1 ส.ค. 2023 เวลา 04:14 • ความคิดเห็น
นี่ท่าทางจะ กำหนดวันตายได้น่ะเนี่ย เวลาเค้าบอกว่า ต้องหยุดลมหายใจ มันก็หยุด สิ่งบอกให้หยุดเราก็ไม่รู้เสียด้วย ว่าลมหายใจมันหยุด บางดวงจิต ยังไม่รู้ตัวว่า ตาย ..ขนาดเค้าสวดอภิธรรม ก็ยังไม่รับรู้เลย เพราะชีวิต ก็ไม่เคยใส่ใจ เห็นเค้าสวดมนต์ ทำบุญทำทาน ก็ไม่สนใจ เดินทักคนนั้นคนนี้ แต่ไม่มีใครคุยด้วย ..โลงศพร่างของตนเองที่เคยอาศัย ก็ยังไม่รู้เลยว่า ว่าร่างที่ตายเค้าปิดใส่ในโลง เค้าปิดไม่ให้เห็น นึกถึงคนนั้นคนนี้ ก็ไปรวดเร็วได้ดังใจนึก เหมือนจิตตกภวังค์ .ก็ยังไม่รู้ตัวว่า ตายเลย
จิตบางดวง ..ตายไปแล้ว ยืนดูเค้าทำบุญให้ มีทรัพย์สมบัติมามายทิ้งไว้ในโลก .ยืนดูเค้า..ทำบุญเอาหน้ากัน เอาชื่อเสียงเกียรติยศ เอาคนใหญ่ๆ มาเป็นประธาน ..อู้ย..พอตายไปเป็นนามธรรม ทำไมเห็นคนนั้นคนนี้ ที่ว่ามาทำบุญทอดผ้า มันเป็นสีดำกันหมดเลย สีของบุญไม่เกิดขึ้นเลย สมบัติที่หามาร่ำรวย ก็หามาให้เค้าทะเลาะกัน แย่งกัน แบ่งสมบัติกันไปใช้สนุกสนาน ..ของตัวเองที่เป็นบุญกุศล ทำไมไม่มีเลย เค้าว่า ของๆโลก ก็อยู่กับโลก หามากองทิ้งไว้ในโลก ..แล้วจากลา ..
จะไปรู้ตัวว่า ตายแล้วๆๆๆ อกสั่นขวัญแขวน ก็ตอนเค้าเปิดโลง ร้องห่มร้องไห้ กระโดดเกาะคนนั้นคนนี้ ลองไปดู ..สังเกต เวลาเค้าเปิดลงดู ..บางทีคนไม่ใช่ญาติอะไรเลย ทำไมร้องไห้เป็นวักเป็นเวร จะเป็นจะตายให้ได้ นั้นแหละ ..ส่วนมากเป็นจิตที่ไม่สนใจบุญกุศลเลย ..แถมยังรับบุญไม่ได้เลย ว่างๆ ก็ไปสังเกตดู .เผื่อจะมีอะไรให้ดู เป็นขวัญตา แต่นั่นแหละ มันก็เสี่ยงทายเหมือนกัน ..บางทีเค้าก็ปิดไม่ให้รู้จักเลย จะได้อยู่กับกรรมยาวนาน..ทำให้มันรู้ก่อนตาย ดีที่สุด
มีเรื่องหนึ่ง เรื่องซื้อที่ให้คนตาย ใครเคยได้ ยินเรื่องราว ยายกะลี ตากะลา ยายกะมุด ตากะมัด ตาสัมพุทโธ (เรื่องนี้ของคนไทยโบราณเชียวล่ะ) มาบ้าง ..มีผู้บอกว่า ท่านเป็นผู้ที่จัดที่ให้พักแก่จิตที่ รอกมาตัดสิน บ้างเร่รอนอยู่ ทเค้าจึงมีการ เอ่อ ชื่อท่าน ซื้อที่ให้คนตาย ด้วยเงินหนึ่งบาท โยนไปพื้นดินที่เค้าจะเผา เราก็ฟังด้วยแปลก ก็มีเรื่องแม่ ..แม่ของแม่ชีตาย แล้วก็เผาในที่โล่ง
จากนั้นก็มีคนเห็นกัน คนนั้นคนนี้เห็น ยังไปบอกพระที่บวชใหม่ อย่าสึกนะ เดี๋ยว..จะมีคนมาสร้างกุฏิให้ใหม่ ก็มีคนยังเห็นกันบ่อย ..พระท่านก็ถามแม่ชี ว่าตอนก่อนเผา …ซื้อที่ให้แม่มั้ย ..แม่ชีท่านก็ไม่รู้ ไม่ได้ทำ ..ท่านก็บอกให้ไปทำตรงที่เผา บอกกล่าว ขอซื้อท่่ให้แม้ด้วยเงิน หนึ่งบาท จากนั้นก็ไม่ได้ยินใครบอกว่าเห็นอีกเลย
อ่านแล้ว ดูเป็นเรื่องงมงายมั้นน่ะ เค้าบอกว่า ..ตายไปแล้วรู้เอง เป็นยังไง ไม่ต้องมาบอกกันก่อนตายหรอก .ตายแล้วเหมือนมีญาณวิเศษ รู้ได้เอง เชียวล่ะ ..แต่มันหมดโอกาสเรียนรู้จัก หมดโอกาสแก้ไข ..เค้าว่าก่อนตายไม่รู้ ..ตายไปก็ไม่รู้ มันคือ อะไรน่ะ ..
โฆษณา