2 ส.ค. 2023 เวลา 12:11 • ท่องเที่ยว
เชียงใหม่

25 ร้านอาหารและวัดเชียงใหม่ ดีต่อใจตลอดเที่ยงวันยันเที่ยงคืน

ขึ้นเขา ไปถ้ำ ฟังธรรมมะ ไหว้พระ ตะลอนกินเที่ยงวันยันตีสอง
อากาศและกลิ่นของภูเขาต้อนรับเราเพื่อเป็นสัญญาณว่าถึงแล้วเชียงใหม่สิ่งที่เราคิดถึงเหนือสิ่งอื่นใดคงเป็นอาหารจากเชฟสตรีทฟู้ดรุ่นใหญ่ที่เรากล้าพูดได้เต็มปากว่าเชียงใหม่เป็นอีกหนึ่งเมืองที่มีเชฟอาหารสตรีทฟู้ดมือฉมังซุกซ่อนอยู่ทุกมุมเมืองและอาหารหลากหลายแนวนั้นทำให้ที่นี่เป็นเมืองที่การตะลอนกินที่สนุกกว่าหลาย ๆ ที่เลยก็ว่าได้ ต่อให้คุณมา 10 ครั้งคุณก็จะได้ความรู้สึกกลับไปไม่เหมือนกันสักครั้งเพราะนี่คือ เชียงใหม่
ในการเดินทางครั้งนี้เราจะไปครบหมดไม่ว่าจะเป็น การขึ้นเขา ไปถ้ำ ฟังธรรมมะ ไหว้พระ ตะลอนกินเที่ยงวันยันตีสอง รับรองว่าเป็น 25 ร้านและสถานที่ที่ไปจะดีต่อใจคุณอย่างแน่นอน
เริ่มกันเลยดีกว่า ร้านอาหารเหนือที่ไม่ใช่นางเอกชื่อดังจนเป็นที่กล่าวขานไปทั่วประเทศ แต่ร้านแห่งนี้คือเบอร์หนึ่งในใจเราเสมอมา
ร้านอาหารเหนือในดวงใจเรา ลาบหมูคือสุด
เวลาเที่ยงตรง ร้านแรกที่เรากินเมื่อมาเชียงใหม่ครั้งคือคือร้าน “ครัวเพรชดอยงาม” ลาบหมูสุกกลิ่นพริกลาบสุดจะเป็นเอกลักษณ์ทำให้เมนูนี้กลายเป็นหนึ่งในเมนูห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง น้ำพริกหนุ่มและอ่องพร้อมเครื่องเคียงแน่นจาน คืออีกหนึ่งสสารที่ร่างกายเราต้องการเป็นอย่างมาก เจ้าน้ำพริกอ่องที่นี่ใช้มะเขือเทศสดจนรสชาติดีงามเกินใคร และอีกหลากหลายเมนูอาหารเหนือในดวงใจที่เราอยากให้ทุกคนไปลองจริงๆ
ใกล้ ๆ ร้านแห่งนี้จะมีวัดชื่อดังที่หลายคนยอมขึ้นเครื่องมาเพื่อสักการะท่านโดยเฉพาะ “วัดป่าแดด”
องค์พระพิฆเนศที่หลายท่านหลั่งไหลมาทำความเคารพ
“เหลือที่ว่างให้ปฏิหารบ้าง” เราจำคำนี้ได้ดีในวันที่เราสิ้นหวังกับเรื่องที่เราคิดว่าเราไปต่อไม่ได้แน่ๆ แต่เพื่อนเราบอกให้เราลองเชื่อดูสักครั้ง
ผู้คนมากมายแต่กลับเงียบสงบ แววตาทุกคนเต็มเปี่ยมด้วยความเชื่อและความหวัง
องค์พระพิฆเนศที่วัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจสำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาในปี พ.ศ.2550 มีชื่อว่า อุตรศรีคณปติ ความหมายของชื่อคือผู้ประทานความสำเร็จในทางที่ถูก ขนาดหน้าตักขององค์พระพิฆเนศอยู่ที่ประมาณ 39 – 40 นิ้ว สร้างจากโลหะสัมฤทธิ์ ประดิษฐานอยู่ที่หอมหาเทพบูรพาจารย์
สำหรับผู้ที่ต้องการมาสักการะขอพรจะมีพราหมณ์เป็นผู้ทำพิธีอารตีไฟและเจิมหน้าผากให้
เราเดินไปรับขั้นตอนการไหว้พระพิฆเนศ เทพที่เราเคารพมาตั้งแต่สมัยเรียน แต่การมาไหว้องค์ท่านที่วัดป่าแดดนั้น แตกต่างกว่าทุกครั้ง มีขั้นตอนมากมายที่ให้เราทำ และน่าแปลกใจที่ยิ่งทำตามขั้นตอนไปเท่าไร เรากลับรู้สึกสบายใจขึ้นทุกขั้นตอน ในเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์นั้น คงมีผู้คนการันตีความสำเร็จไว้มากมาย ส่วนเราก็ขอไหว้เพื่อความสบายใจและขอฝากเส้นทางความหวังเล็ก ๆ ไว้ให้ท่านพิจราณาช่วยนำทางก็เพียงพอแล้ว ใครนับถือองค์พระพิฆเนศ อยากให้ท่านไปสักครั้งเพราะบรรยากาศของที่นี่ไม่เหมือนกับทุกที่จริงๆ
พิกัด: ​https://goo.gl/maps/YpTJtYzMiMQCJD6d8
ท้องร้องเตือนให้เราออกไปหาของหวานสักหน่อย และด้วยงบอันน้อยนิด ร้าน “Nana Bakery” ขนมปังนานาชนิดที่ราคาแสนจะประหยัด แต่คุณภาพไม่จำกัดความอร่อยจึงเป็นตัวเลือกที่เรารีบพุ่งตัวไป คานาเร่ชิ้นโต 30 บาท ครัวซองชิ้นหนึ่งอิ่มใหญ่ ๆ ราคา 16 บาท และเค้กอีกมายมายที่ราคาแสนน่าตกใจ ใครตามหาเบเกอรีคุณภาพดีราคาเข้าถึงง่าย ร้านแห่งนี้คือที่สำหรับคุณ
ที่สุดของเบเกอรีราคาถูกชิ้นโตๆ
การเดินทางไกลของเราในวันนี้ไม่จบง่ายๆ เพราะเราคิดถึงรสชาติเชียงใหม่มานาน ระหว่างทางขอแวะเติมคาเฟอีนให้มีแรงเดินทางต่อในคืนนี้สักหน่อย
ร้านผู้ช่วยผลักดันและเพิ่มมูลค่าให้กาแฟชาวดอยดังไปหลายประเทศ
กาแฟจากการต่อสู้ของชาวดอยจนเป็นที่โด่งดังไปหลายประเทศอย่าง “Akha Ama” ร้านกาแฟที่ใช้เมล็ดจากชาวดอยและมีรูปและชื่อของแต่ละบ้านที่ปลูกเมล็ดเพื่อเป็นการเคารพนับถือในฝีมือของพวกเขา ความน่ารักเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้ทำให้เรารักร้านนี้มาก ในส่วนของกาแฟตัวที่เรารักมากที่สุดจะเป็น “Anusorn” ความหวานฉ่ำและเปรี้ยวชื่นของเมล็ดทำให้กินง่ายมาก หอมกลิ่นผลไม้ คั่วอ่อนกำลังดี
ใครชอบโทนฟรุตตี้ๆ แบบเราต้องตัวนี้เลย
ควันหลงความคิดถึงญี่ปุ่นยังกรุ่นๆ ในใจเราตลอดมา วันนี้เลยขอแวะร้านที่น่าจะใกล้เคียงความเป็นญี่ปุ่นที่เราโหยหามากที่สุดอย่างร้าน “มีใจให้มัทฉะ”
ร้านชาเขียวคุณภาพสูงประจำเชียงใหม่
ร้านเล็ก ๆ ที่อัดแน่นด้วยบรรยากาศแบบญี่ปุ่นทุกตารางนิ้ว มีชาเชียวคุณภาพพร้อมเสิร์ฟอยู่มากมาย วันนี้แม่สาวคลั่งของหวานอย่างเราจึงขอจัด ไอศกรีมชาเขียวสุดเข้มข้นพร้อมโมจิหนึบนุ่มที่เข้ากันอย่างลงตัว ตามด้วย ชาเขียวที่คุณสามารถเลือกความเข้มได้ตามใจ บอกเลยว่าไม่ได้มีเยอะนักกับร้านที่มีชาเขียวและเค้กคุณภาพสูงมาให้คุณเลือกได้ขนาดนี้
ตกเย็นถือเป็นเวลาของสตรีทฟู้ดเลิฟเวอร์อย่างเราโดยสมบูรณ์ หลังจากนี้จะเป็นการตะลอนกินจนไม่สนเวลากันอีกต่อไป เริ่ม!
“ขนมจีนสันป่าข่อย”
ราคาดี การันตีรสชาติจากรางวัลนานาสถาบัน!
ร้านที่มีน้ำเงี้ยวที่เรารักอยู่ ขนมจีนเส้นเรียวเล็กราดน้ำเงี้ยวรสกลมกล่อมหอมพริกและมะเขือเทศขายในราคาที่กินจนพุงแตกก็กระเป๋าไม่ฉีก เงิน 30 บาททำให้เรามีความสุขขนาดนี้ได้จริง ๆ นะ แต่ที่ล้ำค่ากว่าก็คือเจ้า “ข้าวซอย” จำได้ว่าเรากินข้าวซอยครั้งแรกในชีวิตตอนประถมที่จังหวัดตาก และเราก็คลั่งมากๆๆ แต่ก็หารสชาตินี้ไม่ได้เลย จนมาเจออีกครั้งที่ร้านแห่งนี้ รสชาติที่กะทิเข้มกลาง ๆ ไม่ข้นคลั่ก ผสมพริกแบบพอดีมีความหอมลงตัวและรสชาติอวน ๆ ในปาก ไม่เผ็ดจัด เป็นรสที่กินง่าย ๆ ซดได้เป็นน้ำเปล่าเลย ฮ่าๆ
เพื่อของกิน จะขับรถข้ามเขากี่ชั่วโมงก็ไม่ใช่ปัญหา
“เก๊าบ่ะต๋ากบ แก้มแดง”
สมบัติของวงการซี่โครงปิ้งและกุ้งแช่น้ำปลา!
