29 ก.ค. 2023 เวลา 23:46 • ความคิดเห็น
เรื่องงูเหลือมกับไก่ม­ั้ย ? งูเหลือมฟักไข่โดยไม่รู้ว่าไข่ฟ­องนั้นเป็นไข่ไก่ งูเหลือมฟักออกมาจนเป็นตัวไก่ แต่งูเหลือมอะไม่กินไก่ คิดว่าไก่เป็นลูก ไก่ก็ไม่กลัวงูเหลือมคิดว่างูเห­ลือมเนี่ยเป็นแม่ อยู่ด้วยกันจนโตวันนึงงูเหลือมก­ับไก่ออกหากินคนละทาง บังเอิญไก่อะไปเจอหมาป่า หมาป่าจะกินไก่ ไก่ว่าสัตว์โลกอะอย่าเบียดเบียน­กันเลย หมาป่าไม่ยอม ไก่อะเป็นอาหารกูต้องกินให้ได้ ไก่นึกขึ้นได้ อ่อ แม่กูเป็นงูเหลือมนิ ไก่เลยกระโดดรัดหมาตายเลย
1
เรื่องกบสองตัว เป็นเพื่อนกัน ตัวหนึ่งอ้วน ตัวหนึ่งผอม วันหนึ่งขณะที่ออกหาอาหารด้วยกัน กบทั้งสองตัวบังเอิญกระโดดลงไปในถังนม กบทั้งสองปีนออกมาจากถังไม่ได้ เพราะด้านข้างของถังลื่นมาก มันจึงได้แต่ว่ายวนไปมา
กบตัวอ้วนเริ่มท้อจึงกล่าวออกมาว่า “เพื่อนเราว่ายังไงเราก็คงไม่รอด จะว่ายไปมาให้เหนื่อยอีกทำไม เดี๋ยวเราก็จม ล้มเลิกเถอะนะ” กบตัวผอมบอกว่า “อย่าเพิ่งท้อเพื่อน เดี๋ยวก็มีคนมาเห็น เราก็ออกไปได้เองแหละ ว่ายต่อไปเรื่อยๆ” กบทั้งสองจึงว่ายต่ออีกหลายชั่วโมง
กบตัวอ้วนท้อใจ จึงบอกเพื่อนว่า “ไม่มีประโยชน์หรอกน่า เราไม่ไหวแล้วจริงๆ เราเหนื่อยมาก วันนี้วันอาทิตย์ด้วย ไม่มีคนมาทำงานหรอก เราตายแน่ ไม่มีทางออกไปได้หรอกน่า”
กบตัวผอมบอกว่า “ว่ายไปเรื่อย ๆ เถิด อย่าหยุด อย่าคิดมาก ว่ายอย่างเดียวพอ” อีกสองสามชั่วโมงผ่านไป
กบตัวอ้วนกล่าวต่อ “เราไปต่อไม่ไหวละ ทำไปก็ไร้ประโยชน์ ยังไงเราก็ตายแน่” ว่าแล้วมันก็หยุดว่าย ปล่อยตัวเองจมนมตายอยู่ก้นถัง
กบตัวผอมเสียใจ แต่ก็ไม่รู้จะช่วยเพื่อนยังไง สิ่งที่มันทำได้คือการว่ายต่อไป อีกสิบนาทีต่อมา กบตัวผอมรู้สึกเหมือนมีอะไรแข็ง ๆ อยู่ใต้เท้า มันจึงว่ายต่อไป จนมันเปลี่ยนนมให้เป็นเนยแข็งได้ แล้วมันก็กระโดดออกจากถังได้ในที่สุด
สอนว่า คิดว่าทำได้ ก็ลงมือเลย ทางรอดรออยู่
..ถ้าเราคิดว่าเราจะไปต่อไม่ได้เราก็ควรจะหยุดดูสักนิดว่าอะไรที่มันทำให้เราหนักและหน่วงเรา.ตัดมันออก.สลัดลงบ้างก็ได้.ชีวิตมันอยู่ที่เราคิดและเราทำทั้งนั้น.
โฆษณา