28 ก.ค. 2023 เวลา 14:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

การประยุกต์ใช้เครื่องพิมพ์สามมิติในการแพทย์

ขอเริ่มต้นโพสต์แรกด้วยการนำเสนอการใช้งานเครื่องพิมพ์สามมิติเพื่อสร้างเครื่องมือทางการแพทย์ขึ้นใช้งานเอง
เป็นที่ทราบกันดีว่าเครื่องมือทางการแพทย์ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้ามาจากต่างประเทศทำให้มีราคาสูงมากกว่าที่ขายในต่างประเทศมากถึง 200%-300% เนื่องจากประเทศไทยยังไม่มีการสนับสนุนให้มีการสร้างเครื่องมือทางการแพทย์ขึ้นใช้เอง
อาจจะเนื่องด้วยการสร้างอุปกรณ์ต่างๆ มีต้นทุนที่สูงมากในการผลิตแต่ละชิ้นทำให้ไม่คุ้มทุน และยิ่งมีรูปแบบอุปกรณ์จำนวนมากทำให้ต้องมีเครื่องจักรในการผลิตมากมายหลายเครื่อง
อย่างไรก็ตามในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ (3D printing) ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในอุตสาหกรรมการผลิต การออกแบบสินค้า หรือแม้กระทั่งในงานทางการแพทย์
โดยเฉพาะการใช้เครื่องพิมพ์สามมิติสำหรับสร้างเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้งานได้จริง ซึ่งส่งผลให้เกิดการสร้างความเปลี่ยนแปลงทั้งด้านวิถีการทำงานของแพทย์และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมทางการแพทย์
โดยผู้ใช้งานสามารถออกแบบวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ได้จากโปรแกรมสร้างภาพสามมิติเพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ตามวัตถุประสงค์การใช้งานทางการแพทย์ด้านต่างๆ
ความสำคัญของเครื่องพิมพ์สามมิติในการแพทย์
การใช้เครื่องพิมพ์สามมิติในงานทางการแพทย์มีความสำคัญอย่างมาก เพราะสามารถสร้างเครื่องมือทางการแพทย์ที่เหมาะสมและปรับแต่งให้เข้ากับผู้ป่วยแต่ละรายได้อย่างละเอียดและแม่นยำ (patient-specific devices) ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจรักษาโรค การศึกษาวิจัย หรือการทดสอบสารเคมี
นอกจากนี้ยังสามารถลดต้นทุนในการผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ได้ เนื่องจากสามารถสร้างเครื่องมือที่ต้องการได้ภายในองค์กร โดยไม่ต้องพึ่งพาการผลิตจากบริษัทภายนอก
การประยุกต์ใช้เครื่องพิมพ์สามมิติในงานทางการแพทย์
การประยุกต์ใช้เครื่องพิมพ์สามมิติในงานทางการแพทย์มีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การสร้างโมเดลเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาและการฝึกปฏิบัติของนักศึกษาแพทย์ ไปจนถึงการสร้างโมเดลเครื่องมือที่ใช้ในการรักษาโรคและการผ่าตัด ซึ่งเครื่องพิมพ์สามมิติสำหรับใช้ในงานทางการแพทย์
โดยเฉพาะงานทางด้านศัลยศาสตร์ที่เครื่องพิมพ์สามมิติได้รับความสนใจอย่างมาก
ปัจจุบันสามารถสร้างโมเดลอวัยวะและส่วนต่างๆ ในร่างกายตามที่ได้ออกแบบไว้อย่างแม่นยำ ซึ่งช่วยให้แพทย์สามารถวางแผนการรักษาและการผ่าตัดได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยมากขึ้น
การสร้างเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้งานได้จริง
 
การสร้างเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้งานได้จริงด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ปัจจุบันมีบริษัทผู้ผลิตเครื่องพิมพ์สามมิติจำนวนมากที่ผลิตและจำหน่ายเครื่องพิมพ์สามมิติสำหรับใช้ในงานทางการแพทย์ได้
โดยเฉพาะงานด้านการผ่าตัดซึ่งสามารถประยุกต์ใช้งานเพื่อสร้างโมเดลอวัยวะหรือรอยโรคต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมทางการแพทย์
เครื่องพิมพ์สามมิติสามารถใช้วัสดุพิเศษที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการใช้งานทางการแพทย์ ทั้งด้านความสมจริงและความแข็งแรง ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมามีความทนทานและปรับแต่งได้ตามความต้องการของผู้ใช้
ราคาที่เข้าถึงได้
 
หนึ่งในปัญหาที่พบในการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ที่ผลิตเชิงพาณิชย์โดยทั่วไปคือราคาที่สูง แต่กับเครื่องพิมพ์สามมิติผู้ใช้สามารถเข้าถึงเครื่องมือทางการแพทย์ที่ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติในราคาที่เข้าถึงได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการสั่งซื้อจากต่างประเทศ
สรุป
 
การประยุกต์ใช้เครื่องพิมพ์สามมิติในงานทางการแพทย์เป็นเครื่องมือที่สำคัญและมีประโยชน์อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้ในการตรวจรักษาโรค การศึกษาวิจัย หรือการทดสอบสารเคมี เครื่องพิมพ์สามมิติเป็นตัวเลือกที่ดีในการสร้างเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้งานได้จริง มีราคาที่เข้าถึงได้สำหรับผู้ใช้ทั่วไป
บทความนี้เล่าถึงการประยุกต์ใช้เครื่องพิมพ์สามมิติในงานทางการแพทย์ โดยเน้นการสร้างเครื่องมือทางการแพทย์ที่ใช้งานได้จริง โดยเฉพาะงานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโมเดลสำหรับช่วยในการผ่าตัดหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์รูปแบบต่างๆ
#เครื่องพิมพ์สามมิติ #การแพทย์ #การสร้างเครื่องมือทางการแพทย์
#การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี #การสร้างโมเดลทางการแพทย์
โฆษณา