สุดยอดร้านซี่โครงปิ้งฉ่ำๆ ที่ทำให้การรอคิวนับชั่วโมงเป็นเรื่องเล็ก กลิ่นควันของซี่โครงปิ้งส่งกลิ่นเรียกลูกค้าไปไกลสุดถนน ระหว่างรอคิวซี่โครงฉ่ำในตำนาน อย่ามองข้ามเมนู “กุ้งแช่น้ำปลา” กุ้งสด ๆ พร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดบอกเลยว่าเป็นสุดยอดร้านกุ้งแช่ที่เรากินได้ไม่เคยเบื่อ ในส่วนของซี่โครงที่ต้องรอคิวตั้งแต่ร้านเปิดนั้น เนื้อซี่โครงหมักซอสฉ่ำรสกลมกล่อม ย่างมาจนมีความกรอบนอกนุ่มในเล็ก ๆ บอกเลยว่านี่คือนิพพานของสตรีทฟู้ดเชียงใหม่อีกร้านเลยก็ว่าได้
มาเชียงใหม่ทั้งที ไม่แวะร้านนั่งดื่มก็กระไรอยู่
“อิมเมจิ้น เฮ้าส์”
หากคุณคิดถึงเสียงเพลงของพี่บอยอิมเมจิ้น ชายผู้สร้างเพลงในตำนานอย่าง “ความรัก ตู้ปลา และสุราหนึ่งแบน” เสียงในตำนานนนี้ยังคงซุกซ่อนอยู่ที่นี่ บรรยากาศกลางทุ่งนา บ้านไม้สวยสะอาดตา และอาหารนานาชนิด ทำให้ร้านแห่งนี้เหมาะแก่การวางทุกเรื่องร้าย ๆ และเอนกายฟังเสียงเพลงและกีต้าร์จากชายผู้มีพลังเสียงแสนเย็นสบาย ที่จะทำให้คืนอันง่ายดายของเรากลายเป็นคืนพิเศษทันที
“โรตีป้าเด”
รางวัลระดับรุ่นใหญ่ป้าก็คว้ามาหลายปีติดแล้ว
เชียงใหม่คือจังหวัดที่ต่อให้คุณหิวโรตีตอนเที่ยงคืน ที่นี่ก็จะมีร้านสำหรับคุณ โรตีในตำนานที่คว้ารางวัลจากหลากหลายที่ แป้งที่กรอบกำลังดี พร้อมไส้ที่มีให้เลือกมากมาย เมนูที่ดูเหมือนจะง่าย ๆ แต่หาร้านที่ทำได้ดีขนาดนี้ไม่มากนัก
เวลาล่วงเลยมาเกือบเที่ยงคืน แต่เหมือนความหิวและโหยหารสชาติเชียงใหม่เราจะยังไม่จบง่าย ๆ ย่านช้างเผือกยังมีร้านมากมายรอเราอยู่
“สุกี้ช้างเผือก”
ตำนานการรอสุกี้ 100 คิว ไม่เกินจริง
ร้านสุกี้ร้านแรกที่เรากินตอนเด็ก ๆ แล้วทำให้เรารู้ว่า เห้ย สุกี้อร่อยคือแบบนี้ วุ้นเส้นเหนียวหนึบ หมูและเนื้อชิ้นใหญ่ ๆ ที่นุ่มกำลังดี ผักกรอบ ๆ ราดน้ำจิ้มรสพิเศษของทางร้าน นี่คือร้านที่เราไม่อยากให้ทุกท่านพลาดด้วยประการทั้งปวง
 
“ลูกชิ้นช้างเผือก”
ย่างร้อน ๆ ฉ่ำน้ำจิ้มรสเด็ด
ข้างหลังร้านสุกี้ช้างเผือก จะมีร้านลูกชิ้นไม้เล็กพอดีคำอยู่ ร้านแห่งนี้ไม่มีสาขา ปิ้งลูกชิ้นด้วยเตาถ่านหอม ๆ สุกกำลังดี น้ำจิ้มเคี้ยวเตาถ่านร้อนๆ ราดน้ำจิ้มมาฉ่ำไม้ กินเพลิน ราคาแสนจะเข้าถึงง่าย
“ซ้วง”
ต้นตำหรับบัวลอยใบเตย
บัวลอยใบเตยเจ้าแรกเจ้าเดียวของเชียงใหม่ที่รสชาติไม่หวานเลี่ยน หอมใบเตยเป็นเอกลักษณ์ กินตบท้ายของหนักบอกเลยว่าควรค่าแก่การกินชิมเมื่อไปตลาดช้างเผือกจริง ๆ
และร้านสุดท้ายของค่ำคืนการตะลอนกินครั้งนี้
“ลูกชิ้นป้าฟรุตตี้”
รวมเวลากว่า 3 ชั่วโมง เพื่อไก่และลูกชิ้นป้า หนูรอได้
