4 ส.ค. 2023 เวลา 15:14
เขาดูถูกเพราะเขาไม่รู้ค่ะ อย่าใส่ใจกับคนที่เขาไม่รู้จักเราเลย เขาไม่เคยเห็นไม่เคยมาอยู่ ก็ได้แต่คิดไปเอง ... มีเพื่อนเด็กกรุงเทพ สอบติดมข.ด้วยกัน ถึงขั้นแม่เตรียมหม้อหุงข้าวมา เพราะกลัวว่าจะไม่มีข้าวเจ้าหุงขายให้ลูกกิน.....​
อีเพื่อนๆก็งงๆ ทำไมคนกรุงเทพไม่รู้ว่าเรามีข้าวเจ้าอร่อยกว่าที่คนกรุงเทพกินอีก... คนบ้านเรากินข้าวหอมมะลิกันเป็นส่วนใหญ่ ข้าวเจ้าแข็งๆเราไม่กินกันนะ... แต่สมัยนี้ก็น้อยลงนะคะ เพราะราคาที่แพง
บางครั้งก็เคยเจอเม้นท์ที่ค่อนข้างดูถูกทั้งคน ทั้งวัฒนธรรม ทั้งวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ทั้งหน้าตา... เราก็แต่คิดว่า...
ไม่รู้จักเขา แล้วมาว่าเขา ไม่ฉลาดเลย แต่กลับน่าสงสารเพราะคิดว่าตัวเองฉลาดและรู้แล้ว.....
แต่ก็ยอมรับค่ะ ว่าบางอย่างที่คนอีสานบางกลุ่มทำก็ดูไม่เข้าท่า... แต่พื้นฐานคือความซื่อ รักสนุก ร่าเริง และแสดงออกตรงๆ ชัดเจน ทั้งคำพูดและอารมณ์.... มันเลยอาจมองดูไม่ดี.....
คนขยันก็มีมากค่ะ ขยันและอดทนสู้งานไม่แพ้คนถิ่นอื่นนะ แต่รักสนุกจนเกียจคร้านก็มี ซึ่งคิดว่าก็ไม่น่าจะต่างจากคนภาคอื่นๆเหมือนกัน.... คนอีสานเป็นคนที่ดิ้นรนมาก ทุกทางเพื่อเอาตัวรอด
... ถ้ารู้จักปราชญ์ชาวบ้านของคนอีสานจะรู้ว่า คนอีสานไม่ใช่คนโง่เลย สงบเสงี่ม ระวังกิริยามารยาทมาก ....
1
ไม่ฉลาด ทำนาไม่ได้กินข้าวนะคะ.... ใครเรียนจบสูงๆมาลองปลูกข้าว ทำนาเล่นๆลองดูค่ะ ไร่หนึ่งจะได้ข้าวกี่กระสอบ....ไม่ต้องพูด.. มาทำเองกับมือ ปลูกข้าวกินเองไม่เป็นอย่าไปดูถูกเขา คนที่ปลูกข้าวให้กินได้ คนฉลาดเขาไม่ทำกัน....
ตาเราเป็นปราชญ์ เป็นช่างเย็บผ้า เป็นช่างไม้ เป็นชาวนาที่เก่งมากๆ เป็นคนซื่อ เป็นคนขยันและอดทนที่สุด แต่ก็ไม่ใช่คนโง่ที่จะดูไม่ออกว่าใครเป็นคนดีคนร้าย
1
อีกอย่างคนอีสานหน้าตาดีก็เยอะค่ะ ตอนส่องกระจกก็เจออยู่คนนึงค่ะโดนชมบ๊อยยยบ่อย 😁😁😁
ยิ่งถ้าคนบางเผ่า คนเวียด คนภูไท สาวสกล เขาหน้าสวย ผิวสวย จมูกปากน่ามอง เรายังชอบมองเลย ...
2
เราก็เป็นลูกครึ่ง พ่อคนภาคกลาง แม่คนอีสาน ใครถาม เราก็จะบอกว่าเราเป็นคนอีสานก่อน ไม่เคยบอกว่าตัวเองเป็นคนภาคกลางเลย แต่ถ้าใครทักว่าเราเป็นคนใต้ เราถึงจะบอกว่าเราเป็นลูกครึ่ง
.. ไทย จีน ลาว 😁😁😁.... ผสมกันหน้าเหมือนแขกค่ะ
... แม่เป็นผู้หญิงอีสานที่ รักศักดิ์ศรีมาก ไปไหนไม่เคยมีด่างพร้อย รีตบ้านครองเรือนแม่ได้หมด คนอีสานเขามี ฮีตสิบสองครองสิบสี่.....ทอเสื่อ ทอผ้า หุงหาอาหารทำได้ทุกสิ่ง หม้อข้าวอยู่กับพ่อมาเกือบห้าสิบปี ไม่มีก้นหม้อดำ แม้แต่ซึงนึ่งข้าวเหนียวที่ปกติจะดำกับแทบทุกบ้าน... แม่ขยันขัดจนเหมือนใหม่ทุกใบ....
อย่ามาดูถูกผู้หญิงอีสาน
2
แม่แต่งงานใช้ชีวิตกับคนภาคกลาง แม่ต้องอดทนและปรับตัวมาก เพื่อการยอมรับ แต่แม่เป็นผู้หญิงที่ฉลาด เป็นตัวของตัวเอง ใช้ความดี และอดทน แม่ก็ยังคงรักษาความเป็นตัวของตัวเองรักษาความเป็นสาวอีสานอย่างภาคภูมิไว้ในครอบครัวแบบผสมผสาน....
คนไม่รู้ก็คือไม่รู้ค่ะ และเมื่อเขาคับแคบเขาก็ปิดกั้น แค่นั้นเอง.....
อ๋อ.... ภาคอีสานมีพระอริยเจ้าเยอะมากมาแต่ไหนแต่ไร คนอีสานโชคดีมากได้อุปฐากพระอริยะมาไม่รู้กี่ชั่วอายุคน.... เจ้านายเก่าเราเป็นคนภาคกลางแท้ๆ ใจบุญสุนทาน เพิ่งมาได้ตื่นบุญเห็นพระอริยเจ้าทางภาคอีสานก็ตอนอายุห้าสิบแล้วทั้งนั้นเลยค่ะ
โฆษณา