4 ส.ค. 2023 เวลา 16:45
ถ้าย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ คนขาว หรือ คนยุโรป ไปล่าคนดำมาเป็นทาส และ คนจีน หรือ คนผิวเหลือง ก็ไปเป็นแรงงานชั้นต่ำ ด้วยความสมัครใจ ดังนั้น สำหรับคนขาว หรือ ยุโรปในอเมริกา ล้วนดูถูก คนผิวสีอื่น ที่เคยต่ำกว่าตน
คนไทย เคยไปตีลาว มาเป็นเมืองขึ้น เคยจับคนลาวมาเป็นทาส นำคนลาวหลายร้อยชีวิตมาอยู่เมืองไทย สิ่งนี้ก็ฝั่งราก คนไทย ที่มองลาว ต่ำกว่า สมัยก่อน พอหมดฤดูทำนา คนอีสานก็จะเข้าเมืองมาทำอาชีพรับจ้าง เป็นคนรับใช้ตามบ้าน พอถึงฤดูทำนา ก็กลับบ้านไปทำนา ดังนั้นก่อนที่แรงงาน จะกลายเป็นคนพม่าในปัจจุบัน คนอีสานก็เคยทำมันมาก่อน
คนอีสานที่เข้าเมืองมาเป็นแรงงานขั้นต่ำ จึงถูกเปรียบเทียบเหมือนคนลาว ที่เคยเป็นทาสคนไทย ด้วยลักษณะ ภาษา ที่คล้ายคลึงกัน
ส่วนคนพม่า เคยเป็นศัตรูกันมาก่อน พม่าไม่เคยเป็นทาสคนไทย มีแต่คนไทย ที่เคยถูกจับไปเป็นทาส เลยทำให้คนไทยในสมัยก่อน ไม่ได้ดูถูกพม่าว่าต่ำกว่าคนไทย
แม้ในปัจจุบัน คนพม่าจะมาเป็นแรงงานชั้นต่ำ เหมือนกับคนลาว และเขมร แต่ด้วยนิสัยที่ขยันทำงาน อดทน แต่ไม่ค่อยเปลี่ยนงานบ่อย เวลามีปัญหาคนพม่าจะกล้าพูดกับเจ้านาย มากกว่าจะใช้วิธีลาออก เปลี่ยนงาน จึงทำให้คนพม่า ไม่ค่อยเจอคำดูถูกเท่าไหร่
เรียกว่า ถ้าให้นายจ้าง เลือกระหว่าง แรงงาน ไทย พม่า ลาว ก็ยังเลือกพม่า มาเป็นที่1 เพราะขยันกว่า ไทยและลาว สมัยนี้คนพม่า จ้างคนไทยเป็นนายจ้างในนามนะ และหากินเองแล้ว ความเก่งของคนพม่าก็ทำให้ดูถูกไม่ลง ได้รับคำชมมากกว่าลาวเสียอีก
คำเหยียด หรือดูถูก เป็นการส่งต่อ จากอดีตมาสู่ปัจจุบัน แม้จะเลิกทาส นานแล้ว แต่ประวัติศาสตร์เปลี่ยนไม่ได้ สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน มันก็เป็นผลมาจากอดีตที่ยังคงอยู่
โฆษณา