29 ก.ค. 2023 เวลา 02:51 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

A Man Called Otto / Netflix

ชายแก่ที่อยากลาโลกนี้ไปอย่างสงบ
แต่กลับต้องเจออุปสรรคสุดอบอุ่นหัวใจ ที่เค้าคาดไม่ถึง
เป็นหนังที่ดูจบแล้ว ที่อธิบายความรู้สึกหลังดูลำบากเหมือนกันนะ จะ feel good ไหม ก็มีส่วนที่มวลของหนังพยายามบิ้วเพื่อพัฒนาความรู้สึกตัวละคร และคนดูให้รู้สึกผูกพันธ์กันตัวละครต่างๆในเรื่องและตัว otto ด้วย แต่ประเด็นและข้อความของหนัง
มันกลับออกอาการอึนๆ มันคือความจริงของชีวิตมนุษย์ ที่อาจจะต้องพยายามเรียนรู้และใช้ชีวิตผ่านเรื่องราวเลวร้าย ที่อาจจะทำให้เรามองโลกว่าไม่ยุติธรรม และปิดกั้นตัวเองออกมา แต่ถ้าเปลี่ยนใจเรียนรู้ มันก็ทำให้เราเห็นความรู้รอบตัวอีกครั้ง
ที่จุดนี้มันสะท้อนผ่านตัวละคร otto ที่เราได้เห็นตัวละครค่อยๆเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปสู่จุดอื่น ที่เปลี่ยนแปลงจิตใจเค้าไป ที่หนังว่าปมได้ดี ที่ไม่ใช่แค่กระทบจิตใจคนดูไปด้วยในเวลาเดียวกับ ที่เราได้เรียนรู้เรื่องของตัวละคร ที่มีการตัดสลับอดีตของตัวละคร ที่ทำให้เราเข้าใจเค้ามากขึ้น
ที่ทำให้ดูค่อยๆเปิดใจยอมรับตัวละครไปในเวลาเดียวกัน ที่ทำให้เราค่อยๆสนิทกับตัวละคร ที่ต้นเรื่องดูน่ารำคาญนั้นคือเปลือกที่เค้าพยายามสร้างไว้ป้องกันตัวเองเท่านั้น
อีกอย่างที่ตัวหนังพยายามทำให้เห็นชัดมาก คือ ความต่างของอายุ หรือ ความต่างของความคิดในยุคสมัยต่างๆ ที่ตัวหนังค่อนข้างทำได้ นุ่นนวลและอบอุ่น ค่อยๆปรับปละจูนตัวละครให้เรามองผ่านความต่างทางความคิดหรือความรู้สึกได้ดี
#AManCalledOtto
#Netflix
#หลับต้นเรื่อง
โฆษณา