28 ก.ค. 2023 เวลา 03:20 • ความคิดเห็น
การทำ"สิ่งที่ไม่ถูกต้อง"ในนามของความถูกต้อง มันย้อนแย้งในตัวประโยคของมันเอง จัดเป็นตรรกะที่ผิดเพี้ยน มันเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้เลย มันคือข้ออ้างที่จะยกระดับความชอบธรรม ในการอ้างสิทธิ์ที่จะไปทำร้ายคนอื่น หรือใช้ศาลเตี้ย ใช้กำลังเข้าไปประหัตประหาร แต่กลับหาเหตุผลในความชอบธรรมไม่ได้ จึงใช้คำว่าการทำ"สิ่งที่ไม่ถูกต้อง"ในนามของความถูกต้อง สามารถกระทำได้อย่างเต็มที่ เราไม่ต้องกังวลเรื่องในตัวกฎหมาย เพราะสังคมยอมรับ อันนี้ก็เป็นตรรกะที่วิบัติอย่างรุนแรงมาก
กรณีตัวอย่างในประโยคคำถามนี้ มันต้องย้อนกลับไปในสมัยอนุรักษ์นิยมที่ใช้ศาลเตี้ยอย่างโหดเหี้ยมทารุณ ย้อนกลับไปในสมัยวันวิปโยค ที่ไล่ล่าฆ่านักศึกษาธรรมศาสตร์ เราจะสังเกตเห็นภาพคนกลุ่มหนึ่งที่แสดงความดีใจกระโดดโลดเต้นร้องเพลง หรือรุมทำร้ายร่างกายคนที่คิดต่าง โดยที่ไม่คำนึงถึงตัวบทกฎหมายใดๆทั้งสิ้นและไม่มีบทลงโทษอะไรเลย ราวกับว่าเขาทำในนามของความดีความถูกต้อง
เพียงแค่เรานำเสื้อสีเหลืองมาใส่ แล้วเอาผ้าธงชาติมัดบนหัว ถือรูปพระบรมฉายาลักษณ์ แล้วก็จะกลายเป็นคนดี สามารถทำร้ายร่างกายคนอื่นได้ สามารถทำเรื่องที่รุนแรงโดยที่ไม่มีความผิด เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นคนดี เป็นผู้จงรักภักดี นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่มันเป็นตรรกะวิบัติในประเทศไทย
2
โฆษณา