31 ก.ค. 2023 เวลา 15:04 • ประวัติศาสตร์

เรืออับปางกี่ลำในมหาสมุทร 🌊🌊🌊

ทั่วโลก ⚓🛳️ ⛴️🚤⛵🛶
จำนวนนั้นเหลือเชื่อ ▪️▪️▪️
มีบันทึกของเรือที่จมมากกว่า 250,000 ลำ
เรือที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่ทราบถูกพบโดยบังเอิญ
ขณะมี การสร้างมอเตอร์เวย์ในเนเธอร์แลนด์
เป็นเรือแคนูที่ทำด้วยไม้เมื่อกว่า 10,000 ปีที่แล้ว
มีหลักฐานเชิงประจักษ์ว่าทุกอย่างเริ่มต้นเร็วกว่านั้นมาก โดยจู่ๆ มนุษย์ก็ปรากฏตัวขึ้นอีกฝั่งของผืนน้ำอันกว้างใหญ่ ประมาณ 50,000 ปีที่แล้ว เชื่อกันว่ากลุ่มนักล่าสัตว์จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องข้ามหมู่เกาะที่มีความยาวหลายร้อย กม.
หลังจากนั้นไม่นาน ชาวอะบอริจินในออสเตรเลีย กลุ่มแรกก็ปรากฏตัวขึ้นที่ทะเลสาบมังโก
ในนิวเซาท์เวลส์ ▪️▪️
⚓🛳️ ที่ใดมีทางข้ามทะเล ที่นั่นมีซากเรืออับปาง ทุกวันนี้ มหาสมุทรของโลกกระจัดกระจายไปด้วยเศษซากของการค้า สงคราม และการสำรวจนับพันปี เรือโจรสลัดบรรทุกเงิน เรือบรรทุกสินค้าตามเส้นทางสายไหมทางทะเล เรือหลวงหรูหราที่หายไปพร้อมกับกษัตริย์ เรือประมงโบราณ เรือพิฆาต และเรือดำน้ำ สมัยใหม่ นักล่าวาฬในศตวรรษที่ 19 และเรือโดยสารขนาดใหญ่อย่างเรือไททานิค
เรือเหล่านี้สร้างความประทับใจให้กับนักโบราณคดีและเติมเต็มพิพิธภัณฑ์ทั่วโลกด้วยความมหัศจรรย์ในสมัยโบราณ รวมถึงนาฬิกาดาราศาสตร์ ลึกลับ จากเมืองแอนติกิเธอรา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบางคนมองว่าเป็นคอมพิวเตอร์รุ่นแรกสุด ▪️▪️
สรุปแล้วมีเรือกี่ลำ ที่จมอยู่ใต้ทะเล ⚓🛳️🛳️ 🛶
และอีกกี่ลำที่ยังคงซ่อนอยู่ในส่วนลึกของมหาสมุทร
มีฐานข้อมูลหลายแห่งเกี่ยวกับซากเรืออับปางของโลก มีการประมาณการที่แตกต่างกันเล็กน้อยสำหรับจำนวนทั้งหมดที่พบ เว็ตไซต์บริการฐานข้อมูลซากเรือออนไลน์ มีแคตตาล็อกของเรือ 209,640 ลำที่ทราบว่าจม โดย 179,110 ลำมีตำแหน่งที่ทราบ https://www.wrecksite.eu/
Global Maritime Wrecks Database (GMWD) มีบันทึกของเรือที่จมมากกว่า 250,000 ลำ แม้ว่าบางส่วนจะยังไม่ถูกค้นพบก็ตาม
⚓🛳️ เรือประมาณ 15,000 ลำจมลงในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง มีเรือประจัญบานและเรือบรรทุกน้ำมันที่ถูกลืมเกลื่อนตั้งแต่มหาสมุทรแปซิฟิกไปจนถึงมหาสมุทรแอตแลนติก
ในความเป็นจริง ซากเรืออับปางที่ได้รับการบันทึกไว้เป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็กๆ ของทั้งหมดเท่านั้น จากการวิเคราะห์ของ Unesco พบว่ามีมากกว่าสามล้านลำ
ที่ยังไม่ได้ค้นพบในมหาสมุทรของโลก
⚓🛳️ ซากเรือหลายลำถูกพบในบริเวณน้ำตื้น บางครั้งอาจเกิดขึ้นโดยบังเอิญ เนื่องจากชาวประมง นักวิทยาศาสตร์ หรือนักล่าสมบัติได้สำรวจก้นทะเลรอบแนวชายฝั่งของโลก แต่ด้วยการเข้าถึงของเรือดำน้ำที่ซับซ้อน อุปกรณ์กล้องที่ทันสมัย และเทคโนโลยีโซนาร์ใหม่ การค้นหาซากเรือที่จมลึกลงไปนั้นไม่เคยง่ายอย่างนี้มาก่อน
ตอนนี้เป็นไปได้ที่จะสร้างภาพของพื้นมหาสมุทรแม้ในน้ำที่ลึกที่สุด ในปี 2019 นักวิจัยได้ค้นพบสถานที่พักผ่อนของเรือพิฆาต USS Johnston ลึกกว่า
6 กม. ในร่องลึกของฟิลิปปินส์
จากนั้นเมื่อต้นปีนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างแฝดดิจิทัลของ Titanic ในสามมิติโดยอิงจากการสำรวจซากเรือบนพื้นมหาสมุทรแอตแลนติก
⚓🛳️ เป็นผลให้มหาสมุทรเปิดเผยความลับของตนในอัตราที่ไม่เคยมีมาก่อนเช่นเดียวกับการใช้โซนาร์และการติดตามด้วย GPS ได้เปลี่ยนโฉมการตกปลา ทำให้สามารถระบุฝูงปลาทูน่าที่เคยเข้าใจยากได้ในมหาสมุทรเปิด ตอนนี้ใครๆ ก็สามารถใช้สิ่งเหล่านี้ได้ เทคโนโลยีเดียวกัน ถูกใช้ค้นหาซากเรือในตำแหน่งที่ไม่เคยเข้าถึงมาก่อน
แต่สำหรับตอนนี้ ยังมีซากเรือที่ยังไม่ถูกค้นพบอีกจำนวนมากที่ซุ่มซ่อนอยู่ในส่วนลึก รวมถึงเรือที่มีชื่อเสียงที่สุดบางส่วนด้วย ▪️Waratah▪️ เป็นเรือโดยสารขนาดมหึมาที่เทียบได้กับเรือไททานิค
ออกเดินทางจากเดอร์บันไปยังเคปทาวน์ในวันที่
26 กรกฎาคม 1909 มีผู้โดยสารบนเรือ 211 คน จากนั้นก็หายตัวไป จนถึงทุกวันนี้ ยังไม่มีใครรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นหรือที่ไหนกันแน่ แม้ว่าจะมีการสำรวจอย่างน้อยเก้าครั้งเพื่อค้นหาซากของมัน
2
(รวมบทความ เกี่ยวกับ การสำรวจทางทะเล
ทั้งในอดีต และ ปัจจุบัน 🔹)
โฆษณา