5 ส.ค. 2023 เวลา 01:24
ประวัติศาสตร์น่ะครับ ประวัติศาสตร์ความเป็นชาติของประเทศเรามันยังไม่นิ่ง เรายังอยู่ในประวัติศาสตร์แบบยุคสมัยของอาณาจักรอยู่
ยกเว้นโคราชบางส่วน ภาคอีสานของไทยทั้งหมดก่อนที่มันจะถูกรวมเข้ามาสู่อาณาจักรอยุธยาเก่า(และตอนนี้เปลี่ยนชื่อมาเป็นกรุงเทพมหานคร)ซึ่งพูดได้อย่างเต็มปากว่าเป็นอาณาจักรของ "คนไทย" มันเป็นอาณาจักรของ "คนลาว"
ณ จุดใดในประวัติศาสตร์ ที่ "คนไทย" กับ "คนลาว" แยกออกมาเป็นสองเผ่าพันธุ์ที่ต่างกันอย่างชัดเจนผกก็ไม่รู้ แต่ว่า "อาณาจักรของคนไทย" ยึด "อาณาจักรของคนลาว" มาไว้ได้ทั้งหมด ในสมัยที่พระเจ้าตากรวมแผ่นดิน(อาณาจักรของคนลาวเองตอนนั้นก็แตกแยกกันภายในเป็น 3 อาณาจักร) ตกมาสมัย ร. 3 ของกรุงเทพฯ เจ้าอนุวงศ์ก่อกบฏพยายามแยกตัวออกเป็นเอกราช แต่ไม่สำเร็จอีก
ว่ากันที่จริง หากสยามไม่เสียดินแดนให้ฝรั่งเศส ลาวฝั่ง สปป.ลาวทุกวันนี้ อาจจะยังไม่มีประเทศเอกราชเป็นของตัวเองก็เป็นได้ (หรือไม่ก็พวกลาวทั้งหมด ทั้งลาวฝั่งซ้ายและฝั่งขวาแม่น้ำโขง อาจมีสำนึกแบบชาตินิยมขึ้นมาร่วมกัน และสามารถประกาศเอกราชของตัวเองเป็นประเทศลาวที่มีอาณาเขตมากกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ก็ได้)
หนำซ้ำเมื่อสงครามเย็นย่างกลายเข้ามาในภูมิภาคนี้ ลาวเป็นสนามรบที่ดุเดือดสมรภูมิหนึ่ง "ไทย" ก็เปิดโอกาสให้ "อเมริกา" มาตั้งฐานทัพ แล้วจ้างทั้งทหารและขนระเบิดไปทิ้งลงในสปป.ลาวอีก ว่ากันว่าระเบิดส่วนใหญ่ในสงครามสมัยนั้น ตอนนี้ยังเก็บกู้ไม่หมดเลย
ที่พูดมานี้เพื่อที่จะบอกว่า ไม่แปลกหรอกที่คนไทยจะเหยียดคนลาว เพราะพวกเขาคือผู้ชนะ แล้วพวกเราก็ไม่เคยเรียนรู้ความพ่ายแพ้ของตัวเอง
ผมมั่นใจว่าหากนับกันรายหัว คนลาว(จะเรียกว่า "คนไทยเชื่อสายลาว" ก็ได้)คือประชากรส่วนใหญ่ของประเทศนี้นะ (ยิ่งถ้านับพวกลาวพุงดำ(ล้านนา/คำที่สยามใช้ก่อนที่ทุกวันนี้จะใช้แค่ว่าคนเหนือ)เข้าไปด้วย ยิ่งเยอะเข้าไปใหญ่ แต่เราไม่เคยมีสำนึกร่วมกัน ที่จะจับกลุ่มของตัวเองเพื่อรักษาผลประโยชน์ของพวกเดียวกันแบบที่ "คนไทยเชื้ยสายจีน" สามารถทำได้ในสังคมไทยทุกวันนี้เลย เรายังอยู่กันอย่างกระจัดกระจาย อ่อนแอ ไร้พลัง และขัดแย้งกันเอง
ส่วนตัว ผมเคยรู้สึก "เจ็บปวด" จากการถูกเหยียดนะ แต่เพราะประวัติศาสตร์เองนั่นแหละ ที่ทำให้ผมเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องไร้สาระ เมื่อชนะสงครามก็ตั้งตนอยู่เหนือคนอื่น เมื่อลาวเอาชนะพวกข่า และตั้งตนขึ้นเป็นเจ้า (ลาว) เราก็เอา "ข่า" (ซึ่งคนไทยเรียกคำนี้ว่า "ข้า") มาเป็นผู้รับใช้(ข่อยข่า)ด้วยเหมือนกัน
สมัยนี้ผมกล้าพูดอย่างเต็มปากว่าตัวเองเป็นลาวนะ เพราะมันเป็นอย่างนั้นจริงๆ แต่ความเจ็บปวดนั้นลดลงบ้าง แต่ก็ยังมีอยู่
1
ประวัติศาสตร์หาอ่านเองนะครับ หากสนใจ ที่เล่ามานี้เพียงการเล่าอย่างมีอคติจากการอ่านที่มีอคติของผมก็เท่านั้นเอง
1
โฆษณา