เธอเคยรอใครนาน ๆ แต่เต็มใจรอแม้ไม่รู้ว่าเขาจะมาไหม ในวันใกล้ 30 อย่างเราการรอแบบนี้กับความรักได้หมดและสิ้นสุดไปแล้ว เราหันมารออะไรแบบนี้ให้กับของกินเท่านั้น
ป้าฟรุตตี้ หญิงรุ่นใหญ่ผู้สร้างตำนานการเปิดร้านลูกชิ้นในเวลาเที่ยงคืน หากคุณสงสัยว่าใครจะกิน ให้ภาพการรอคิวนี้เป็นคำตอบ ลูกค้ารายแรกมารอป้าตั้งแต่ 5 ทุ่ม เวลาล่วงเลยไปจนถึงเที่ยงคืน ลูกค้านับ 40 ชีวิตนั่งรออย่างใจจดใจจ่อ ฝนเริ่มเทลงมาเล็กน้อย แค่ไม่มีใครถอดใจกลับไปเลย
น่าแปลกที่มีลูกค้าฝ่าสายฝนมาเพิ่มด้วยซ้ำ
เวลาย่างเข้าตีหนึ่ง รถพวงที่อุดมด้วยลูกชิ้นและน้ำจิ้มรสเด็ดค่อย ๆ ขับมาอย่างช้า ๆ ทุกคนลุกขึ้นและรีบส่งสัญญาณบอกเพื่อน ๆ ว่า ป้ามาแล้ว จะเอาอะไรบ้าง
เป็นเวลาตี 2 เกือบตี 3 ที่เราได้คิวลูกชิ้นป้าฟรุตตี้
ไก่ทอดชิ้นพอดีคำ จิ้มกับน้ำจิ้มผสมใส่แก้วอันเป็นเอกลักษณ์ของป้า น้ำจิ้มผสมน้ำจิ้มซีฟู้ดเพิ่มรสเปรี้ยวหวาน ถือเป็นน้ำจิ้มที่มีครบรสจริง ๆ และถ้ามา เธอห้ามลืมสั่งไก่ทอดเด็ดขาด นี่คือสมบัติของวงการไก่ทอดไทยจริง ๆ
 
พอแล้ว ชีวิตนี้แค่ได้กินของอร่อยแบบนี้สักครั้ง หรือหลาย ๆ ครั้งก็เพียงพอจะทำให้มีชีวิตอยู่ต่ออย่างมีความสุขแล้ว
ตีสามเราขับรถกลับที่พัก และได้แต่คิดว่า พรุ่งนี้เชียงใหม่จะใจดีกับเราอยู่ไหมนะ ไปไหว้พระสักหน่อยดีกว่า หรือว่าจะหนีขึ้นเขาให้ใจได้เบาลงดี แต่ไม่ว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไร
จะทำอะไร วันนี้มันดีมากจริงๆ
หลังจากนี้ฉันขอให้ชีวิตเป็นวัน ๆ ไปแล้วกัน มันน่าจะเบาและไม่ยุ่งยากเหมือนที่ผ่านมาที่เราแบกไว้นานหลายปี
ไม่รู้หรอกจะดีหรือร้ายแค่ไหน แต่ก็ขอลองใช้ชีวิตแบบนี้ดูสักครั้งจะเป็นไรไป
หนีขึ้นเขาไปพบว่าเราตัวเล็กนิดเดียวเอง
ดื่มสุรา ไหว้พระ กินหมูกระทะบนดอย
เช้าวันที่ 2 ที่เรามาเชียงใหม่ เชียงใหม่รอบนี้เราไม่เร่งรีบ และได้ไปตามใจตัวเองสุดๆ ตามประสาคนลาออกแล้ว บ้างครั้งชีวิตจำเป็นของมีแก็ปเวลาแบบนี้ให้ตัวเองบ้างนะ ดื่มด่ำช่วงเวลาที่ไม่ต้องเร่งรีบ ดื่มด่ำความรู้สึกที่ได้ตามใจและให้ความรักตัวเองได้อย่างไม่รู้สึกผิด
ความคิดถึงพาเรามาที่ร้าน “ข้าวซอยคุณยาย”
พอกลับมาร้านนี้ทีไร ก็คิดถึงช่วงวัยมหาวิทยาลัยทุกที
ข้าวซอย ไทย คว้าอันดับ 1 ซุปที่ดีที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของ TasteAtlas ทางสื่อดังกล่าวได้แนะนำร้าน “ข้าวซอยคุณยาย” ร้านดังแห่งเมืองเชียงใหม่ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่ไปเยือนเชียงใหม่
