4 ส.ค. 2023 เวลา 17:16 • ท่องเที่ยว
เลโซโท

กาลครั้งหนึ่งเคยลาออกไปเป็นอาสาสมัคร ประเทศเลโซโท ทวีปแอฟริกาใต้

ประเทศเลโซโท (Lesotho) เป็นประเทศเล็กๆ ในทวีปแอฟริกาใต้ ซึ่งมีน้อยคนมากที่จะรู้จัก ถูกล้อมรอบไปด้วยประเทศยักษ์ใหญ่อย่างประเทศแอฟริกาใต้ มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลที่ 1,600-3,300 เมตรพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา มีป่าเพียง1% ของพื้นที่ทั้งหมด มี 4 ฤดูกาล เป็นไม่กี่ประเทศในแอฟริกาที่มีหิมะตก และอากาศดีตลอดทั้งปี สกุลเงิน โลตีเลโซโท (LSL) โดย 1 LSL คิดเป็น 2.03 บาทไทย
Sani pass อีกหนึ่งพรมแดนที่จะข้ามไปยังประเทศแอฟริกาใต้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวจุดๆที่สูงที่สุดอีกจุดนึงในประเทศเลโซโท
รอยยิ้มที่แสนจะจริงใจมีอยู่ทั่วทุกมุมโลก และที่เลโซโทเช่นเดียวกัน
เราชอบท้องฟ้าของที่นี่มาก กลางวันท้องฟ้าสีฟ้าแบบแจ่มใสเว่อร์
สมัครไปเป็นอาสาสมัคร ตำแหน่งนักพัฒนาการเกษตร ประเทศนี้ถึงแม้จะมีอากาศที่หนาวเย็น มีหิมะตก ต่างจากแอฟริกาประเทศอื่นๆ แต่ที่ไม่ต่างกันคือน้ำในการอุปโภคบริโภคไม่เพียงพอ ในการทำการเกษตรจึงได้มีการจัดฤดูกาลปลูกพืชแต่ละชนิดให้เหมาะสมกับอากาศและความต้องการน้ำของพืชชนิดนั้นๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังต้องมีการนำเข้าสินค้าอยู่ดี worker น่ารักอบอุ่น กำลังจะสนิทแต่ก็ได้จากลาเพราะโควิดตัวร้าย
#Roadtrip มนุษย์ถ้ำนั้นมีอยู่จริง สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่ออีก1ของที่นี่คือ Kome cave มีครอบครัวหนึ่งใช้ชีวิตอยู่ใต้ถ้ำนี้มาหลายทศวรรษมาก
#Roadtrip เขื่อนในประเทศมี 2 เขื่อนที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวคือ Katse dam และ Mohale dam เงียบสงบ สวยแบบยิ่งใหญ่ๆ ตราตึงใจมาก 🇱🇸
#Roadtrip ส่วนที่นี่คือ Afriski resort ที่ในฤดูหนาวจะมีมีหิมะตกกกก น่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่โคตรสวย ในฤดูร้อนนี่อากาศ 14 องศา เนื่องจากอยู่ระดับความสูงประมาณ 2400 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ที่พักมีหลายรูปแบบ เราพักที่นี่กันสองคืนแบบแบคแพคเกอร์เพราะราคาถูก คือมันดีซะจนแบบ เหมือนอยู่ในที่ที่สบายกายสบายใจสุดๆแล้ว
น้ำตก Maletsunyane fall หรือ Semonkong waterfall การเดินทางไม่ได้ยากมาก ระหว่างทางจะเจอหมู่บ้านชาวบาโซโท ที่ขี่ม้าเป็นยานพาหนะ มีบริการโฮมสเตย์หรือแพคเกจท่องเที่ยว เป็นที่ที่เกือบคิดว่าตัวเองต้องเอาชีวิตมาทิ้งที่นี่ 😂😂😂 เพราะไปในวันคริสต์มาสและไม่มีคนไปกางเต้นท์ข้างบนเลยซักคน ใช่ค่ะ พายุฝนเข้ากระหน่ำรุนแรง ทำให้เต้นท์ของเราพังไม่เป็นท่า จะลงไปก็ไม่ได้ เพราะมืดแล้ว ในขณะนั้นมีไซต์ก่อสร้างอยู่
ใช่ค่ะ คืนนั้นเรานอนที่ไซต์ก่อสร้างท่ามกลางความเหน็บหนาว และลมพัดแรงแทบหัวปลิว ประสบการณ์นี้ฉันจะไม่ลืมเลือน (:
โฆษณา