31 ก.ค. 2023 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว
สวนสนแม่แตง (สวนผลิตเมล็ดพันธุ์ไม้สนสองใบ)

เติมไฟชีวิตด้วยการทำอะไรคนเดียว แว๊นไปปิกนิกที่ "สวนสนเชียงใหม่"

  • ใครชอบมีสเปซทำอะไรคนเดียวบ้าง?
2
เราเป็นคนหนึ่งที่ในบางเวลาขอมีสเปซส่วนตัวบ้าง เช้าที่ตื่นขึ้นมาเผชิญชีวิต เรารับเสียงมากมายเข้ามาในชีวิตประจำวัน แม้กระทั่งแต่ตอนที่เราอยู่คนเดียว สังเกตตัวเองเราเคยทำอะไรทีละอย่างซะที่ไหนกัน เปิดทีวี ฟังเพลง ดูโลกของข่าวสาร แฟชั่น เรื่องส่วนตัวของผู้คน ผ่านหน้าจอมือถือที่เราไถนิ้วรูดไป
3
กว่าจะรู้ตัวทุกอย่างก็แทรกซึมเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันเราไปซะแล้ว ไม่มีสิ่งถูกไม่มีสิ่งไหนผิดหรอก แต่สำหรับเราเอง เราทำธุรกิจส่วนตัว ทำงานคนเดียว ซึ่งหลายคนมองว่าอิสระเสียจริง แต่เราสังเกตเห็นตัวเองทำไมยุ่งอยู่ตลอดเวลา เลยคิดว่าไม่ได้การซะล่ะ คนเรามี 24 ชั่วโมงเท่ากัน เราน่าจะแบ่งเวลาให้ตัวเองได้ทบทวน รู้จักตัวเองให้มากขึ้นกว่านี้
ชีวิตที่อิสระ
  • ธุรกิจส่วนตัว ฟรีแลนซ์ = ชีวิตที่อิสระ?
งานฟรีแสนซ์มีชีวิตที่อิสระอย่างใจฝัน ก็จริงอยู่ในบางส่วน ด้วยการที่เราไม่ต้องเข้างานเช้า ตอกบัตรเย็น ทำงานกี่โมงก็ได้ แต่ใจความสำคัญของการเป็นฟรีแลนซ์นั้นคือ "วินัย" จัดการเวลา จัดการงาน จัดการมันนี่ และด้วยการที่เราจะทำงานเวลาไหนก็ได้ หยุดวันไหนก็ได้ บางครั้งก็ทำให้เราทำงานติดลมยิงยาวลืมหาวันให้สมองพัก และในบางวันก็มีขี้เกียจหมดไฟบ้างก็มี เพราะบอสใหญ่และผู้ร่วมงาน คือ "ตัวเราเอง"
2
ออกไปใช้ชีวิตกันเถอะ
  • ออกไปใช้ชีวิตกันเถอะ
สัปดาห์นี้หาวันหยุดให้ตัวเองได้แล้วนะเรา อืม! วันนี้วันอังคารสินะ ข้อดีของการเที่ยววันธรรมดาคือ คนไม่เยอะ ส่วนข้อเสียก็คงจะเป็นพวกเพื่อนๆ เขามีวันหยุดเสาร์อาทิตย์กัน นี่ก็เป็นเหตุผลนึงที่ทำให้เราเริ่มทำอะไรคนเดียว กินข้าวคนเดียว ไปร้านกาแฟคนเดียว และนำไปสู่การเริ่มขับรถเล่นใกล้ๆ บ้านและเริ่มค่อยๆ ขยายกว้างออกไปนอกอำเภอ ต่างจังหวัด จนไปถึงต่างประเทศ
2
สายตาของสังคมและคนรอบข้าง
  • แคร์สายตาของสังคมและคนรอบข้าง
ทุกคนย่อมมีครั้งแรกเสมอ นั่งคนเดียว น้องเขาอกหักรึป่าว? กินข้าวคนเดียว น้องคงเหงาน่าดู! นี่คือเสียงในหัวของเราเองที่คิดว่าคนอื่นเขาคิดยังไงกับเรา ซึ่งความเป็นจริงเขาอาจจะไม่ได้คิดแบบนั้นก็ได้ หรือว่าคิด ก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของเรา เรื่องของเราในตอนนี้ ถ้าเราโอเค สบายใจที่จะทำ เรามีความสุขในเวอร์ชั่นของเราแบบนี้ เสียงเหล่านั้นก็จะค่อยๆ เฟดหายไปเอง
เราไม่ได้เป็นคนสำคัญขนาดนั้น
แคร์คนอื่นมากไป ไม่ได้ทำอะไรกันพอดี
ระหว่างทาง
  • จุดหมายปลายทางสำคัญไฉน ระหว่างทางก็สำคัญไม่แพ้กัน
ว่ากันต่อด้วยความที่อยากพักผ่อนจากงาน แต่ก็ไม่อยากลำบากลำบนเดินทางไกลหอบข้าวของพะรุงพะรังจนเหนื่อย วันนี้เลยเตรียมสัมภาระเพียงเสื่อ แก้วน้ำ รถหนึ่งคัน ฉันกับเธอ (น้อนกระต่ายเน่า) และกล้องถ่ายภาพ ขาตั้งกล้อง ของกินก็ค่อยแวะซื้อเอาระหว่างทางจะได้ลองกินอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ดูบ้าง
ระหว่างทางก็อดคิดไม่ได้ว่าจะกินอะไรดีน้า อยู่ๆ ก็เจอร้านตรงไหล่ทางขายโรตีสายไหมเราไม่ได้กินนานมากๆ ขับมาเรื่อยๆ ก็เจอตลาดสด เลยจอดแวะเดินเล่นได้มังคุดมาโลนึงเพราะน่าจะแกะง่ายกินง่ายดี และมื้อเที่ยงก็จบกินในตลาดเนี่ยแหละ เหลือบไปเห็นร้านขายน้ำสมุนไพรโบราณ ไม่ได้กินน้ำใบบัวบกตั้งนาน คิดถึงรสชาติเย็นฉ่ำแก้ร้อนใน จัดไปอีกหนึ่งถุงแล้วเดินทางต่อกัน
2
สวนสนแม่แตงเชียงใหม่
  • สวนสนแม่แตงเชียงใหม่
สวนสน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ขับมาตามถนนหมายเลข 107 เส้นทางอำเภอแม่แตงมุ่งหน้าสู่อำเภอเชียงดาว ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 50กม. ห่างจากบ้านเรา 30กม. ไม่ใกล้ไม่ไกลเกินไป
1
เราขับผ่านที่นี่บ่อยมาก สวนสนจะอยู่ติดถนนใหญ่ มีต้นสนเรียงรายกันอย่างสวยงาม คนชอบแวะมาเที่ยวพักผ่อน ถ่ายรูปเล่น เราว่าช่วงฤดูฝนแบบนี้สวนสนสวยมากๆ มองไปทางไหนเขียวชอุ่มไปหมด มองแล้วสบายตา ชื่นใจมากๆ และที่สำคัญเข้าชมฟรีอีกด้วย เนี่ยแหละที่ปิกนิกชาร์ทพลังของเราวันนี้
1
วันธรรมดาที่แสนพิเศษ
  • วันธรรมดาที่แสนพิเศษ
เมื่อจัดสรรปันส่วนแบ่งเวลาให้ตัวเองเต็มที่ไปเลย 1 วัน เราก็เลยไม่รู้สึกเร่งรีบอะไรและสมองก็ปล่อยวางจากเรื่องงานไปอย่างสิ้นเชิง เพราะเรารู้ดีแล้วว่าพรุ่งนี้เราจะกลับไปลุยมันต่อ เพราะฉะนั้นมาทำให้วันธรรมดาของเรามีความสุขกับปัจจุบันกันนะ
1
เติมเต็มช่วงเวลา ธรรมชาติและความเงียบ
  • เติมเต็มช่วงเวลา ธรรมชาติและความเงียบ
เดินสำรวจพื้นที่สักพัก ไม่ไปเกะกะมุมที่เขาถ่ายรูปกันและไม่อยู่ไกลหูไกลตาผู้คนเกินไป ก็เปิดกระเป๋าหยิบเสื่อมาปูตรงนี้เลยล่ะกัน นั่งติดพื้นก็หันไปหยิบน้ำใบบัวบกมาจิบแก้กระหายสักหน่อย พยายามแกะหนังยางจากถุงน้ำที่แม่ค้ารัดมาซะแน่นเชียว จำได้ว่าตัวเองเผลออมยิ้มออกมาด้วย ภาพมอคค่า ลาเต้ที่ตัวเองชอบจิบแก้ง่วงในตอนทำงานช่วงบ่ายก็ลอยมา คิดในใจถ้าเราไม่แบ่งเวลามาทำอะไรแบบนี้ ก็คงไม่ได้อยู่กับตัวเองเงียบๆ สักทีนะเรา
1
หันมาพันๆ ม้วนๆ โรตีสายไหมต่อ สำหรับบางคนอาจจะได้แวะซื้อกินอยู่บ่อยๆ แต่สำหรับเราล่าสุดที่ได้กินโรตีสายไหมน่าจะเป็นตอนสมัยเด็กนู้นเลยล่ะ วันเวลาผ่านไปเร็วมาก แล้วนี่เราทำอะไรอยู่ทุกวี่ทุกวัน เผลออีกทีนั่งเป็นวัยสามสิบปลายๆ มานั่งปิกนิกอะไรของเราเนี่ย (ขำในใจ)
4
เสียงภายในใจตัวเอง
  • เสียงภายในใจตัวเอง
พอกินเสร็จไม่มีอะไรให้ทำต่อมาก ก็เลยนั่งนิ่งๆ เงียบๆ ดูบ้าง การที่ไม่มีอะไรที่คอยเบี่ยงเบนความสนใจเรา ทำให้เราอยู่กับสถานที่ตรงนี้ ณ เวลานี้จริงๆ นั่งอยู่ท่ามกลางบรรยากาศป่าสนในช่วงฤดูฝนนี้ถึงยุงจะเยอะไปหน่อย แต่มองไปทางไหนก็เขียวชอุ่มสบายตาทั่วไปหมด ได้กลิ่นดิน กลิ่นหญ้า และความเงียบสงบก็ดึงให้เรากลับมาอยู่กับความรู้สึกนึกคิดของตัวเองอีกครั้ง
ยินเสียงภายในใจของตัวเองเยอะแยะเต็มไปหมด เสียงที่เราไม่ค่อยมีเวลาเปิดใจรับฟัง เราว่าการที่เราได้มีเวลาทบทวนเรื่องต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิตอย่างน้อยๆ เดือนละครั้ง หรือบ่อยครั้งก็ยิ่งดี ทำให้เราได้สงบนิ่ง มีสติเพื่อใช้ชีวิตได้ราบรื่นขึ้นนะ
1
แล้วมันจะผ่านไป
  • แล้วมันจะผ่านไปสินะ
โลกใบนี้มีอะไรให้เรียนรู้อยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นความรู้ในตำรา หรือประสบการณ์ชีวิตที่ผ่านมา เรานั่งไกว่ชิงช้ามองดูผู้คนแวะเวียนเข้ามาถ่ายรูป หัวเราะสนุกสนานกันแล้วจากไปสถานที่แห่งนี้ไป
เข้ามาแล้วผ่านไป อะไรที่ผิดพลาดไปแล้วให้ปล่อยผ่านไป ให้เป็นบทเรียนในอดีตเพราะเราไม่สามารถแก้ไขได้ กลับมาโฟกัสอยู่กับตอนนี้และเรียนรู้จากอดีตที่ผ่านมา เพราะวันนี้สุดท้ายแล้วก็จะกลายเป็นเมื่อวานอยู่วันยันค่ำ มาทำให้วันนี้สดใสและมีความสุขดีกว่า เพื่อที่เวลามองย้อนกลับไปจะได้เป็นวันวานที่แสนหอมหวานน่าจดจำ
1
  • ปิกนิกความสุขเรียบง่าย
เราทำคลิปสั้นๆ มาฝากเป็นกำลังใจ ขอให้ทุกคนมีความสุขในทุกวันนะ เมื่อไหร่ที่เหนื่อยล้า ไม่สบายใจ ลองออกไปขี่รถเล่น พาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ
3
ออกแบบช่วงเวลาดีๆ ในเวอร์ชั่นแบบเราเอง
  • ออกแบบช่วงเวลาดีๆ ในเวอร์ชั่นแบบเราเอง
ฟ้าใกล้มืดแล้ว ต้องแว๊นกลับบ้านก่อนล่ะ ชาร์ทพลังเต็มที่พรุ่งนี้เราจะกลับไปลุยงานที่รักกัน ความสุขของคนเราแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะภูเขาหรือทะเล ดริปกาแฟหรือชงชา พายเรือหรือเดินป่า หรือแม้แต่การนั่งนิ่งๆ อ่านหนังสือเล่มโปรด มาออกแบบช่วงเวลาดีๆ ในเวอร์ชั่นที่เราสบายใจกัน
2
บนโลกที่วุ่นวาย
เราควรหาเวลาให้ตัวเองได้ดมดอมกลิ่นดอกไม้
เพราะโลกใบนี้จะเป็นไปตามใจที่เรามอง
Lonely Together
โฆษณา