ตอนอ่านข่าวนี้ใจเราเต้นแรงด้วยความภูมิใจอย่างมากเพราะมากกว่ารสชาติข้าวซอยของร้านนี้ที่ดังไกลไปทั่วโลก คือร้านนี้เป็นร้านของอาจารย์มหาลัยของเราเอง อาจารย์ปุ้ยผู้มีน้ำเสียงเย็น ๆ พร้อมกับชีทที่อัดแน่นด้วยข้อมูลสื่อสิ่งพิมพ์มากมาย
เรากินร้านแห่งนี้ตั้งแต่ตอนเรียนและกินร้านนี้มาตลอด จนถึงวันที่ร้านแห่งนี้ได้รับการแนะนำจากเว็บไซส์ระดับโลก เราดีใจกับอาจารย์มาก น้ำซุปรสเข้ม ๆ กะทิหอมพริกที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ พร้อมด้วยเนื้อคุณภาพดี หรือจะเป็นแบบไก่เป็นน่องก็ดีงามไม่แพ้ใคร ใครที่อยากกินข้าวซอยรสชาติเข้าถึงง่าย เนื้อคุณภาพดี ร้านนี้คือที่สำหรับคุณ
เมืองแห่งร้านกาแฟที่ไม่ว่าจะไปที่ไหนคุณจะพบแต่ร้านกาแฟคุณภาพสูงมากมาย แต่หมุดหมายที่เราอยากให้ทุกคนได้มาลองสักครั้งคงหนีไม่พ้น “mix kaffee”
เทพ Moka Pot ผู้ทำให้กาแฟสนุกขึ้น
เซียนระดับแนวหน้าเรื่องกาแฟ Moka Pot ที่มีเมล็ดให้เลือกมากมาย สไตล์ญี่ปุ่น มีเมล็ดระดับเทพ ๆ ให้เราได้สนุกจากหลากหลายประเทศ แต่ความสนุกที่สุดของร้านนี้คือมีขนมเสิร์ฟเพื่อเพิ่มรสชาติที่แตกต่างไปอีก ยกตัวอย่าง กาแฟคือรสชาติ A ขนมคือรสชาติ B พอกินรวมกันแล้ว ในปากเราจะได้รสชาติ C ขึ้นมา นี่คือวามสนุกของร้านแห่งนี้ ใครชอบกาแฟคุณภาพดี มีเมล็ดระดับแนวหน้าให้เลือก แวะมาได้ที่ร้านนี้เลย
ไปวะ ในชีวิตเจอเขาไม่รักมาเยอะแล้ว ไปภูเขาแทนก็ได้วะ ฮ่าๆ
การออกเดินทางไปห้วยกุ๊บกั๊บได้เริ่มต้นขึ้นในเวลาใกล้เที่ยง ระยะทางเวลากว่า 1 ชั่วโมงที่เราจะไปถึง
แต่ เอ๊ะ เขาว่ากันว่าระหว่างทางไปมีร้านลาบไก่ที่ห้ามพลาดอยู่ เวลาใกล้เที่ยงแบบนี้ร้าน “สมหมายลาบไก่” จึงถือเป็นหมุดหมายอีกที่ที่เราจะไป
ตัวสุดร้านลาบไก่
ร้านลาบที่ภายในดูโปร่งโล่ง กลิ่นพริกลาบแน่นร้าน รออาหารนานเสียจนลืมว่าสั่งอะไรไปบ้าง แต่เมื่ออาหารมาเสิร์ฟ เพียงแค่กลิ่นหอม ๆ ของลาบก็ทำให้เรายิ้มกว้างได้ ลาบไก่คั่วพริกมาพอดี มีกระเทียมราดรสชาติดีงามเกินมาตราฐานลาบไก่ไปไกลโข นอกจากนี้ตัวพระรองที่คนไม่ค่อยพูดถึงแต่รสชาติดีงามจนน่าตกใจคงเป็น ลาบวัวดิบ ที่พริกลาบเผ็ดถึงใจ ไม่มีกลิ่นคาวใด ๆ เลย
เดินทางต่อมาที่ ห้วยกุ๊บกั๊บ
ระยะทาง 4 กิโลเมตรนั้นเท่ากัน แต่ความลำบากและรูปแบบการเดินทางนั้นต่างกัน ชีวิตคนก็เป็นแบบนั้น
หัวหมุนร่างกายโยกโยนไปมานับร้อยครั้งกว่าจะถึงห้วยกุ๊บกั๊บ ใจนึงก็หงุดหงิดตัวเองที่จะพาตัวเองมาลำบากทำไมนะ แต่พอเห็นวิวและอาหารดี ๆ ความหงุดหงิดระหว่างทางก็หายไป
วิวสวย ๆ ชุบชูใจเราได้เสมอ
เราเดินเล่นไปเรื่อย ๆ บังเอิญเจอกับพระท่านหนึ่ง วัดแห่งนี้มีพระองค์เดียว ท่านคงรู้ว่าเราไม่รู้จะทำอะไร จึงบอกเราว่า
“มารับธรรมะหน่อยไหมโยม”
