28 ก.ค. 2023 เวลา 17:26 • ประวัติศาสตร์
มารยาร้อยเล่มเกวียน แปลว่ามีมารยาเยอะครับ สมัยก่อนคำว่าเกวียนเขาจะเรียกเป็นเล่ม คำว่าร้อยเล่มเกวียน ก็หมายความว่า มันเยอะจนขนาดต้องใช้เกวียนถึงร้อยเล่มในการบรรทุกถึงจะหมด เพราะสมัยก่อนเขาใช้เกวียนขนของ เป็นสุภาษิตคำโบราณที่คนสมัยก่อนที่ใช้เปรียบเทียบ เป็นภูมิปัญญาของคนสมัยอดีต สมัยนี้คงต้องพูดว่ามารยาร้อยคันรถสิบล้อ
1
มารยา ก็คือ การลวง/การแสร้งทำ/เล่ห์กล
1
ผู้ชายก็มีมารยาเหมือนกัน แต่ต่อให้เก่งแค่ไหนก็ไม่เทียบเท่าผู้หญิงหรอก ผู้ชายบางคนอาจจะเก่งที่หลอกผู้หญิงที่ไร้เดียงสาได้ เช่น ผู้หญิงบ้านนอกที่อ่อนต่อโลก แต่สุดท้ายกลับโดนความไร้เดียงสาของผู้หญิงนี่แหละที่เป็นอาวุธหลัก ที่ใช้หลอกซ้อนหลอกอีกที จนดับอนาถ อนาคตมืดมนมาแล้วนับไม่ถ้วน ไม่งั้นจะมีคำสุภาษิตจีนได้อย่างไร ที่บอกว่า "ผู้เก่งกาจ มักพ่ายแพ้เสน่ห์หญิงงาม" อันนี้เป็นเรื่องจริงนะครับ ผู้ชายมักตายด้วยความสวย
1
“ไม่มีรูปใดหรือเสียงใด ที่สร้างความกำหนัดยินดีให้แก่บุรุษมากเท่ากับรูปหรือเสียงของสตรี"
2
ผู้หญิงที่ฉลาด ยิ่งมีมารยาเยอะ
หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า เบื้องหลังทุกความสำเร็จที่ผู้ชายได้รับ ส่วนใหญ่ล้วนมาจากผู้หญิงทั้งนั้น แม้ว่าผู้ชายจะมีตำแหน่งใหญ่โตแค่ไหน เป็นนายอำเภอ เป็นตำรวจ เป็นผู้กอง จะเป็นอะไรก็ตามที่มีตำแหน่งใหญ่โต สุดท้ายกลับเข้าบ้านไปผู้ชายก็ต้องไปถามเมียอีกที ผู้ชายที่ได้ดีเพราะอยู่ในโอวาทของเมีย ส่วนใหญ่เป็นอย่างนั้น หลายคนอาจจะคิดว่านี่มันตลกพูดไปเรื่อย แต่เป็นเรื่องจริงครับ
3
มารยาที่ใช้ไปในทางที่ดีก็มี
ใช้ในการออกสังคม ใช้ผลักดันหน้าที่การงานของสามี ใช้ในการบริหารงานตำแหน่งหน้าที่ของตัวเองก็ได้ อาวุธหลักสำคัญของสตรีเพศก็คือความสวย ความที่เป็นเจ้านักเจรจา เสียงเล็กเสียงหวาน ทำให้ผู้ชายตายมาหลายคนแล้ว
2
หรือสามีภรรยากัน
สามีอาจจะโกรธภรรยามาก ที่ภรรยาทำผิดในเรื่องบางอย่าง สามีตั้งใจว่าเข้าบ้านไปวันนี้ เดี๋ยวจะต้องด่าภรรยา ยังไงวันนี้ต้องเอาเรื่องให้ถึงที่สุด พอเปิดประตูเข้าบ้านไป น้ำเย็นมาแล้ว 1 แก้ว หรือบางสถานการณ์ แค่เห็นน้ำตา หรือฟังน้ำเสียงผู้หญิงอะไรบางอย่าง ไม่รู้ความโกรธหายไปไหนหมด ผู้ชายที่ว่าหนักแน่นเป็นหน้าผา โดนผู้หญิงเป่าเพี้ยงเดียว ผู้ชายอย่างเรากลายเป็นผง
4
ผู้ชายที่ขี้งอน โดนผู้หญิงง้อหน่อยก็หายโกรธ ต่อให้ใจแข็งเท่าฟ้า พอง้อไปง้อมา เสื้อผ้าหลุดหมด สุดท้ายก็โดนจนได้ ก็หายโกรธทุกที
4
ต่อให้ผู้หญิงเป็นฝ่ายผิด
ไปๆมาๆผู้ชายกลายเป็นฝ่ายผิดซะงั้น
เพราะอะไรครับ ก็เพราะใจอ่อน
แพ้น้ำตา แพ้ความสวย แพ้เสียงหวานๆ
ใครไม่โดนไม่รู้หรอก ผมโดนมันแล้ว
มีพันหมดพัน มีหมื่นหมดหมื่น
จนเกือบเสียผู้เสียคน
กว่าจะมีความรู้ประสบการณ์ไปสอนคนอื่น
หืดแทบขึ้นคอ
5
โฆษณา