3 ส.ค. 2023 เวลา 11:21 • ปรัชญา

มารู้จักนักปรัชญาที่มีชื่อว่า

"โสเครตีส"
โสเครตีส
โสเครตีสเป็นนักปรัชญาชาวยุโรปคนแรกเมื่อ 2,400 ปีก่อนที่เมืองเอเธนส์มองจากภายนอกแล้วโสเครตีสอาจจะเหมือนคนเร่ร่อนธรรมดา แต่จริงๆ เขาเป็นคนมีแนวคิดที่แตกต่างจากคนทั่วไปสมัยนั้นมาก
ตัวของโสเครตีสเอง ไม่ค่อยจะบันทึกอะไรที่เป็นลายลักษณ์อักษรนัก ผลงานของโสเครตีสที่เราอ่านกันส่วนใหญ่ทุกวันนี้ มาจากการบอกเล่าของศิษย์เอก “เพลโต” โดยแนวคิดของโสเครตีสคือการตั้งคำถาม และไม่ใช่การคำถามธรรมดาด้วยนะ แต่เป็นการตั้งคำถามเพื่อให้ผู้ตอบคิดอย่างหนัก 🤔
เช่น วันหนึ่งเขาถามชายคนหนึ่งว่า “การไม่ซื่อสัตย์ผิดศีลธรรมหรือไม่” ชายคนนั้นก็เลยตอบว่า “ใช่มันผิดศีลธรรม” โสเครตีสเลยถามต่อว่า “ถ้าเพื่อนของท่านกำลังรู้สึกท้อแท้อยู่ล่ะ การโกหกเพื่อให้เขารู้สึกดีขึ้นมันเป็นเรื่องผิดศีลธรรมด้วยใช่ไหม” คนๆ นั้นสตั้นไปพักนึง และตอบว่า “ไม่” นี่คือตัวอย่างของคำถามที่โสเครตีสมักจะถามชาวบ้านเมืองเอเธนส์อยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้มีทั้งคนที่รักเขาและไม่ชอบขี้หน้าเขาจำนวนพอๆ กัน
โสเครตีสเชื่อว่าสิ่งเดียวที่แยกระหว่างคนกับสัตว์ได้คือการที่คนมีความคิดเป็นของตัวเองและพร้อมจะแลกเปลี่ยนแนวคิดกันเสมอเขาเชื่อว่าจริงๆแล้วมนุษย์นั้นไม่รู้อะไรเลยและนั่นรวมถึงตัวเขาเองด้วย
ด้วยเหตุนี้เขาจึงไม่ขอเชื่ออะไรแบบ 100% และเลือกที่จะตั้งคำถามกับทุกสิ่ง และเมื่อตอนที่เขามีอายุได้ 70 โสเครตีสได้ตายจากการถูกจับประหาร โดยในวาระสุดท้าย เขาไม่ได้ร้องขอชีวิต แต่กลับพูดเล่นแง่กับพวกทหารทำให้ผู้คนยิ่งฉุนเฉียวกันไปใหญ่ 🤣
โฆษณา