นั้นสิ นานแค่ไหนที่เราไม่เคยได้ฟังเทศน์จากพระแบบต่อหน้าเลย นานแค่ไหนที่เราไม่มีเวลาว่างพอจะนั่งฟังธรรมแบบสบาย ๆ ใจเลย
ท่านเล่านถึงประวัติที่แห่งนี้ด้วยแววตาความตั้งใจ จนมาถึงส่วนการเทศน์
“มีสุข ทุกข์จะตามมา มีสรรญเสริญ จะมีนินทาตามมา ไม่มีอะไรยั่งยืนสักอย่าง เราแค่ต้องประคองใจตัวเองให้ดี”
ครั้งแรกในชีวิตที่ได้รับธรรมแบบใกล้ชิด เรียบง่ายแต่เติมเต็มใจมากๆ
ยังมีคำเทศน์มากมายที่ท่านสอน นั้นสิ สุดท้ายความว้าวุ่นมากมายในชีวิต มันมีการจัดการแค่แกนเดียว แค่ใจเรายอมรับทุกอย่างที่เกิดขึ้นให้ได้ รับตัวเองให้ได้ ไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่ แค่ได้มาฟังธรรมะแบบใกล้ชิดแค่นี้ก็คุ้มค่าการขึ้นมาที่แห่งนี้แล้วมั่ง
คอแห้ง…
เราไม่ใช่ผู้หญิงติดสุราหรือสังสรรนัก แต่เวลาขึ้นดอยหรือไปต่างจังวัด รสชาติเครื่องดื่มหมักดองของแต่ละที่นั้นมีเอกลักษณ์ให้เราไปค้นหาจริง ๆ
เครื่องดื่มากมายราคาดีรอคุณอยู่
“มาลำบาก” บาร์เล็ก ๆ ที่อัดแน่นด้วยเครื่องดื่มหมักดองดีกรีร้อนแรงพร้อมเสิร์ฟ
บ๊วยดองหอมหวานดื่มง่ายเข้มบ๊วยเปรี๊ยว จากแป๊กเล็ก ๆ สู่การเติมเป็นแบน นอกจากนี้ยังมี ข้าวโพดหมักที่ร้อนแรงชนิดที่ว่าสามารถร่วงได้ตั้งแต่แป๊กแรก แต่อากาศเย็น ๆ แบบนี้ได้สักแป๊กก็ทำให้ข้างในร้อนแรงดีไม่น้อยเลย
หมูกระทะดิวะ…
เพลงเก่า เคล้าหมูกระทะ ไหว้พระ ดริปกาแฟ
ขึ้นมาบนดอยอากาศเย็น ๆ หมอกสวย ๆ แบบนี้ ต้องหมูกระทะสิ ทุกคนที่มาดูมีแววตาแห่งความสุขเล็ก ๆ ซ่อนอยู่ หนึ่งสิ่งที่เราชอบมาก ๆ คือเราทุกคนไม่รู้จักกัน แต่เรามีความน่ารักมอบให้กันตลอดทั้งคืน เพลงเก่า ๆ เปิดดังขึ้น เชื่อมโยงคนต่างวัยมากมาย ทุกคนร้องได้ บ้างก็ร้องเพราะสนุก บ้างก็ร้องเพราะชอบ บ้างก็ร้องเพราะอยากสื่อให้คนที่มาด้วยรับรู้ถึงความรัก
เรามองทอดออกไปที่ภูเขาสูงใหญ่ มองดูด้วยความตั้งใจ โลกนี้ช่างกว้างใหญ่เหลือเกิน ความคิดบ้า ๆ ที่เราเคยคิดว่าเรานั้นสำคัญกับโลกช่างน่าตลก หากเปรียบภูเขาตรงหน้าเป็นโลก เราคงเป็นเพียงหินก้อนเล็ก ๆ ที่มีอยู่หรือไม่มีบนโลกก็ได้ เหตุใดเจ้าหินก้อนเล็กก้อนนี้ถึงได้ใช้ชีวิตดิ้นรนและว้าวุ่นเช่นนี้กันนะ เพียงแค่คิดว่าเราไม่สำคัญขนาดนั้นได้ ใจเราก็เบาลงไปได้เสียเยอะเลย
เกิดมาเพิ่งเคยเจอหมอกฝนเย็น ๆ แบบนี้
อยู่ๆ ก็นึกขึ้นได้ เมื่อก่อนที่เราประสบความสำเร็จเรื่องงานคว้ารางวัลมากมาย ได้เงินจากงานจนซื้อทุกอย่างที่ต้องการได้ แต่เรากลับรู้สึกอยากตายบ่อยครั้ง มันเหนื่อยจนอยากหายไปจากตรงนั้น ไม่อยากแบกอะไรแล้ว จนเมื่อเราออกเดินทางคนเดียวเราจึงได้เห็นความฝันจริง ๆ ครั้งแรกของเรา เห้ย เรามีฝันนี้หว่า ฝันชัดมาก ๆ ด้วย พอเรารู้ว่าเราฝันอะไร อยู่ ๆ เราก็กลัวตายขึ้นมาทันที เรากลัวว่าเราจะตายก่อนได้ทำฝันให้สำเร็จ เรากลัว
คืนนี้ยาวนานมาก และเราอยากให้มันนานกว่านี้อีกหน่อย
แต่ความจริงของเวลาคือมันไม่เคยรอหรือให้เราเลือกอะไรเลย
พรุ่งนี้เชียงใหม่จะยังใจดีกับเราไหมนะ
แต่ขอบคุณมากจริง ๆ นะภูเขา ที่เธอย้ำเตือนเราว่าเรานั้นช่างตัวเล็กเหมือนเกิน อย่าใช้ชีวิตให้ยุ่งยากวุ่นวายไปกว่านี้เลย ชีวิตน่ะอาจจะง่ายนิดเดียวก็ได้
เข้าวัด แก้กรรม เชื่อในเสียงของธรรมะ
เราตื่นมาพร้อมกับวิวทะเลหมอกหนาตา ทุกคนดูสนุกและมีความสุขกับการเก็บภาพไปฝากคนที่รัก เราสูดลมหายใจเข้าลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้ เรายิ้มให้ตัวเองแบบที่แทบไม่เคยทำแบบนี้
“เก่งมากปอน เก่งมากที่พาตัวเองมาตรงนี้ เก่งมากที่กล้าเดินทางนี้ ถ้าล้มก็อย่าเสียใจนะ จำความรู้สึกนี้ไว้ วันที่ใจเธอเองโล่งแบบที่แทบไม่เคยเป็นมาก่อน”
ธรรมชาติมันน่าทึ่งตรงที่มันเกิดขึ้นเองโดยแทบไม่มีต้นทุนอะไร แต่เหตุใดมันถึงเติมเต็มใจเราได้ขนาดนี้นะ เราไม่แน่ใจว่าการขึ้นดอยจะช่วยบรรเทาความทุกข์ใจแต่ละคนได้แค่ไหน แต่สำหรับเรา ธรรมะดี ๆ จากพระผู้เทศเราฟังดูง่าย ๆ แต่กระตุกใจเราได้มหาศาล เครื่องดื่มหมักดองรสชาติเป็นเอกลักษณ์ของคนบนดอย หมูกระทะบรรยากาศเย็น ๆ ผู้คนแปลกหน้าที่แสนจะใจดีและชวนเราพูดคุยหลากหลายเรื่อง สิ่งเหล่านี้เติมเต็มใจเราจนเรากล้าทำสิ่งที่ควรทำตั้งนานแล้ว และเรารู้สึกอยากมีชีวิตอยู่ต่อเรียนรู้ความสวยงามเหล่านี้ไปอีกนาน ๆ
อาหารดีเกินคาดมาก ๆ
เราแบกท้องหิว ๆ ลงมาจากดอย เดินลอย ๆ ไปที่ร้าน ช้างยิ้ม ร้านอาหารจานโตราคาประหยัดที่รสชาติดีงามเกินกว่าที่เราคิดมาก มีโบนัสดี ๆ จากร้านนี้คือวิวริมธารอันแสนสบายตา ถือเป็นอีกหนึ่งร้านที่ควรค่าแก่การแวะจริงๆ
ช่วงเวลาบนดอยหมดลง
ไปวัดดีกว่า เคยมีคนทักว่าเราต้องแก้กรรม ตอนนั้นด้วยความเด็ก เราไม่เชื่อ เราคิดแค่ว่า ถ้ากรรมมีจริง เรานี่แหละคือกรรม แค่เกิดมาบนโลกอันแสนวุ่นวายและแข่งขันนี้ก็คือกรรมแล้ว แต่พอเราโตขึ้นอีกนิด เรื่องเหล่านี้อาจมีอยู่จริง หรือถ้าไม่มีอยู่จริง อย่างน้อยเราก็ขอลองสักตั้ง
การเดินทางไป วัดถ้ำดอยหลวงเชียงดาว ช่างยากเย็นนัก แต่เมื่อเราไปถึง
ถ้ำแห่งนี้ช่างเย็นและสวยงามเกินกว่าในภาพที่เราเห็นมาก
สวยงามมากจริง ๆ
