1 ส.ค. 2023 เวลา 00:50 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Oppenheimer​ หนังประวัติศาสตร์แบบโนแลน

ขึ้นชื่ื่อว่าเป็นหนังของ​ คริสโตเฟอร์​ โนแลน
ไม่ว่าใครก็ต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "งง"
เราเอง​ขอเปรียบตัวเองเป็น​ สาวก​​ ของเสด็จพ่อโนแลน
เพราะค่อนข้างถูกจริตกับสไตล์ของโนแลนเป็นอย่างมาก
สไตล์ดูครั้งเดียวไม่เคยพอ​
หลายคนถามว่าสนุกขนาดนั้นเลยหรอ
เราขอบอกตรงนี้ว่า​เพราะดูครั้งเดียวไม่เข้าใจ​
ดูจบแล้ว​ต้องหาอ่านรีวิวต่อ.... 😂😂
Oppenheimer​
เป็นอีกเรื่องนึงที่เราแพลนว่าจะต้องดูในโรง
แม้ตอนแรกจะไม่รู้เลยว่าเนื้อเรื่องเกี่ยวกับอะไร
แต่ด้วยความที่เป็น​ ผู้กำกับ​ ที่ชอบ
เลยแพลนไว้ล่วงหน้านานมาก...จนเกือบลืม
ภาพ : Universal Pictures
Oppenheimer​ เป็นหนังชีวประวัติ​ นักฟิสิกส์ชื่อดัีง
ที่ใครๆต่างเรียกเค้าว่าบิดาแห่ง ระเบิดปรมาณู
ที่คิดค้นระเบิดทำลายล้างญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่2
เนื้อเรื่องและบทสรุปโดยรวมก็ไม่ต่างจากประวัติศาสตร์
ที่เราสามารถหาดู​ หาอ่านได้ตาม​ บทความและ​ youtube
ก็แหงล่ะ​ เพราะหนังชีวประวัติต้องอ้างอิงประวัติศาสตร์
ข้อมูลเพิ่มเติม
แต่สิ่งที่โนแลนทำกับหนังเรื่องนี้
มันต่างออกไปจากหนัง​ หรือสารคดีชีวประวัติ
ที่เราเคยอ่าน​ หรือเคยรับชมมา
ภาพยนต์เรื่องนี้พาเราไปนั่งเกาะขอบ​เพื่อดู​
และพิจารณาคนๆนึง ในทุกด้านของความเป็นมนุษย์
มีหลายฉากที่เรารู้สึกอึดอัด​ จนเหมือนจะหายใจไม่ออก
และบางฉากก็เผลอบีบแขนตัวเอง​ ด้วยความกดดัน
ถึงเราพอจะรู้ตอนจบของเรื่องว่าเป็นยังไง
แต่ระหว่างที่ดู เราเชื่อว่าทุกคนอาจจะได้อะไรจากหนังเรื่องนี้ไปบ้่่าง​ ไม่ว่าแง่ไหนก็ตาม
ภาพ : Universal Pictures
หนังค่อนข้างจะมีบทพูดเยอะ
และตามสไตล์ของโนแลน​
คือแต่ละฉากตัดฉับๆแบบไม่ปราณีคนดู​
ถ้าหวังว่าจะมีเวลาให้จำว่าใครคือใคร​ ทำอะไร​บ้าง
หรือสิ่งเล็กๆน้อยๆ​ ที่สอดแทรกเข้ามาในเรื่อง
ก็บอกเลยว่าปล่อยไปก่อน
เพราะเนื้อเรื่องสามารถเข้าใจได้
ถึงจะจำใครไม่ได้เลยก็เถอะ....
เพราะสุดท้ายแล้ว เราจะต้องมาอ่านรีวิวอีกที
เพื่อมาอ๋อ​ กับแต่ละฉาก​
แล้วกลับไปดูอีกรอบ​ ด้วยความรู้สึกใหม่
ที่พอจะประติดประต่ออะไรได้แล้ว​
และเข้าใจในทุกคำพูดมากขึ้น
♥️
ปล.
ถ้่าเลี่ยงได้แนะนำไม่ควรไปดูช่วงบ่าย​
หรือช่วงที่พึ่งกินอะไรอิ่มๆมา
เพราะบทพูดเยอะ​มาก​
ในช่วงเวลา180นาทึ​ แทบจะไม่มีเวลาให้พักจากการอ่าน
เรียกได้ว่าดูหนังเรื่องนี้จบ​ ก็หมดโควต้าการอ่านหนังสือของปีนี้ไปเลย... 😂😂
หรือถ้ามีพากษ์ไทย​ ก็ลองพากษ์​ไทยไปก่อนได้นะคะ
ส่วนเราเอง... ก็คงยังคงย้ำเหมือนเดิมว่า
หนัง โนแลน ดูครั้งเดียวไม่เคยพอ 😁

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา