26 ก.ค. 2023 เวลา 08:58 • ข่าวรอบโลก

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกฯ

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา
ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกฯ
เปิดทางให้ลูกชายขึ้นรับตำแหน่งแทน
2
เมื่อช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) สมเด็จฮุนเซนนายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้ออกมากล่าวสุนทรพจน์ผ่านการถ่ายทอดสดผ่านทีวีทั่วประเทศ
เนื้อหาหลักของสุนทรพจน์ของฮุนเซน
ที่มีความยาวประมาณ 49 นาที มีเนื้อหาหลักคือ
"การประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชา"
หลักจากที่พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งเป็นพรรคของฮุนเซนเองชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลายเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา และคาดว่าจะได้รับที่นั่งในสภาไปถึง 125 ที่นั่ง
เนื้อหาของฮุนเซนโดยสรุปคือ
1
1. ขอประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกันพูชาอย่างเป็นทางการหลังจากที่นั่งในตำแหน่งนี้มายาวนานกว่า 38 ปี
2
2. ผู้ที่จะขึ้นมานั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของกัมพูชาคือ ฮุน มาเนต ลูกชายของฮุนเซน ผู้มีตำแหน่งเป็นถึงพลเอก 4 ดาว และรองผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพกัมพูชา
3. ฮุนเซนสัญญาว่าเขาจะไม่เข้ามาก้าวก่ายการทำงานของ ฮุน มาเนต เพราะเขาเชื่อว่าลูกชายของเขาเป็นคนมีความสามารถและจะทำให้กัมพูชาเจริญรุ่งเรืองได้
4. ฮุนเซนไม่สนกระแสหรือเสียงตอบรับจากตะวันตกในประเด็นความไม่โปรงใสในการเลือกตั้ง พร้อมกับอ้อนประชาชนชาวกัมพูชาว่า ขอให้ช่วยสนับสนุนลูกชายของเขาเพียงเท่านี้ก็มีความหมายมากเกินพอแล้ว
1
5. ฮุนเซนทิ้งท้ายว่าการประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเขาคือการเสียสละที่ยิ่งใหญ่เพื่อประเทศชาติ
2
จากนั้นทางด้านสื่อของกัมพูชาก็มีการประกาศออกมาภายหลังว่
ฮุน มาเนต ลูกชายของฮุนเซนจะขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 สิงหาคม 2023 นี้ ตามระบบของรัฐสภากัมพูชา
ส่วนฮุนเซนก็ไม่ได้วางมือหรือหายไปไหน เขาจะยังคงอยู่ในตำแหน่งประธานพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ต่อไปและเพิ่มตำแหน่งเข้ามาอีกหนึ่งตำแหน่งคือ ประธานองคมนตรีสูงสุด
3
ก็วน ๆ เวียน ๆ อยู่แถวนี้แหละ ..
อ้างอิง
โฆษณา