26 ก.ค. 2023 เวลา 07:49 • ธุรกิจ

ยูเครน หัวร้อน! สหภาพยุโรป คว่ำบาตรธัญพืช ปิดชายแดนแลกค่าอาวุธ

.....สงครามระหว่างฝ่ายสัมพันธมิตร NATO รวม 50 ชาติ กับฝ่ายรัสเซีย ในสมรภูมิยูเครน ไม่มีความคืบหน้าใดมาสักพักแล้ว เหตุจากมีฝ่ายสัมพันธมิตรอ้างว่าฝ่ายตนมีทหารเป็นปุ๋ยราว 310,000 ราย ยังไม่เยอะ
อาวุธยุทโธปกรณ์เทพ พังไปหลายหมื่นชุด และบุกตีพื้นที่แนวหน้าชายแดนรัสเซียไม่ได้เลย แต่สหรัฐ กลับปล่อยข่าวดื้อๆ ว่ายึดได้ 50% เพื่อแก้หน้าต่อชาวโลก แต่ในข้อเท็จจริงคือ "ข่าวลวงโลก"
14
เมื่อรัสเซีย ยกเลิกข้อตกลงธัญพืชทางเรือผ่านเข้า-ออก ยูเครนทางทะเลดำ ปัจจุบันก็ไม่มีเรือสินค้าใดเลยกล้าฝ่าดงทุนระเบิดทะเลผ่านเข้าไป และในทุกวันกองทัพรัสเซีย ก็ปล่อยขีปนาวุธ และโดรนมาโจมตีทำลายท่าเรือและชายฝั่ง
โจมตีคลังธัญพืชทุกแห่งให้เกิดไฟไหม้ เพื่อตัดเสบียงอาหารในแนวหน้าข้าศึก ตัดอาหารยุโรป บีบให้ราคาแพงทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ และตัดสต็อคอาหารก่อนถึงฤดูหนาวหน้า บีบให้ยุโรป เผชิญความหนาวเหน็บ และขาดแคลนอาหารทั้งทวีป
11
ปี 2565 สหภาพยุโรปได้ยกเลิกภาษี และโควต้าส่งออกธัญพืชของยูเครน เพื่อให้ยูเครน นำเงินมาจ่ายเงินกู้ค่าอาวุธ ต่อมาส่งผลให้ธัญพืชท่วมตลาด ชาติใน EU จำนวน 5 ชาติติดยูเครน เจอม็อบเกษตรประท้วงครั้งใหญ่จากราคาพืชผลในประเทศตกต่ำ
รัฐบาลยุโรป 5 ประเทศ จึงประกาศคว่ำบาตรธัญพืชยูเครน ห้ามนำเข้าผ่านแดน ต่อมา EU ยอมจำนนทุ่มจ่ายเงินมหาศาลมาให้ 5 ชาติดังกล่าวเพื่อชดเชยราคาธัญพืชส่วนต่างขาดทุนให้เกษตรกร
6
แต่เมื่อกลาง ก.ค.2566 รัสเซีย ปิดล้อมห้ามส่งธัญพืชยูเครน ออกทางทะเลดำ ปัญหาใหญ่ก็วนกลับมาสู่ 5 ชาติยุโรปที่มีชายแดนทางบกติดยูเครนอีกครั้ง เพราะยูเครน ต้องใช้ขนข้าวทางรางรถไฟไปแลกอาวุธมาทำสงคราม
ทำให้ 5 ชาติยุโรป เตรียมประกาศคว่ำบาตรธัญพืชยูเครนอีกครั้ง เพื่อต่อรองเอาเงินก้อนมหาศาลจาก EU มาชดเชยให้เกษตรในชาติตนที่เตรียมฮึ่มๆ ก่อม็อบ
9
นายเดนิส ชมิกัล นายกรัฐมนตรียูเครน โวยวายโปแลนด์หนึ่งในชาติที่คว่ำบาตรธัญพืชยูเครน ว่า "ไม่เป็นมิตร" จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของยูเครน ไม่มีเงินไปจ่ายค่าเงินกู้อาวุธ
นาย Pawel Jablonski รัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์ สวนว่าประเทศเขาให้ความช่วยเหลือยูเครนเยอะมากแล้ว ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของตนเองด้วย ไม่ใช่ยูเครนฝ่ายเดียว
7
ล่าสุดประธานาธิบดีเซเลนสกี้ ผู้นำยูเครน โวยวาย ประณาม 5 ชาติในสหภาพยุโรป คือ โปแลนด์ ฮังการี สโลวาเกีย โรมาเนีย และบัลแกเรีย ที่จงใจจะคว่ำบาตรห้ามนำเข้าธัญพืชจากยูเครน
เขาหัวร้อนจัดว่า ยอมรับไม่ได้ต่อการปิดพรมแดน เสมือนว่ายูเครน เป็นตัวประหลาดที่น่ารังเกียจของสหภาพยุโรป แม้ว่ายูเครนจะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสหภาพยุโรป ก็ตาม
10
วิเคราะห์ว่า..แผนของรัสเซียได้ผล การปิดล้อมขนส่งธัญพืชออกจากยูเครน ทางท่าเรือชายทะเล ถ้าขนมาเก็บในโกดัง ก็ยิงขีปนาวุธหรือปล่อยโดรน ทำลายเผาธัญพืชเหล่านั้นทิ้งเสีย จะกี่สิบล้านตันก็ชั่ง
บีบให้ต้องขนส่งออกทางบกไป 5 ชาติเพื่อนบ้านซึ่งขนได้น้อยและล่าช้า ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างเกษตรกรกับรัฐบาลยุโรปตะวันออก เกิดม็อบปิดถนน การปะทะ
11
ยิ่งทำให้การขนส่งธัญพืชจากยูเครนทางบก ไปยุโรปตะวันตกไปสต็อคไว้ไม่มากพอทันฤดูหนาวหน้า การขาดแคลนอาหารทั่วยุโรปในปีนี้จะเกิดจราจลใหญ่ เผาบ้านเผาเมืองคล้ายฝรั่งเศส
แต่คราวนี้การแย่งชิงอาหาร จำกัดจำนวนกิน และการกักตุน จะลุกลามไปยังเบลเยี่ยม และทุกชาติในยุโรป ที่ไม่สามารถผลิตธัญพืชอาหารพอเพียงใช้เลี้ยงดูประชากรตนเองแน่นอน 🤔😂🥳
10
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
4
World Update
25/ก.ค./2566
1
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา