27 ก.ค. 2023 เวลา 07:59 • การศึกษา

โค้ดดิ้งในยุคดิจิตอลสำคัญกับเด็กรุ่นใหม่อย่างไร?

ปัจจุบันโลกเรามีเทคโนโลยีที่มีพัฒนาการอยู่ตลอดเวลา ทุกวันนี้เอง “ โค้ด (code) ” จึงมีความสำคัญในยุคนี้อย่างมาก เพราะสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเราล้วนมีโค้ดอยู่รอบ ๆ หลายคนอาจยังไม่ทันสังเกตว่าภาษาคอมพิวเตอร์และโค้ดมีอิทธิพลต่อชีวิตเราเพียงใด ในยุคดิจิทัลนี้การเรียนโค้ดสำคัญต่อโลกปัจจุบันอย่างไร? เด็กรุ่นใหม่ทำไมถึงต้องเรียนโค้ดดิ้ง?
โค้ดดิ้งช่วยให้เราสามารถสร้างซอฟต์แวร์ แอปพลิเคชันและเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้ โดยเทคโนโลยีใกล้ตัวที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตต่างอาศัยโค้ดทั้งหมด เราเรียกศาสตร์วิชานี้ว่า วิทยาการคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาในรูปแบบ STEM บูรณาการศาสตร์วิชาอื่น ๆ เข้ามาไม่ว่าจะเป็น วิทยาศาสตร์ (S: Science) เทคโนโลยีนวัตกรรม (T: Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (E: Engineering) และคณิตศาสตร์ (M: Mathematic)
จะเห็นได้ว่า โค้ดดิ้ง (coding) นั้นจะใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์เสมอ ดังนั้นการปูพื้นฐานทักษะที่จำเป็น เช่น ทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมีระบบ การแก้ไขปัญหาและความคิดสร้างสรรค์ โดยทักษะเหล่านี้จะช่วยให้เด็กสามารถคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลได้
การเรียนโค้ดดิ้งสำคัญอย่างไรในยุคดิจิทัล?
เราใช้เทคโนโลยีที่มาจากการโค้ดดิ้งในทุกวัน เช่น โทรศัพท์มือถือ,หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การเรียนโค้ดดิ้งเองจะแตกต่างตามช่วงอายุ เช่น เด็กอายุ 5-14 ปี อาจเริ่มต้นจาก Unplugged Coding, Scratch, Micro:bit เป็นต้น เนื่องจากสามารถเรียนรู้ได้ง่าย เสริมจินตนาการ ฝึกการคิด การวางแผนการทำงาน เพื่อเป็นพื้นฐานต่อยอดโดยเราต้องศึกษาจุดประสงค์ว่าเราเรียนไปเพื่อพัฒนาอะไร ในยุคดิจิทัลเองโค้ดดิ้งจึงสำคัญที่คนทุกเพศ ทุกวัย ควรเรียนรู้เพื่อก้าวทันยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง
โฆษณา