27 ก.ค. 2023 เวลา 04:15 • การเมือง

ไนเจอร์ คืนความสุข! ทหารยึดอำนาจรัฐบาล ทัพฝรั่งเศส ช่วยไม่ไหว

.....ประเทศไนเจอร์ อดีตอาณานิคมยุโรป ตั้งอยู่ทางใต้ของทะเลทรายสะฮารา แอฟริกาตะวันตก พื้นที่ 80% เป็นทะเลทรายสะฮารา มีประชากรประมาณ 15 ล้านคน มีเมืองหลวงชื่อนีอาเม
ปี 2564 ฝรั่งเศส อดีตเจ้าอาณานิคม สนับสนุนให้ Mohamed Bazum ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีไนเจอร์ เขาจึงเป็นพันธมิตรของของฝรั่งเศส
10
เช้าตรู่วันที่ 26 ก.ค.2566 ที่ผ่านมาทหารหน่วยอารักขาประธานาธิบดีไนเจอร์ ได้ก่อการรัฐประหาร ปิดล้อมทำเนียบในเมืองหลวงนีอาเม และปิดกั้นการเข้าถึงกระทรวงที่อยู่ติดกับทำเนียบทั้งหมด
กองทัพฝรั่งเศส ที่ประจำการไนเจอร์ ประกาศสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล ขัดขวางการรัฐประหารและรับประกันว่าจะมายืนเคียงข้างผู้นำไนเจอร์หุ่นเชิดเสมอไม่ต้องกลัว
11
กองทัพฝรั่งเศส เคลื่อนทัพเข้าสู่เมืองหลวงนีอาเม เพื่อสนับสนุนประธานาธิบดี Mohamed Bazoum แต่นายพล Omar Tchiani ฝ่ายรัฐประหารได้ควบคุมตัวผู้นำไนเจอร์ไว้ได้แล้ว
เขาถูกกักตัวและกำลังต่อรอง โดยฝรั่งเศส และต่างชาติตะวันตกอื่นๆ กำลังเจรจาปล่อยตัวเขา , กองทัพไนเจอร์ได้ประกาศปลดรัฐบาล และปิดชายแดน แล้วแต่งตั้งนายพล Salifou Mody เป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลของไนเจอร์
8
ด้านนาย Antony Blinken รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ โวยวายว่า ขอประณามการรัฐประหารยึดอำนาจพวกตน โดยสหรัฐ กำลังร่วมมืออย่างแข็งขันกับรัฐบาลพลัดถิ่นไนเจอร์ จะมายืนเคียงข้างรับออร์เดอร์อาวุธต่อไปไม่ต้องกลัว
ด้านโฆษกประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า สหรัฐฯ ฝรั่งเศส และฝ่ายสัมพันธมิตรตะวันตกพยายามกีดกัน ชาติแอฟริกาต่างๆ ไม่ให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดแอฟริกา-รัสเซีย ขณะนี้
10
แต่ชาติแอฟริกามีทั้งหมด 54 ประเทศ ไม่สนใจคำขู่มี 49 ประเทศ ตบเท้าพรึบเดินทางประชุมอยู่ที่นครเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย
วิเคราะห์ว่า...รัสเซีย มีนักรบ Wagner พรึบในทวีปแอฟริกา และมีเตรียมพร้อมสแตนบายไว้อีก 40,000 นาย ในเบลารุส พร้อมส่งไปเติมสต็อคแอฟริกาได้ทันที
9
รัฐบาลไนเจอร์ชุดนี้ โปรฝรั่งเศส โดนกองทัพรัฐประหารยึดอำนาจไปเสียแล้ว คิวต่อไปยังไม่รู้ชาติใด แต่คงกำลังเหงื่อตกหวั่นคณะคืนความสุขแน่นอน 🚀🤭😂
16
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
3
World Update
27/ก.ค./2566
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา