31 ก.ค. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.25 by AIAIMT – มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 14 July 2023 – 21 July 2023
EP.25: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 14 กรกฎาคม 2566 – 21 กรกฎาคม 2566
ภาพรวม Index
📌 ปัจจัยบวก :
- ตลาดหุ้นไทยได้รับผลบวก จากการที่แกนนำรัฐบาลเปลี่ยนมาเป็นพรรคเพื่อไทย หลังจากพรรคก้าวไกลส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทย ส่งผลให้เกิดมุมมองบวกต่อตลาดหุ้นไทยมากขึ้น
- อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปเดือนมิถุนายน อยู่ที่ระดับ 7.9% ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 8.2% และลดลงจากระดับ 8.7% ในเดือนพฤษภาคม ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐานเดือนมิถุนายนอยู่ที่ 6.9% ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ว่าจะทรงตัวที่ระดับ 7.1%
- ดัชนี CPI พื้นฐานของญี่ปุ่น ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด ปรับตัวสู่ 3.3% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์
- ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.55% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ระดับ 4.20% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้
- การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิถุนายนของจีนปรับตัวขึ้น 4.4% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.7% และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 3.8% แข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.5%
📌 ปัจจัยลบ :
- กระทรวงการคลังของไทยได้ประเมินความสามารถการใช้จ่ายเงินงบประมาณของรัฐบาล ทั้งในส่วนของการใช้จ่ายตามมาตรา 28 ตามกรอบ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังและเพดานการก่อหนี้สาธารณะ ผลปรากฏว่ารัฐบาลเหลือกรอบวงเงินหรือพื้นที่การใช้จ่ายค่อนข้างจำกัด
- ดัชนี Nasdaq ได้รับผลลบ จากนักลงทุนที่ผิดหวังผลประกอบการของบริษัท Tesla และ Netflix
- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2566 ขยายตัว 6.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแม้ว่าขยายตัวได้มากกว่าระดับ 4.5% ในไตรมาส 1 แต่ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ว่าอาจจะขยายตัว 7.3%
- นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกนได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2566 ลงสู่ระดับ 5% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 5.5%
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 24 กรกฎาคม 2566
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับบริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุน AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย)
ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา