ถ้า One Man Show ก็สอบตกการเป็นผู้นำทัพของซุนวู

แม่ทัพ หมายถึง ผู้นำเหล่าทัพซึ่งเปี่ยมด้วยสติปัญญา รักษาสัจจะวาจา มีเมตตาธรรม มีความกล้าหาญ และเคร่งครัดเที่ยงธรรม
ซุนวู
1
ถัดจากปัญญา หรือความสามารถ คือ รักษาสัจจะวาจา และมีเมตตาธรรม เป็นสิ่งที่มาก่อนความกล้าหาญ ที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่า การทำสงคราม หรืองานใหญ่ เป็นงานที่ไม่ได้ทำเพียงคนเดียว แต่ต้องอาศัยทีมงาน อาศัยหน่วยทัพต่างๆ ในการรบ
บริษัทก็เหมือนกัน การจะสำเร็จงานใหญ่ได้ ก็ต้องอาศัยหน่วยงานต่างๆในองค์กรเพื่อผลักดันให้งานมันเกิดขึ้นมา ยิ่งยุคสมัยนี้ การให้ความสำคัญกับพนักงานในหลายหลายองค์กรก็มีให้เห็นมากมาย
1
การรักษาสัจจะวาจา ก็คือความน่าเชื่อถือ แล้วความน่าเชื่อถือคืออะไร ความน่าเชื่อถือก็คือสิ่งที่ทำให้ผู้คนไม่แข็งใจ การให้รางวัลและการลงโทษอย่างชัดเจน เชื่อถือ ผู้นำจึงจะใช้สอยจิตใจและกำลังของผู้ตามได้ ถ้าไม่มีความเชื่อถือแล้ว ใครจะยอมทำงานให้เรา
เพราะบางครั้ง ท่านอาจจะไม่ใช่ผู้บริหารสูงสุด ไม่ได้มีอำนาจเต็มสูงสุด ไม่ใช่ผู้ตัดสินใจให้รางวัลหรือลงโทษสูงสุดขององค์กร แต่ท่านก็เป็นผู้นำชั้นหนึ่งและต้องนำทัพออกรบด้วย ท่านจะทำอย่างไรได้ หากไม่มีความน่าเชื่อถือ?
2
สิ่งที่ทุ่นแรงให้ผู้บริหารหรือผู้นำทั้งหลายก็คือความน่าเชื่อถือนั่นเอง
เพราะเชื่อถือกัน ผู้ติดตามจึงตั้งใจทำงานให้
เมตตาธรรม รักในผู้คนและสรรพสิ่ง การพยายามทะนุถนอม รักษาสรรพสิ่งและกองกำลัง คือเมตตาธรรมอย่างหนึ่ง เป็นหัวใจที่กว้างขวาง หากไม่มีหัวใจแบบนี้แล้ว ผู้ใต้บังคับบัญชาจะไม่อาจรับรู้ถึงความรักของผู้นำได้
2
ถ้าเรารู้ว่าเขาไม่รักเรา เราก็คงไม่ทุ่มเทให้ใครคนนั้น
ฉะนั้นเมตตาธรรมจึงเป็นเรื่องของ ความใจกว้างและรวมใจผู้คนให้รวมเป็นหนึ่ง รักในผู้นำ รักในองค์กร และรักในอนาคตของตัวเอง
ผู้เขียนได้ฟังบทสัมภาษณ์ของคุณจูน จรีพร จารุกรสกุล CEO แห่ง WHA ใน "นำแบบจรีพร WHA เบื้องหลังวิสัยทัศน์แสนล้าน | The Secret Sauce EP. 643" ในตอนหนึ่งของบทสัมภาษณ์กล่าวไว้ว่า
พี่เคยสอนลูกน้องว่า ถ้าคุณไม่สามารถ Protect ลูกน้องคุณได้ใครเค้าจะกล้าอยู่กับคุณ กับใครจะไว้วางใจคุณ ไม่ใช่ถึงเวลาลูกน้องมีความผิด คุณมาฟ้องเรา ว่าคุณไม่ผิด คุณเป็นหัวหน้าคุณผิดก่อนถึงให้ลูกน้องทำผิดเอง
จรีพร จารุกรสกุล
1
https://youtu.be/_fdFsGmVBUY
ผู้นำที่ปกป้องหรือ Protect ลูกน้องได้ ก็คือผู้นำที่มีสัจจะวาจา มีความน่าเชื่อถือ ลูกน้องจึงกล้าที่จะอยู่กับเรา ลูกน้องเชื่อถือในคนที่เขารู้สึกว่าพึ่งพิงได้ ผู้นำจึงเปรียบเสมือนเสาหลักของลูกน้องนั่นเอง
ในส่วน คุณเป็นผู้นำคุณผิดก่อน จึงเป็นเรื่องเมตตาธรรม ใจกว้างพอที่จะทำให้ลูกน้องผิดพลาดได้ ถ้าไม่กล้าให้ลูกน้องผิดพลาด เราคงไม่มีอะไรให้พัฒนา เพราะผิดพลาดนี่แหละจึงพัฒนากัน
ใช้ลูกน้องได้เพราะเชื่อถือ
รวมใจได้เพราะลูกน้องรู้ว่าเรารักและห่วงใยลูกน้อง
ถึงจะเขียนมาแล้ว 2500 ปี นับว่าในเรื่องนี้ของซุนวูยังนับว่ายังร่วมสมัยอยู่มากเลยทีเดียว
1
ที่มาบทสัมภาษณ์ : The Secret Sauce
โฆษณา