26 ก.ค. 2023 เวลา 03:19 • ความคิดเห็น
5. ข้อคิดที่ได้จากหนังสือ Ego is The Enemy
1. จงเป็นนักเรียนอยู่เสมอ
พลังของการเป็นนักเรียน ช่วยลดอีโก้ของเรา ปล่อยให้ผู้อื่นได้เป็นอาจารย์บ้าง เพราะไม่มีใครที่จะรู้ไปเสียทุกเรื่อง เพียงยอมรับว่ามีคนที่รู้มากกว่าเรา สิ่งเหล่านั้นจะทำให้เราได้เรียนรู้มากขึ้น
2. พูดให้น้อย ทำให้มาก
การเริ่มต้นเส้นทางนั้นยากลำบากเสมอ สิ่งหนึ่งที่ผู้คนมักจะนำมาใช้ คือ การพูดหรือจินตนาการถึงความสำเร็จ จนบางครั้งงานที่ทำอยู่มันหยุดชะงักเพราะการพูดปลอบประโลมด้วยเสียงของเราเอง จงปล่อยให้คนอื่นพูดถึงความสำเร็จ ส่วนเราก็กลับไปพยายามสร้างงานของเรา และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป
3. พยายามนึกถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าเรา
บางครั้งความทะนงตนก็เกิดขึ้นเนื่องด้วยเราคิดว่าเรานั้นยิ่งใหญ่มาก ๆ ความจริงมีหลายสิ่งที่ใหญ่กว่าตัวเรา ผู้นำหรือนักคิดผู้ยิ่งใหญ่หลายคน มักเอาตัวเองไปเชื่อมโยงกับธรรมชาติ เพราะธรรมชาตินั่นยิ่งใหญ่ จนเราอาจตระหนักได้ว่าแท้จริงเราก็เพียงสิ่งเล็กจ้อยในจักรวาล
4. โฟกัสที่เส้นทาง มากกว่าเป้าหมาย
ผู้คนมักมีอีโก้ ยึดติดซึ่งความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ชีวิตคนเรามีขึ้นมีลง บางวันชนะ แต่บางวันก็ล้มเหลว สิ่งที่เราควรให้ความสำคัญไม่ใช่ผลลัพธ์หากแต่เป็นความพยายามในแต่ละวันต่างหาก
5. จงรักอยู่เสมอ
แน่ละความเกลียดชังเป็นเรื่องง่าย หากแต่ลองพิจารณาดู แม้เราจะเจ็บปวดเพียงใด การหมกมุ่นฝังใจกับสิ่งเหล่านั้นมาจากอีโก้ล้วน ๆ คนอื่น ๆ เริ่มต้นเดินหน้ากันใหม่แล้ว แต่เรากลับทำไม่ได้ หากเรามัวแต่เกลียดชัง โทษคนนั้นคนนี้ว่าทำให้เราไปไม่ถึงเป้าหมายสักที ก็ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไร มีแต่จะทำให้การเดินสู่เป้าหมายหยุดชะงัก ฉะนั้น ปล่อยวาง ความรักจะช่วยเราเสมอ
สำรวจตัวเองแล้ว ว่าคุณเป็นคนที่มี Mindset แบบไหน?
ทัศนคติเป็นเรื่องที่สำคัญ ทั้งด้านการใช้ชีวิตและการทำงาน
เพราะทัศนคติหรือ Mindset นี่แหละคือกุญแจที่จะไขประตู่สู่ความเป็นไปได้ใหม่ๆให้ชีวิต โดย Mindset มีอยู่ 2 แบบ คือ Fix Mindset และ Growth Mindset
🌟โดยหากให้อธิบายง่ายๆ คือ
Fix Mindset คือกลุ่มคนที่เป็น น้ำเต็มแก้ว คิดว่าความรู้ที่มีมันเพียงพอแล้ว
Growth Mindset คือคนที่น้ำไม่เต็มแก้ว พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ รวมถึง สำรวจน้ำที่อยู่ในแก้วด้วย กว่าเป็นความรู้ที่เก่าแล้วหรือยัง หากเป็นความรู้ที่ใช้ไม่ได้แล้ว ก็พร้อมจะลดอีโก้ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเสมอนั่นเอง
โฆษณา