2 ส.ค. 2023 เวลา 11:30 • ท่องเที่ยว
Mausoleum of Emperor Khai Dinh

Tomb of Khai Dinh สุสานจักรพรรดิไคดิง chapter 4 จักรพรรดิองค์ที่ 12 ของเวียดนาม

chapter ที่แล้วเราพาไปชมมรดกโลกของเวียดนามเมืองฮอยอัน chapter 4 นี้ เราจะพาไปชม Tomb of Khai Dinh สุสานจักรพรรดิไคดิง จักรพรรดิองค์ที่ 12 ของประเทศเวียดนามและเราจะพาไปชมเรือกระด้งจุดไฮไลท์สำคัญของเวียดนามกลาง
5
Citadines Pearl Hoi An
เราพักที่ Citadines Pearl Hoi An เป็นโรงแรมหรูของเวียดนามในย่านติดทะเล ข้างในมีความโดดเด่นสวยงามจัดห้องคล้ายคลึงกับโซนยุโรปให้บรรยากาศหรูหรา บริการดีมากๆ
อาหารเช้าที่โรงแรม
เปิดด้วยมื้อเช้านานาชาติที่โรงแรมค่ะ เติมพลังก่อนเพราะสถานที่ที่จะไปค่อนข้างจะไกลจากที่พัก 2-3 ชั่วโมง และทำการเก็บของที่ต้องใช้เพราะเราจะทำการย้ายโรงแรมด้วยเพื่อให้ง่ายต่อการเดินทางสถานที่ต่อไป
บัตรเข้าชม Tomb of Khai Dinh
หลังจากที่เราเดินทางจากที่พักมาถึง Tomb of Khai Dinh อย่าลืมซื้อบัตรผ่านก่อนเข้าชมนะคะ รู้สึกว่าอากาศค่อนข้างร้อนมาก เราบินมาเวียดนามในช่วงต้นๆปีค่ะ ซึ่งอากาศเวียดนามกับประเทศไทยไม่ต่างกันมาก (ร้อนไม่ต่างกัน) 🥺 แนะนำให้ทาครีมกันแดดแล้วก็พกร่มมาด้วยนะคะ ถ้ามีน้ำติดตัวด้วยจะดีมากเลยค่ะ
*สาระน่ารู้ น้ำเปล่าของประเทศเวียดนามจะมีราคาสูงกว่าน้ำอื่นๆ เฉดเช่นเดียวกับโซนยุโรป ซึ่งน้ำเปล่าหรือน้ำสะอาดหายากกว่าน้ำประเภทอื่นจึงทำให้มีราคาที่สูงกว่า สูงกว่าน้ำอัดลมและก็สูงกว่าน้ำผลไม้ 🥲 และเราเป็นคนชอบดื่มน้ำเปล่ามากๆ วันนึงดื่มน้ำไม่ต่ำกว่า 2 ลิตร เราหมดตังค์ค่าซื้อน้ำเปล่ามากกว่าค่าอาหารซะอีกค่ะ
Tomb of Khai Dinh
เดินต่อมาสักพักก็ถึง Tomb of Khai Dinh 陵啓定สุสานจักรพรรดิไคดิง สถานที่แห่งนี้เป็นสุสานที่สร้างขึ้นสำหรับไคดิงห์จักรพรรดิองค์ที่ 12 แห่งราชวงศ์เหงียนแห่งเวียดนาม ตอนนี้เราอยู่ที่เมืองเว้ สงสัยกันไม่ว่าทำไมเราถึงมาสุสานจักรพรรดิราชวงศ์เหงียน องค์ที่ 12 ทั้งๆที่ในเมืองเว้ มีสุสานจักรพรรดิราชวงศ์เหงียนมากถึง 7 สถานที่รอบเมือง นั่นก็คือความงดงามของสุสานและประวัติความเป็นมาของสถานที่ ที่น่าสนใจ
ป่ะ เดี๋ยวเราเล่าให้ฟังค่ะ ✨
Tomb of Khai Dinh
Tomb of Khai Dinh 陵啓定 สุสานจักรพรรดิไคดิง เป็นสุสานที่ตั้งอยู่บนเนินเขา และยังเป็นเพียงสุสานเดียวของเวียดนามที่มีการผสมผสานศิลปะตะวันออกกับตะวันตกเข้าด้วยกัน มีความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์มากกว่าสุสานที่อื่นๆ คือ แต่งด้วยสถาปัตยกรรมโกธิค ที่เราอาจจะคุ้นตากันในโบสถ์ของคริส และสไตล์การแต่งตัวของโลลิต้าโกธิค (โลลิต้าโกธิคถูกดัดแปลงมาอีกทีนึงเพื่อให้เป็นเสื้อผ้าที่มีความเป็นแฟชั่น)
รูปปั้นจักรพรรดิองค์ที่ 12
นอกจากจะมีสถาปัตยกรรมแนวโกธิคแล้ว ภายในสุสานนั้นยังมีการผสมผสานวัฒนธรรมระหว่างตะวันออกและตะวันตกผ่านทางกระเบื้องหลากสีและคอนกรีตรวมไปถึงภาพวาดรูปมังกรที่ได้รับวัฒนธรรมมาจากจีน รวมไปถึงรูปปั้นขนาด 1 : 1 หรืออีกความหมายคือขนาดเท่าตัวจริงของจักรพรรดิองค์ที่ 12 แห่งราชวงศ์เหงียนแห่งเวียดนาม
ประวัติของพระองค์มีคร่าวๆดังนี้ พระองค์ขึ้นครองราชย์ตั้งแต่ปี ค.ศ.1916 ถึง ค.ศ. 1925 ทรงมีพระนามเดิมว่า เจ้าชายเหงียน ฟุก บิ๋ว ด๋าว 阮福寶嶹 พระองค์ได้สร้างสุสานแห่งนี้ขึ้นตั้งแต่พระองค์ได้ครองราชย์ใหม่ๆ ใช้เวลาในการก่อสร้างนานถึง 11 ปี คือตั้งแต่ปี 1920-1931
*เกร็ดความรู้ ในความเชื่อของคนเวียดนามนั้น เราจะต้องมีหลุมศพก่อนที่เราจะลาโลก เพราะฉะนั้นคนเวียดนามที่ยังมีชีวิตอยู่จึงยังนิยมใช้ตังค์จำนวนมากเพื่อซื้อที่สำหรับทำหลุมศพตัวเอง // ถ้าเราจำไม่ผิดนะคะ เหตุผลที่ต้องซื้อที่ไว้ฝังศพตัวเอง เพราะเชื่อว่าจะทำให้ขึ้นสวรรค์ไม่เป็นวิญญาณเร่ร่อน
รอบๆภายในสุสาน
จะเป็นงานศิลปะต่างๆ ที่พระองค์ได้รับมารวมถึงเป็นสิ่งที่พระองค์สะสมไว้
1
ภาพถ่ายหน้าประตู
หลังจากที่เราได้เข้าไปชมความงดงามของสุสานจักรพรรดิองค์ที่ 12 ของเวียดนามแล้ว จะมีบริเวณข้างหน้าสุสานกับตรงประตูที่เราสามารถถ่ายภาพได้ แต่ก็จะมีบางส่วนที่สั่งห้ามไม่ให้ถ่ายภาพอยู่ข้างใน
1
ภาพถ่ายหน้าประตู
อากาศร้อนมากจริงๆค่ะอย่าลืมพกร่มไปด้วยนะคะ เราขอจบ Tomb of Khai Dinh สุสานจักรพรรดิไคดิง chapter 4 จักรพรรดิองค์ที่ 12 ของเวียดนาม ไว้เพียงเท่านี้ สามารถติดตามเราต่อได้ใน chapter หน้า เราจะพาไปตะลุยเที่ยวเรือกระด้งและ hot pot ยามค่ำคืนแห่งเวียดนาม แม้การเดินทางครั้งนี้เราจะยังไม่เจอตัวเองแบบ 100% แต่ระหว่างทางที่เราผ่านมา ก็ราวกับว่าก็เหมือนจะเห็นคำตอบสว่างขึ้นมาบ้างแล้วนะ ยินดีที่ได้อยู่กับคุณทุกช่วงเวลาของชีวิต ถ้าคุณทำบางสิ่งบางอย่างหายหรือหามาไม่เจอ ไปตามหามันกับเรา // tamhathai 🍀
1
โฆษณา