วัดถ้ำเชียงดาว หรือ วัดบ้านถ้ำ ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2310 มีตำนานเล่าว่า เจ้าหลวงคำแดง บุตรชายของเจ้าผู้ครองเมืองพะเยา ได้ทิ้งบ้านเมืองมาตามหาหญิงสาวที่แปลงร่างเป็นกวางทอง กวางตัวนั้นหายไปในถ้ำนี้ เจ้าหลวงคำแดงจึงตามเข้าไปในถ้ำและก็ไม่ได้กลับออกมาอีกเลยนับจากนั้น ชาวบ้านเชื่อว่าเจ้าหลวงคำแดงน่าจะกลายเป็นเทวดาคอยรักษาถ้ำ และยังสร้างศาลพ่อหลวงคำแดงไว้
อยากให้ทุกท่านได้ไปมาก ๆ
ตลอดทางในถ้ำเราจะได้พบกับความสวยของของธรรมชาติ หินย้อยเป็นรูปทรงสวยงามต่าง ๆ แตกต่างกันไปตลอดทาง ทำให้เราตื่นเต้นทุกย่างก้าวที่ได้พบหินรูปทรงใหม่ๆ
หน้าถ้ำมีธารน้ำไหล มีน้ำไหลออกมาจากถ้ำตลอดปี ทำให้มีปลานานาชนิดแหวกวายอย่างสวยงาม ปากถ้ำยังประดิษฐานพระพุทธรูปทันใจเพื่อให้ทุกท่านได้ไปขอพรอีกด้วย
ถือเป็นอีกวัดที่สวยงามและหลากหลาย มีครบทั้ง ถ้ำ ภูเขา แม่น้ำและองค์พระ ใครหาวัดที่อยากไปชมความงามของธรรมชาติ วัดแห่งนี้ควรค่าแก่การไปอย่างมาก
ใกล้ถึงเวลาเดินทางกลับแล้ว เฮือกสุดท้ายของการทำเวลาตะลอนกินก่อนรถไฟจะมา
ระหว่างทางเราผ่านร้าน "ไส้กรอกคุณยาย" สุดยอดร้านไส้กรอกในตำนานของเชียงใหม่ เราเลยต้องแวะสักหน่อย
 
ไส้กรอกที่มีให้เลือกถึง 8 รสชาติ
ตอนเด็ก ๆ เราชอบกินนมเกษตรนี่หน่า ตอนนี้ยังขายไหมนะ
ร้านของคณะเกษตร มช ที่มีเมนูนมสดรสชาติคุณภาพสูงราคานักศึกษาขายอยู่ ใครที่ชอบนมหอมหวาน มัน ชื่นใจ ในราคาแสนประหยัดต้องมาที่นี่เลย
ร้านนมในดวงใจเราเสมอมา
หลัง มช. จะมีโยเกิร์ตปั่นอยู่ ร้านนี้ก็เป็นอีกหนึ่งร้านที่เรากินทุกครั้งที่มา ราคาน่ารัก ผลไม้ดี มีหรือเราจะพลาด
ผ่านหลัง มช. ต้องแวะ
แต่หนึ่งร้านที่เรารักมากๆ คงหนีไม่พ้น “ผึ้งน้อย” เบเกอรีในดวงใจของชาวภาคเหนือ ตอนเด็กเราไม่มีเงินมากนัก แต่ก็รักการกินเบเกอรีมาตั้งแต่เด็ก ผึ้งน้อยตอนลด 50% คือความสุขของเราและครอบครัวมาก ๆ ยังจำความรู้สึกนั้นได้ดี ร้านแห่งนี้ต่อความสุขทางรสชาติเรามาตั้งแต่เด็ก ทุกเมนูราคา 10 20 บาท ขนมชิ้นพอดีคำ กินง่าย หวานน้อย หวานมากแล้วแต่ชนิด หยิบจับได้ทุกอย่างเพราะดีงามทุกเมนูจริง ๆ
รสชาติความสุขวัยเด็กของเราเอง
ไปก่อนนะเชียงใหม่ ไว้เรามีตังเยอะ ๆ จะกลับมาอีก
เราเลือกกลับด้วยรถไฟนอน ประสบการณ์แปลกใหม่ที่ทำเราว้าวมาก ๆ รถไฟนอนสวยสะอาดตามาก ทุกอย่างใหม่จนเราตกใจ วิวระหว่างทางก็สวยเสียจนเราอดยิ้มไม่ได้ ถ้าต้องเดินทางไกลอีกครั้ง รถไฟนอนคือคำตอบของเราแน่นอน
สะอาด เย็นสะอาด นอนเอนกายได้แบบยาว ๆ
เรามีอีกหลายร้านและหลายที่ที่เราอยากมาแบ่งปันให้ทุกคนจริง ๆ ถ้าใครอยากให้มีเชียงใหม่ภาคต่อบอกเราได้นะ ไว้เรามาเล่าให้ฟัง หรือใครมีที่เที่ยวน่าสนใจก็บอกเราที เราเป็นนักท่องเที่ยวมือใหม่ที่อยากไปตามเก็บร้านอร่อยอีกเยอะ ๆ เลย
1
#ลาออกไปเช็กอิน
โฆษณา