนียร์ แต่ผนังเกือบทุกด้านถูกเฉือนออกไป ก็เป็นบ้านตุ๊กตานี่เนอะ จะมีผนังได้ไง
ใครกำลังวางแผนจะไปดู หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องที่อัด easter egg มาทุกนาที ใครอยากดูอินๆ ตามไปดูคลิปนี้ของเราได้ 👉https://youtu.be/XFaWO5ftiNY
(อะแฮ่ม! ขอโฆษณาหน่อยเถอะ ตั้งใจทำมาก)
โฆษณา